Đời Sống

Khuyến cáo: Người dân không nên mua kit test nhanh nCoV tại nhà

An Nhiên - 17/07/2021 11:14 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM đã ra khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ test kit nhanh nCoV để kiểm tra tại nhà vì có thể sẽ cho kết quả không chính xác.

Tại buổi họp báo chiều 16/7, PGĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết bộ xét nghiệm kháng nguyên nhan nCoV thuộc trang thiết bị vật tư y tế và cần được Bộ Y tế công nhận. 

Ông Nam cho biết, TP.HCM đã tập huấn sử dụng test nhanh tại các doanh nghiệp, KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao nhưng vẫn chưa có hướng dẫn cho người dân tự thực hiện. Quy trình lấy mẫu dịch và đọc kết quả không phải là chuyện khó, thế nhưng mỗi test nhanh sẽ có giá trị tiên đoán, độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau.

khong-mua-test-nhanh-tai-nha
Nhân viên y tế tiến hành rest nhanh kháng nguyên tại cộng đồng. (Ảnh: HCDC)

Những bộ test nhanh được sử dụng tại các cơ sở y tế của thành phố đều đã qua sự thẩm định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các bộ test được rao bán trên mạng nếu không có tên trong danh sách được Bộ công nhận thì sẽ không hợp pháp.

Các chuyên gia cũng đánh giá, nhiều loại test nhanh được bán trên thị trường có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác và làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Nếu sử dụng bộ test kém chất lượng và cho kết quả không đúng, khi thử test âm tính, người dân sẽ mất cảnh giác và đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng tăng cao.

khong-mua-test-nhanh-tai-nha-1
Người dân không nên tự ý mua bộ kit test nhanh nCoV để kiểm tra tại nhà.

Hiện, thành phố đã triển khai xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh tại nhiều cơ sở y tế nên người dân có thể đến xét nhiệm dịch vụ khi có nhu cầu. Mức giá thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở công lập sẽ theo khung giá do Bộ Y tế quy định. 

Tin liên quan:

>> Công an TP.HCM kể lại quá trình truy tìm, phút giáp mặt và khống chế tử tù vượt ngục mắc Covid-19

>> Một người về từ TP.HCM trốn khai báo khiến Hậu Giang có chùm ca bệnh nghiêm trọng

>> TP.HCM: Cặp đôi liều lĩnh thông chốt kiểm soát khi bị kiểm tra giấy xác nhận lý do ra đường

Tin phổ biến