Mẹo

Hướng dẫn làm bánh flan thơm ngon, bổ dưỡng dành cho bé yêu

An Nhiên - 02/12/2021 16:36 GMT+7

Hướng dẫn làm bánh flan vừa bổ dưỡng lại vừa an toàn cho bé qua bài viết ngay sau đây, giúp bữa ăn dặm của bé thêm phần phong phú, đa dạng.

Bước vào độ tuổi ăn dặm, bên cạnh các món chính như cháo, bột... thì bé cũng cần được cung cấp thêm những nguồn năng lượng mới. Món bánh flan với hương vị mềm mềm, thơm ngon chính là sự lựa chọn hoàn hảo của các mẹ dành cho bé yêu trong giai đoạn này. 

1. Cách làm bánh flan cho bé ăn dặm từ sữa mẹ

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

- Sữa mẹ: 150ml

- Lòng đỏ trứng gà ta: 3 cái

- Hũ thủy tinh hoặc hộp nhỏ để đựng bánh: 3 - 4 cái

- Dụng cụ: Nồi nấu, nồi hấp, rây bột, phới lồng, phới dẹt

huong-dan-lam-banh-flan
Nguyên liệu cần chuẩn bị - Ảnh: Bách Hóa Xanh

1.2. Hướng dẫn làm bánh flan

Bước 1: 

- Để dành sữa làm bánh flan cho trẻ thì bạn có thể hút sẵn và bảo quản trong tủ lạnh.

- Khi chuẩn bị làm bánh bạn lấy sữa ra trước một lúc để bớt hơi lạnh, sau đó cho vào nồi và đun sôi lên.

- Lưu ý, bạn chỉ cần đun sữa sôi ở mức 80 độ C, thấy sữa sủi bọt lăn tăn thì tắt bếp. Đây là bước để thanh trùng và giảm bớt mùi hôi từ sữa mẹ, giúp bánh flan làm ra có độ thơm và ngon hơn. Bạn cũng không cần đun quá sôi sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng tự nhiên có trong sữa mẹ.

- Đối với cách làm bánh flan cho bé ăn dặm bằng sữa công thức thì bạn chỉ cần đun ấm nước sôi ở 70 - 80 độ, hòa 4 thìa bột công thức vào và khuấy đều lên để có 150ml dung dịch sữa là xong.

Bước 2:

- Đập quả trứng gà và tách cẩn thận chỉ lấy lòng đỏ, không dùng lòng trắng khi làm bánh flan cho bé ăn dặm vì hệ tiêu hóa lúc này của bé vẫn còn yếu, lòng trắng có thể gây đầy bụng, khó tiêu cho bé. 

- Dùng phới lồng đánh thật kỹ lòng đỏ trứng cho tan ra, lưu ý là bạn chỉ đánh trứng theo một chiều để không tạo ra các bọt khí. Đây là một cách làm bánh flan cho bé không bị tanh, bánh làm ra cũng sẽ có hình thức đẹp mắt hơn.

huong-dan-lam-banh-flan-1
Đánh tan lòng đỏ trứng - Ảnh: Blog me yeu con

Bước 3: 

- Sau khi đã đánh nhuyễn lòng đỏ trứng, bạn đổ từ từ phần sữa mẹ vừa đun nóng vào cùng. Đổ đến đâu thì tay dùng phới dẹt khuấy nhẹ và kỹ đến đấy, tránh để sữa mẹ hết cùng một lúc sẽ khiến trứng bị chín, vón cục lại.

- Bạn cũng chỉ khuấy theo một chiều như khi thực hiện ở bước 2. Trộn đến khi thấy sữa và trứng hòa quyện với nhau tạo thành hỗn hợp sữa trứng thì dừng lại.

- Sau đó, bạn dùng rây lọc hỗn hợp để loại bỏ những vón cục hay cặn bị lẫn bên trong. Lọc khoảng 1 - 2 lần cho đến khi bạn thấy hỗn hợp mịn đều là được.

Bước 4:

- Chia nhỏ hỗn hợp vào các hũ hay hộp đựng. Sau khi đổ mà thấy hỗn hợp nổi bọt thì bạn đợi khoảng 5 phút cho đến khi các bọt khí biến mất mới tiến hành hấp bánh. Công đoạn này giúp bánh flan làm ra không bị rỗ trên bề mặt, bánh mịn và ngon hơn.

- Đậy nắp hũ lại và xếp vào nồi để hấp cách thủy. Một mẹo giúp nước không nhỏ vào bánh trong quá trình hấp là phủ một lớp khăn xô hoặc khăn lông mỏng lên bên trên mặt nồi. Đậy vung nồi lại, để lửa nhỏ liu riu và hấp bánh cách thủy trong khoảng 20 - 25 phút.

huong-dan-lam-banh-flan-2
Hấp cách thủy bánh flan - Ảnh: Yeah 1

- Trong khi hấp thì mẹ có thể mở nắp vung ra 5 phút một lần để lau bớt các hơi nước đọng ở đó, tránh để nước rơi xuống.

- Để kiểm tra xem bánh chín hay chưa, bạn dùng một cái tăm sạch và cắm vào một bên góc của hộp bánh. Nếu thấy tăm không bị dính bánh có nghĩa là bánh đã chín, bạn có thể tắt bếp.

Bước 5:

- Bạn đợi cho bánh nguội bớt và có thể cho bé dùng luôn. Phần bánh còn lại thì bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh, khi nào cho bé ăn thì bỏ ra trước 15 - 30 phút để hết hơi lạnh. 

- Lưu ý là vì bánh flan có nguyên liệu chính là trứng nên nếu trong gia đình bạn có người thân bị dị ứng với trứng thì bạn nên cẩn thận khi cho bé ăn. Theo dõi phản ứng cơ thể bé, nếu bé bình thường thì bạn có thể cho ăn thoải mái. Đặc biệt trứng gà phải chọn loại tươi ngon, sạch vì hệ miễn dịch trong giai đoạn của bé còn yếu.

2. Hướng dẫn làm bánh flan yến mạch cho bé

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

- Sữa mẹ/ sữa công thức: 60ml

- Lòng đỏ trứng gà ta: 1 cái

- Yến mạch: ½ bát nhỏ

- Hũ thủy tinh hoặc hộp nhỏ đựng bánh: 2 - 3 cái

- Dụng cụ: Rây, nồi nấu, phới lồng, cối xay

huong-dan-lam-banh-flan-3
Yến mạch, nguyên liệu không thể thiếu của món bánh này - Ảnh: Vinmec

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: 

- Ngâm yến mạch với nước lạnh khoảng 2 - 3 tiếng để yến mạch ra hết nhớt, sau đó vớt ra và ngâm tiếp 10 phút nữa với nước ấm.

- Sau khi ngâm yến mạch xong, bạn cho 60ml sữa và yến mạch vào cối và xay nhuyễn. Sau đó bạn dùng rây lọc hỗn hợp để loại bỏ các xác yến mạch, thu được hỗn hợp mịn hơn, bánh làm ra khi ăn không có cảm giác lợn cợn.

Bước 2: 

- Tách lấy lòng đỏ trứng và dùng phới lồng để đánh tan ra. 

- Đổ từ từ hỗn hợp sữa yến mạch trên vào cùng với lòng đỏ, khuấy đều và thật kỹ. Bạn cũng lưu ý là chỉ đánh theo một chiều để tránh tạo ra bọt khí.

- Bạn tiếp tục lọc qua rây một lần nữa để các cặn còn lẫn, những vón cục bị giữ lại trên rây.

huong-dan-lam-banh-flan-4
Đổ hỗn hợp sữa yến mạch vào lòng đỏ trứng - Ảnh: Báo An Giang

Bước 3:

- Chia nhỏ hỗn hợp vào các hũ hay hộp đựng. Sau khi đổ mà thấy hỗn hợp nổi bọt thì bạn hãy đợi khoảng 5 phút cho đến khi các bọt khí biến mất mới tiến hành hấp bánh. 

- Đậy nắp hũ lại và xếp vào nồi để hấp cách thủy. Bạn cũng phủ một lớp khăn xô hoặc khăn lông mỏng lên trên mặt nồi để nước không bị nhỏ vào mặt bánh có thể gây rỗ.

- Đậy vung nồi lại, để lửa nhỏ liu riu và hấp cách thủy trong khoảng 20 - 25 phút. Trong khi hấp thì mẹ cũng mở nắp vung ra khoảng 5 phút một lần để lau bớt các hơi nước đọng ở đó, tránh để nước rơi xuống.

- Dùng tăm sạch để kiểm tra xem bánh chín chưa bằng cách cắm vào một bên góc của hộp bánh. Nếu thấy tăm không bị dính bánh thì có nghĩa là bánh đã chín, bạn có thể tắt bếp.

Bước 4: 

- Bỏ bánh flan yến mạch ra, đợi cho nguội bớt thì có thể cho bé ăn luôn.

- Bánh này bạn cũng bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh và nên dùng luôn trong vòng 3 ngày để đảm bảo độ dinh dưỡng cho bé còn nguyên vẹn nhất.

huong-dan-lam-banh-flan-5
Hướng dẫn cách làm bánh flan yến mạch - Ảnh: cookpad.com

Trên đây là một số hướng dẫn làm bánh flan thơm ngon, hấp dẫn lại rất an toàn, đảm bảo bổ dưỡng cho bé yêu của bạn. Độ mềm xốp, vị ngọt dễ ăn, ngậy ngậy của trứng gà sẽ giúp bé thấy thích thú hơn khi ăn mà bữa ăn dặm của bé cũng phong phú, đa dạng hơn. Chúc các bạn thành công với hai công thức làm bánh flan này nhé.

>>> Nên đọc: Hâm nóng sữa mẹ bằng nước sôi có nên hay không? Những điều cần lưu ý