Mẹo

Nên uống nước gì hàng ngày và loại nước nào tốt cho sức khỏe?

An Nhiên - 17/11/2021 16:58 GMT+7

Hàng ngày, cơ thể con người cần được cung cấp một lượng nước nhất định để đảm bảo sự vận hành trơn tru của các bộ phận trên cơ thể. Vậy nên uống nước gì hàng ngày và tác dụng của từng loại nước đối với con người như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết ngay sau đây.

1. Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể con người và đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì các hoạt động để cơ thể diễn ra bình thường. Theo nghiên cứu, một ngày con người cần cung cấp tối thiểu 2 lít nước. Nếu việc thiếu nước diễn ra dài ngày, bạn có thể mắc các bệnh nghiêm trọng như đau nửa đầu, đau thắt ngực, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, huyết áp cao...

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay
Nước uống có vai trò quan trọng với cơ thể - Ảnh: Internet

Ngoài ra, nước còn chiếm một vị trí lớn và quan trọng trong việc cấu tạo nên các cơ quan của cơ thể: Trong não bộ có đến 85% trọng lượng là nước, trong máu là 92%, dịch dạ dày 95%, cơ bắp 75%, xương 22%, răng 10%...

Vì vậy chúng ta cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Mộc cốc nước vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể tỉnh táo, bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng, đầy sảng khoái và tập trung hơn.

2. Nên uống nước gì hàng ngày để khỏe mạnh?

Bên cạnh nước lọc tinh khiết, bạn có thể bổ sung các loại khác, vừa có tác dụng tốt lại giúp thay đổi khẩu vị để đỡ nhàm chán. Tuy nhiên nên uống nước gì hàng ngày để bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể? Hãy theo dõi danh sách sau:

2.1. Nước ép trái cây nguyên chất

Nước ép trái cây nguyên chất là loại 100%, không thêm đường, sữa tươi, đá hay bất cứ thứ gì.

Mỗi ngày uống một cốc nước ép nguyên chất có thể cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin dồi dào. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt thì bạn nên sử dụng trái cây tươi ngon và không thêm các chất tạo ngọt.

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay-1
Nước ép trái cây nguyên chất - Ảnh: Sơn Hùng

Bạn có thể mua trái cây và tự ép nước để uống. Một số loại nước trái cây phổ biến là:

Nên uống nước gì hàng ngày? - Nước chanh tươi

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ví dụ như vitamin C chống oxy hóa, các khoáng chất như canxi, kali, sắt, magie...

Uống chanh tươi giúp thanh nhiệt, nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể....

Nước ép bí đao

Bí đao là loại quả có tính mát, giúp giải nhiệt trong mùa hè nóng bức và có thể giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, nước ép bí đao chứa hàm lượng natri thấp nên rất phù hợp với người mắc xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, huyết áp cao, tiểu đường...

Nước ép nho

Nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và K. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa hợp chất thực vật có thể bảo vệ cơ thể trước một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú.

Vì vậy, uống nước ép nho có thể cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa nhiều hoạt chất tốt cho mắt, xương, giảm đường máu và có thể làm da săn chắc hơn.

2.2. Các loại trà thảo dược

Hàng ngày, cơ thể chúng ta thường vô tình hấp thụ một số loại độc tố nhất định do việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được thực hiện triệt để. Ngoài ra, khói bụi khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân gây độc hại.

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay-2
Các loại trà thảo dược - Ảnh: Trà thảo dược Arlo

Việc uống trà thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt, giúp chúng ta loại bỏ được các chất độc hại ra bên ngoài một cách hiệu quả.

Thêm nữa, các loại trà thảo dược còn là nước uống bồi bổ sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, bổ gan, bổ tim, lợi tiểu, có tác dụng an thần giúp bạn thư giãn, tạo được giấc ngủ ngon và sâu rất hiệu quả.

Một số loại trà thảo dược tốt nên sử dụng hàng ngày là: Trà atiso, trà tim sen, trà cỏ ngọt,...

2.3. Nước trà xanh

Từ lâu trà xanh đã được mọi người biết đến là một thức uống có rất nhiều công dụng như: Tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống ung thư, giảm nguy cơ sỏi thận, giảm huyết áp, giảm cân, giảm căng thẳng thần kinh, chống lão hóa...

Việc uống trà xanh vào mỗi sáng còn giúp kích thích toàn bộ cơ thể, tăng cường sự tỉnh táo, giúp con người nâng cao sự tập trung, từ đó làm tăng hiệu suất làm việc.

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay-3
Trà xanh - Ảnh: Soha

Cà phê cũng có tác dụng tương tự, tuy nhiên, trà xanh chứa ít caffeine hơn. Đồng thời, trà còn giàu các chất oxy hóa nên cải thiện lưu thông máu hiệu quả.

Lưu ý là mặc dù uống trà xanh rất tốt nhưng bạn chỉ dùng khi đã ăn no và uống với liều lượng thích hợp. Nếu uống quá nhiều thì có thể gây ra một số tác dụng phụ như bị say chè, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, dễ bị đau dạ dày,...

2.4. Sữa tươi tiệt trùng

Đây là thức uống quen thuộc với chúng ta, đặc biệt là các bạn nhỏ đang trong tuổi lớn. Sữa tươi tiệt trùng chứa các carbohydrate phức hợp, protein, canxi, vitamin và một số chất béo, cung cấp nguồn dinh dưỡng và nhiều dưỡng chất như vitamin B6, B12, vitamin C, folate cho cơ thể. 

Đối với trẻ nhỏ, uống sữa tươi tiệt trùng mỗi ngày sẽ bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao.

Đối với người lớn, một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn, làm đẹp da và căng mịn hơn.

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay-4
Sữa tươi tiệt trùng - Ảnh: Nhà thuốc 365

Nếu bạn sợ uống sữa làm tăng cân thì có thể lựa chọn sữa tươi không đường. Bạn có thể uống 2 cốc sữa mỗi ngày vừa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn vừa cung cấp năng lượng làm việc cho một ngày mới hiệu quả.

2.5. Nên uống nước gì hàng ngày? - Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thức uống đặc biệt tốt cho phái đẹp bởi những công dụng hữu ích về sức khỏe và làm đẹp. Trong sữa đậu nành chứa các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa da và làm đẹp da.

Ngoài ra, nó còn giúp phòng chống ung thư, hỗ trị phòng và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch. Những dưỡng chất như protein, vitamin A, canxi và vitamin D có trong từng cốc sữa đậu nành là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể con người.

Tuy nhiên sữa đậu nành chỉ nên được sử dụng nhiều cho bé gái và phụ nữ. Riêng đối với phụ nữ đang mang thai, các bé trai và đàn ông thì nên hạn chế vì trong sữa chứa loại chất làm chết tinh trùng, có thể gây dị tật cơ quan sinh sản đối với thai nhi là bé trai.

nen-uong-nuoc-gi-hang-ngay-5
Sữa đậu nành - Ảnh: Internet

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nên uống nước gì hàng ngày để tốt cho sức khỏe. Bên cạnh nước lọc tinh khiết thì việc bổ sung đa dạng các loại nước uống vừa giúp chăm sóc sức khỏe lại vừa đổi vị để bạn không cảm thấy ngán. Mong bạn đã biết cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học để duy trì cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

>>> Xem thêm: 7 cách sử dụng hạt chia giúp bạn nâng cao sức khỏe hiệu quả nhất