Đẹp - Độc - Lạ

Quân Taliban chơi xe điện đụng, cưỡi ngựa gỗ, tập gym tại Kabul, Afghanistan

An Nhiên - 18/08/2021 15:55 GMT+7

Ngày 15/8, lực lượng Taliban đã giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul, chiếm dinh Tổng thống và quân lính đi tuần khắp nơi trên đường phố Afghanistan.

Ngày 15/8, quân Taliban tràn vào thủ đô Kabul, chiếm được dinh tổng thống và tuyên bố chiến tranh kết thúc tại Afghanistan. Cùng ngày, Tổng thống Ashraf Ghani đã lưu vong và giao quyền quản lý đất nước vào tay quân Taliban.

Sau khi chiếm được thủ đô, quân lính Taliban có mặt ở khắp nơi trên đường phố Kabul. Trong một số đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, có thể thấy quân lính Taliban đã tới công viên giải trí và nhiệt tình tham gia các trò chơi tại đây.

Quân lính vui vẻ cưỡi ngựa gỗ đu quay, nhảy nhót trên bạt nhún, ngồi trên xe điện đụng nhưng vẫn cắm khẩu súng AK ở ghế phụ. Trong khi một số khác đã... thử tập gym tại phòng tập thể dục. Những hình ảnh này cho thấy, lực lượng Taliban đang hân hoan ăn mừng sau khi chiếm được thủ đô Kabul, Afghanistan.

Lực lượng Taliban được thành lập năm 1994 ở thành phố miền nam Kandahar bởi Mullah Mohammad Omar. Đây là nhóm Hồi giáo đã kiểm soát Afghanistan trong giai đoạn 1996 - 2001.

Taliban nhanh chóng chiếm được Kandahar và sau đó là thủ đô Kabul vào 1996, khi người dân Afghanistan tỏ ra bất mãn với tình hình bất ổn trong nước. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, lực lượng này đã áp đặt luật Hồi giáo nghiêm khắc, cấm các chương trình TV và âm nhạc, cấm phụ nữ đi học, buộc họ mặc trang phục burqua trùm kín từ đầu đến chân.

quan-taliba-o-kabul
Quân lính Taliban có mặt ở khắp nơi trên đường phố Kabul. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đã mở chiến dịch quân sự tại Afghanistan và nhanh chóng lật đổ chính quyền do lực lượng Taliban đứng đầu. Sau đó, nhiều thủ lĩnh của Taliban nhanh chóng chạy sang Pakistan, đồng thời còn mở những chiến dịch quân sự trên khắp lãnh thổ Afghanistan để giành lại quyền lực.

Đến ngày 15/8/2021, quân lính Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul. Lúc này, người dân Afghanistan trở nên sợ hãi, hoảng loạn và cố gắng tìm cách để rời khỏi đất nước.

quan-taliba-o-kabul-q
Người dân cố gắng trèo qua tường rào sân bay Hamid Karzai để có thể rời Afghanistan. (Ảnh: EPA)

Tổng hợp

(Nguồn video: Mediavenir, Al Alarabya)

Tin nên đọc:

>> 1 shipper Now Food, 3 nhân viên Viettel Post mắc Covid-19, Hà Nội thêm 41 ca

>> Hà Nội: 13 nhóm người nguy cơ cao nhiễm Covid-19 cần lấy mẫu xét nghiệm ngay

>> Hà Nội lên tiếng về thông tin "10 trẻ em ở Đội Cấn là F0"