Đời Sống

Một người về từ TP.HCM trốn khai báo khiến Hậu Giang có chùm ca bệnh nghiêm trọng

An Nhiên - 14/07/2021 08:54 GMT+7

Một người trở về từ TP.HCM nhiễm COVID-19 đã làm lây lan dịch bệnh cho hàng xóm xung quanh và khiến tỉnh Hậu Giang có chùm ca bệnh nghiêm trọng.

Từ ngày 8/7 đến 13/7, Hậu Giang đã phát hiện 22 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó có chùm ca bệnh nghiêm trọng tại xã Long Phú, bắt đầu từ một ca nhiễm nCoV trở về từ TP.HCM. 

Trường hợp này là một phụ nữ làm thuê, phụ bán rau tại chợ Bình Điền, quận 8 (TP.HCM). Ngày 5/7, người này đi xe ôm từ chợ Bình Điền về trung tâm thị xã Long Mỹ thì được chồng đón và đưa thẳng về nhà tại ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ nhưng không đến cơ quan y tế khai báo theo quy định.

Dù được nhân viên y tế tới nhà yêu cầu khai báo nhưng người phụ nữ không đi ngay. Phải đến hơn 17h00 người này mới đến Trạm y tế xã Long Phú khai báo với tên Nguyễn Thị Bé (34 tuổi) nhưng không khai việc trở về từ chợ Bình Điền.

covid-19-o-hau-giang-1
Xã Long Phú (thị xã Long Mỹ) giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. (Ảnh: Báo Hậu Giang)

Cán bộ đã yêu cầu chị Bé về cách ly tại nhà nhưng người phụ nữ vẫn không chấp hành theo yêu cầu mà đi đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. 16h00 ngày 7/7, chị Bé quay lại Trạm y tế khai báo, trên đường có ghé mua trái cây tại chợ xã Long Phú. Hai ngày sau, cơ quan y tế test nhanh kháng nguyên thì cho kết quả, chị Bé đã nhiễm SARS-CoV-2.

Đến ngày 13/7, đã xác định được 7 trường hợp tiếp xúc gần với người phụ nữ dương tính COVID-19, chủ yếu là người thân và hàng xóm xung quanh. Bên cạnh đó còn có hơn 210 người là F1, F2 phải đi cách ly y tế.

Như vậy, xã Long Phú đã trở thành ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng. Tỉnh Hậu Giang phải thiết lập 3 vùng cách ly y tế tại địa bàn xã gồm khu vực chợ Tân Bình 1, chợ Long Phú, một đoạn đường có 60 hộ dân tại ấp Long Hòa 1 từ 0h00 ngày 10/7 và vùng cách ly tại một đoạn của đường Nguyễn Huệ. Ngoài ra, xã Long Phú cũng phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 12h00 ngày 13/7 cho đến khi có thông báo mới nhất.

covid-19-o-hau-giang
Chợ Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Buổi tối ngày 13/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" tại thị xã Long Mỹ đối với người phụ nữ trở về từ TP.HCM nhưng trốn khai báo.

Tin liên quan:

>> Quyền Linh có hành động ấm lòng khi đồng nghiệp phải thở máy vì nhiễm COVID-19

>> Hà Nội: Ổ dịch Quốc Oai thêm 1 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 10 người

>> Ghi nhận thêm 5 bệnh nhân Covid-19 tử vong, cả nước có tổng 130 ca tử vong