Đời Sống

Đội ngũ phía sau hỗ trợ bà Phương Hằng livestream bị mời lên làm việc

An Nhiên - 27/03/2022 20:37 GMT+7

Phía công an đã mời những người tham gia hỗ trợ bà Nguyễn Phương Hằng đến để làm việc.

Chiều 27/3, phía Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiến hành mời những người có liên quan đến vụ việc của bà Nguyễn Phương Hằng đến làm việc. Những người này gồm trợ lý, nhân viên quản lý 12 kênh mạng xã hội, khách mời tham gia từ tháng 3/2021 đến nay và đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ các buổi livestream.

Trong nhóm này còn có một số người được cho là lên kịch bản, nội dung và tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho các buổi livestream cho bà Nguyễn Phương Hằng.

Hiện, Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra thêm một số người sử dụng các trang YouTube, TikTok... để chia sẻ thông tin buổi livestream của nữ đại gia. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định các YouTube có vai trò được bà Hằng mời tới để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội này.

phuong-hang-1

Trước đó, luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho rằng việc chửi bới, xúc phạm, phát ngôn không đúng sự thật của bà Hằng đã nhận được sự hỗ trợ từ ekip. Vì vậy, để có cơ sở đánh giá, xem xét và xác định hành vi phạm tội (nếu có), cơ quan điều tra sẽ yêu cầu triệu tập để lấy lời khai, đối chất và xác định rõ động cơ, vai trò, ý thức thực hiện qua hành vi để xác định xem có hay không hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu xuất hiện đủ dấu hiệu để cấu thành tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", ê-kip của nữ đại gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

ba-phuong-hang-bi-bat
Ảnh: Thông tin chính phủ.

Theo luật sư Võ Đan Mạch, những người này có thể bị xem xét là đồng phạm như những người tìm kiếm tài liệu, thông tin liên quan, chuẩn bị hồ sơ, đội ngũ kỹ thuật, đội ngũ truyền thông...

Trường hợp xuất hiện dấu hiệu đánh cắp thông tin cá nhân, bí mật của người khác bằng cách hack tài khoản mạng xã hội để bôi nhọ danh dự nhân phẩm, đả kích... thì sẽ bị xem xét, xử lý về tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự.

Bên cạnh đội ngũ ê kíp của nữ đại gia, một số cá nhân cũng đã lợi dụng mạng xã hội để lan truyền nhiều thông tin sai sự thật, cho rằng nữ đại gia đã được thả và sẽ livestream vào tối 25/3. Một kênh TikTok còn đặt tiêu đề giật gân để câu tương tác khi viết: "Nóng, bà Nguyễn Phương Hằng đã được thả về và chỉ bị phạt 1,5 triệu đồng. Nếu không có nhầm lẫm, bà Nguyễn Phương Hằng sẽ livestream trong tối nay để nói về vụ việc này..." Trong khi trên thực tế nữ đại gia vẫn chưa được tại ngoại.

Vì vậy, phía công an đã phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, xử lý các đối tượng đưa tin không chính xác về vụ việc nêu trên.