Mẹo

Hướng dẫn phân loại rác - bảo vệ môi trường xanh

An Nhiên - 26/11/2021 11:47 GMT+7

Rác thải đang là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Mọi người cần được hướng dẫn phân loại rác một cách chi tiết để giúp cho quá trình thu gom, xử lý được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách phân loại rác thải để góp phần bảo vệ Trái Đất xanh hơn.

1. Phân loại rác

Về phân loại rác, chúng ta có 3 nhóm chính là rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế. Mỗi loại rác lại có các cách thu gom và xử lý khác nhau.

1.1. Hướng dẫn phân loại rác hữu cơ

Rác hữu cơ là loại rác dễ phân hủy và có thể tái chế để đưa vào sử dụng làm phân bón cho cây trồng hoặc thức ăn cho động vật.

Nó có nguồn gốc từ phần bỏ đi của thực phẩm, thức ăn của con người. Các loại hoa, lá, cỏ cây mà không được con người sử dụng sẽ trở thành rác thải cho môi trường. 

huong-dan-phan-loai-rac
Rác hữu cơ. Nguồn: Internet

Hướng dẫn phân loại rác hữu cơ với các loại:

- Phế thải nông nghiệp: rơm rạ, lá cây,...

- Các loại rác thải của những nguyên liệu công nghiệp: vỏ cà phê, bã mía, vỏ lạc,...

- Phế liệu từ nhà máy giấy, nhà máy sợi.

- Phế thải từ những nhà máy sản xuất tinh bột.

- Thực phẩm đã hỏng hoặc dư thừa: vỏ trứng gà, rau củ quả, thịt, cá,...

- Phế thải sinh hoạt: vải, sợi, bông,...

1.2. Hướng dẫn phân loại rác vô cơ

Rác vô cơ là các loại rác như sành, sứ, gạch, xỉ than, nilon, gỗ,...Nó bắt nguồn từ các loại vật liệu xây dựng, các loại bao bì, vỏ hộp hay một số vật dụng, thiết bị trong đời sống hằng ngày.

Đây là các loại rác không thể sử dụng cũng như không thể tái chế được nữa. Chúng ta chỉ có thể đem chúng ra các khu chôn lấp rác thải.

huong-dan-phan-loai-rac-1
Rác vô cơ. Nguồn: Internet

Loại rác thải này có thể tồn tại rất lâu trong môi trường và gây nên những ảnh hưởng xấu đến chất lượng sinh thái. Đây được coi là một loại rác độc hại, vì vậy, chúng ta nên hạn chế sử dụng sản phẩm của các loại rác thải này để bảo vệ môi trường.

1.3. Rác tái chế

Như tên gọi của nó, rác tái chế là các loại rác thải có thể đem đi tái chế và sử dụng lại. Ví dụ như giấy, kim loại, vỏ hộp, chai nhựa... sau khi thu thập sẽ được vận chuyển đến các làng nghề, nhà máy để tái chế và sử dụng.

Hiện nay, các phong trào tái chế rác thải đang được rất nhiều người hưởng ứng. Bạn có thể tận dụng những chiếc chai nhựa để biến chúng thành lọ hoa, giá sách,... Đây đều là những sáng kiến tái chế tuyệt vời, góp phần hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường.

huong-dan-phan-loai-rac-2
Rác tái chế. Nguồn: Internet

2. Các biện pháp xử lý rác thải

2.1. Rác hữu cơ

Ủ rác để làm phân bón

Đây chính là hình thức xử lý rác hữu cơ đơn giản nhất, phù hợp với những hộ gia đình có quy mô nhỏ. Rác sẽ được ủ thành đống hoặc luống, được che kín lại để cho rác thải phân hủy. Sản phẩm sau đó gọi là phân ủ hay phân hữu cơ vô sinh được dùng làm phân bón cho cây trồng. Loại phân bón này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nuôi cây phát triển mà lại không gây hại đến môi trường đất, nước hay không khí.

Chôn lấp

Đây là phương pháp lưu trữ chất thải trong cùng một bãi. Sau khi phủ đất lên trên, rác thải sẽ bị phân hủy sinh học tạo thành các sản phẩm như axit hữu cơ, các khí nitơ, CH4... Những chất này sẽ hòa vào với đất, tạo thành các chất dinh dưỡng làm đất màu mỡ hơn.

huong-dan-phan-loai-rac-3
Cách xử lý rác hữu cơ. Nguồn: Internet

2.2. Rác vô cơ

Chôn lấp

Các loại rác vô cơ không thể tái chế và sử dụng sẽ được mang đến các khu tập kết và chôn lấp.

Thiêu đốt

Phương pháp này áp dụng cho những loại rác khó phân hủy. Rác thải sẽ được thu gom và đem đến nhà máy để đốt cháy, phục vụ các ngành công nghiệp khác.

huong-dan-phan-loai-rac-4
Xử lý rác thải vô cơ bằng phương pháp đốt cháy. Nguồn: Internet

Trên đây là hướng dẫn phân loại rác cũng như một số cách xử lý các loại rác thải hiện nay. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc sử dụng và phân loại rác thải. Chỉ bằng một hành động nhỏ bé của bạn cũng sẽ đem lại ý nghĩa rất lớn. Hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường của chúng ta!

>>> Xem thêm: 8 cách sử dụng bã cà phê và những công dụng bất ngờ không phải ai cũng biết