Mẹo

Cẩm nang lựa chọn nghề: Những nguyên tắc vàng không thể bỏ qua

An Nhiên - 25/11/2021 16:52 GMT+7

Đối với mọi người nói chung và các bạn học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh THPT nói riêng thì việc định hướng nghề nghiệp rất quan trọng. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều bạn bối rối, gặp khó khăn hoặc chưa xác định được ngành nghề mình muốn theo đuổi là gì. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem nghề nào phù hợp với bạn qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần định hướng lựa chọn nghề nghiệp?

Định hướng nghề nghiệp là việc bạn tìm hiểu hoặc được cung cấp những thông tin, kinh nghiệm về một ngành nghề nào đó phù hợp với kỹ năng của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng biết được muốn theo đuổi ngành này thì cần những yêu cầu và điều kiện gì để đáp ứng được những nhu cầu mà thị trường, xã hội đặt ra, nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng và đặt ra mục tiêu mà bản thân cần hướng tới.

lua-chon-nghe
Vì sao cần lựa chọn nghề nghiệp? - Ảnh: TimViecNhanh.com

Việc bạn lựa chọn đúng ngành nghề vừa phù hợp với đam mê vừa đáp ứng được yêu cầu của thị trường ảnh hưởng rất lớn tới sự thành công hay thất bại của bản thân. Nếu đi làm với một tinh thần chán nản, cảm giác muốn bỏ việc bất cứ lúc nào thì chắc chắn đó không phải là công việc dành cho bạn.

Nhiều bạn vì không biết rõ mục tiêu của mình là gì mà đã lựa chọn nghề theo bạn bè, số đông, theo nguyện vọng của bố mẹ hay theo nghề đang hot trên thị trường. Tuy nhiên, có rất ít người sẽ thành công theo cách này còn hầu hết đều phải bỏ dở giữa chừng.

Để biết được bản thân bạn thực sự muốn gì, hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

- Đam mê của bạn là gì? 

- Công việc bạn muốn làm trong tương lai? Bạn tìm kiếm điều gì trong đó?

- Mục tiêu công việc lâu dài của bạn là gì?

- Điều quan trọng nhất với bạn khi đi làm?

2. Hướng dẫn lựa chọn ngành nghề phù hợp

Để biết cách chọn nghề phù hợp cho bản thân không hề dễ dàng, có những người dành nhiều tháng, nhiều năm thậm chí là mấy chục năm mới phát hiện bản thân mình muốn gì. Vì vậy, hãy tham khảo những bước dưới đây để có thể xác định và khám phá từ sâu bên trong mình muốn làm nghề gì.

2.1. Xác định đúng đam mê

Đam mê quyết định không nhỏ tới sự thành công của một con người bởi có sở thích, đam mê thì bạn mới có sự thích thú, hứng khởi khi đi học, đi làm.

lua-chon-nghe-1
Xác định đam mê - Ảnh: TopDev

Khi đã có đam mê, bạn sẽ tập trung hết sức vào công việc, tìm được những hoài bão, xây dựng được khát vọng, ý tưởng rồi từ đó từng bước cố gắng, phấn đấu để hiện thực hóa đam mê của mình. 

Trước khi quyết định ngành nghề, hãy dành thời gian xác định xem tính cách của bản thân bạn là hướng nội hay hướng ngoại, có những sở thích gì. Ví dụ, nếu có sở thích chơi game, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nó một cách nghiêm túc và hướng tới việc trở thành một nhà thiết kế game, lập trình game hay thậm chí là streamer.

2.2. Đánh giá năng lực bản thân

Bạn cần biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân là gì và xem chúng có ảnh hưởng như thế nào tới công việc tương lai mà bạn theo đuổi. Sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn áp dụng được những kỹ năng mà mình thành thạo vào trong công việc.

Đừng buồn vì những mặt còn hạn chế của bản thân, không ai là hoàn hảo nên bạn có thể vạch ra kế hoạch để rèn luyện, khắc phục dần những điểm yếu đó.

lua-chon-nghe-2
Đánh giá năng lực bản thân - Ảnh: YBOX

Yếu tố năng lực còn có thể ảnh hưởng tới rất nhiều các yếu tố khác, tuy nhiên, bạn cũng không nên quá nghiêm khắc với bản thân để ép mình phù hợp với công việc nào đó.

Ngoài ra, yếu tố về ngoại hình và sức khỏe cũng hết sức quan trọng. Nếu như bạn chưa biết rõ năng lực của mình là gì, hãy hỏi ý kiến của bố mẹ, bạn bè,... Câu trả lời của họ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy bất ngờ.

2.3. Đánh giá về nhu cầu xã hội

Một trong những điều mấu chốt về hướng dẫn chọn nghề phù hợp đó là bạn phải tìm hiểu xem những ngành nghề nào dự báo sẽ thiếu hụt nhân lực trong các năm tới, nhất là 3 - 5 năm tính từ khi bạn học đại học. Tuy nhiên hãy nhớ rằng hiện nay trong xã hội hiện đại 4.0 thì mọi thứ đều thay đổi rất nhanh chóng, những số liệu báo cáo ấy cũng chỉ là một yếu tố giúp bạn đưa ra quyết định. 

lua-chon-nghe-3
Đánh giá nhu cầu xã hội - Ảnh: Câu lạc bộ Đọc sách cùng con

Một công việc được cho là dễ xin chỉ khi mà nhu cầu tuyển dụng của xã hội cao hơn nguồn lao động hiện có trên thị trường, tức là cầu phải lớn hơn cung. Cũng có một số công việc không bao giờ hết hot và luôn cần được tuyển dụng với số lượng lớn là marketing, quản trị nhà hàng - khách sạn, công nghệ thông tin, bác sĩ...

2.4. Lựa chọn nghề theo hoàn cảnh gia đình

Hỏi ý kiến gia đình chính là một trong những cách tư vấn chọn nghề hoàn hảo. Bởi lẽ, với con mắt của những người từng trải, bố mẹ có thể phân tích thêm cho bạn về những lợi ích và hạn chế của nghề mà bạn muốn chọn. Họ có thể đưa ra lời khuyên chân thành và khách quan nhất, giúp bạn có thêm những cách nhìn nhận khác nhau. 

lua-chon-nghe-4
Bạn cần căn cứ vào hoàn cảnh gia đình - Ảnh: Luật Việt Tín

Trong trường hợp gia đình bạn có một nghề truyền thống thì việc lựa chọn nó không phải là một ý tưởng tồi. Bởi khi đó, bạn đã có một nền tảng gia đình vững chắc với nhiều kinh nghiệm, bài học truyền dạy từ các thế hệ đi trước có thể giúp bạn định hướng được con đường tương lai tốt hơn. Đồng thời, người thân trong gia đình cũng chính là những đồng nghiệp có thể giúp đỡ bạn trong sự nghiệp.

2.5. Tư vấn hướng nghiệp

Nếu bạn vẫn còn mơ hồ trong việc xác định ngành nghề phù hợp với bản thân thì cách tốt nhất là tìm đến sự hỗ trợ của một số chuyên viên tư vấn hướng nghiệp hoặc người thực sự có kinh nghiệm đối với công việc mà bạn đang hướng đến.

Việc trao đổi sẽ giúp bạn bước đầu nắm được cách thức, môi trường làm việc cùng những khó khăn và thuận lợi để có thể phát triển trong lĩnh vực đó. Từ đây, bạn có thể quyết định xem bản thân có đáp ứng được những yêu cầu đó hay không.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và tham gia các buổi tọa đàm, hướng nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Tất nhiên bạn cần phải vạch ra mục đích cần đạt được sau mỗi buổi đi đó, nếu không bạn rất dễ lạc vào mê cung nghề nghiệp.

Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin trên mạng về các buổi tham quan thực tế nghề nghiệp và đăng ký tham gia. Vì đây là cách trực tiếp để tìm hiểu về ngành nghề đó.

lua-chon-nghe-5
Tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: Ketnoigiaoduc.vn

Hy vọng những thông tin hướng nghiệp về cách lựa chọn nghề có thể giúp phần nào cho các bạn học sinh, sinh viên xác định rõ về nghề nghiệp mà bản thân muốn theo đuổi. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Bật mí bí quyết quyến rũ đàn ông khiến các quý ông say đắm không rời