Đời Sống

Lê Quang Liêm đánh bại Vua cờ thế giới, tạo cơn địa chấn trong giới cờ vua

An Nhiên - 24/04/2022 11:23 GMT+7

Lê Quang Liêm đã làm nên lịch sử khi đánh bại Vua cờ thế giới Magnus Carlsen sau 4 ván đấu cực kỳ căng thẳng.

Trong ngày thi đấu thứ 2 của Oslo Esports Cup, Lê Quang Liêm thực sự tạo nên cơn địa chấn trong giới cờ vua. Sau 4 ván đấu cực kỳ căng thẳng, kỳ thủ Việt Nam đã xuất sắc chiến thắng vua cờ thế giới Magnus Carlsen.

Kỳ thủ này sinh năm 1990 (quốc tịch Na Uy), từng 5 lần vô địch thế giới, đồng thời sở hữu elo cao nhất làng cờ với 2.864 elo. Carlsen cũng giữ vị trí số 1 thế giới trong suốt 11 năm qua.

Trong rất nhiều lần chạm trán với Carlsen ở quá khứ, Lê Quang Liêm đều không giành thắng lợi. Thế nhưng với lần này, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã tạo nên lịch sử khi chiến thắng 2 ván cờ nhanh trước đối thủ.

le-quang-liem

Ở ván đấu đầu tiên, Magnus Carlsen đã cầm quân trắng, thế trận ban đầu cũng khá cân bằng. Nhưng sang đến nước thứ 39, kỳ thủ người Na Uy đã có nước đi sai lầm khi để mất quân Hậu. Vì thế, anh đành chấp nhận thua cuộc trước kỳ thủ Lê Quang Liêm sau 40 nước đi.

Đến ván cờ thứ 2, Carlsen và Lê Quang Liêm có thế trận cực kỳ căng thẳng khi bất phân thắng bại sau 50 nước. Đến ván thứ 3, kỳ thủ Na Uy giành chiến thắng sau 34 nước đi.

le-quang-liem-1

Tuy nhiên, sang ván thứ 4 và là ván đầu quyết định, cả hai đều giành sự tập trung cao độ trong từng quân cờ. Carlsen và Lê Quang Liêm đã thể hiện màn đấu trí căng thẳng thông qua 42 nước. Sau ván cờ đầy kịch tính, cuối cùng chiến thắng đã thuộc về đại kiến tướng của Việt Nam.

Thành tích lịch sử này giúp Lê Quang Liêm có 3 điểm đầu tiên tại Oslo Esports Cup và 7.500 USD tiền thưởng. Trong ngày thi đấu thứ 3 vào đêm khuya 24/4, anh sẽ thi đấu với kỳ thủ đến từ Ấn Độ là Praggnanandhaa.

Oslo Esports Cup thuộc giải thứ 3 trong hệ thống Champions Chess Tour. Giải đấu này có tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD.

8 kỳ thủ gồm Carlsen (Na Uy), Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan), Anish Giri (Hà Lan), Duda (Ba Lan), Jorden van Foreest (Hà Lan), Praggnanandhaa (Ấn Độ), Eric Hansen (Canada) và Lê Quang Liêm đều tập trung về Oslo (Na Uy) để thi đấu. Tuy nhiên, các kỳ thủ sẽ thi bằng hình thức trực tuyến trên máy tính thay vì đấu trực tiếp mặt đối mặt.