Đời Sống

Kỳ lạ cô bé tiết ra "mồ hôi máu" hiếm gặp

Theo Người Lao Động - 24/04/2022 15:48 GMT+7

Trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca "mồ hôi máu" cực kỳ hiếm gặp thế này.

Sáng 24/4, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận cứu chữa bé gái (10 tuổi, ngụ Bình Dương) mắc chứng "mồ hôi máu" cực kỳ hiếm gặp.

co-be-ra-mo-hoi-mau
Bé mắc chứng "mồ hôi máu" hiếm gặp

Theo người nhà, khoảng tháng 9/2021, da vùng bụng bé có những đợt "chảy máu" dù không có thương tích gì. Ban đầu bé chảy máu 1 - 2 lần/ngày, mỗi lần mất khoảng 0,2 đến 0,5 ml máu, kéo dài khoảng 10 giây và tự ngừng chảy mà không cần xử trí gì. Tần suất chảy máu và lượng máu mất mỗi lần chảy tăng dần lên. Bên cạnh đó, bé hay than đau bụng âm ỉ, quấy khóc. Gia đình đã đưa bé đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tất cả các xét nghiệm như công thức máu, bilan đông máu, siêu âm bụng và CT scan bụng đều không phát hiện ra bất cứ bất thường nào.

Qua khám lâm sàng và thực hiện các chỉ định khác, thấy sức khỏe bé hoàn toàn bình thường. Bệnh nhi mắc chứng "mồ hôi máu". Đây là một hiện tượng chưa rõ căn nguyên nhưng theo y văn thế giới bệnh có liên quan đến yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress nặng, kéo dài.

Khi bị căng thẳng quá mức sẽ gây kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm giãn mạng lưới mạch máu quanh tuyến mồ hôi. Nếu mạch máu giãn ra đến mức độ mà hồng cầu có thể đi qua được mạch máu và chui vào tuyến mồ hôi sẽ gây nên hiện tượng mồ hôi máu. Trong trường hợp này, bệnh nhân sau một thời gian dài cách ly xã hội do dịch Covid-19 cũng đã phải trải qua những xáo trộn tâm lý nhất định. Bé tỏ ra buồn rầu, đòi được ngủ chung với bố mẹ (dù bé đã quen ngủ riêng từ năm 5 tuổi).

ky-la-co-be-ra-mo-hoi-mau
Trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca

Theo BS.CK1 Nguyễn Thị Diễm Trinh, Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu, bệnh nhi được điều trị trị tâm lí với thuốc an thần và điều chỉnh hành vi. Sau 2 tuần tình trạng cải thiện. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, bé được ra ngoài chơi và tiếp xúc bạn bè nhiều hơn nên đến khoảng cuối tháng 12/2021 bé đã hết hẳn những đợt chảy máu và cảm giác đau bụng âm ỉ cũng không còn nữa.

Mồ hôi máu (Hematohidrosis) là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca. Biểu hiện lâm sàng của hiện tượng này là mồ hôi tiết ra có lẫn máu. Ở thể nhẹ, mồ hôi có màu hồng nhạt, đặc biệt là vùng trán, lưng, bụng... Ở thể nặng, máu pha trộn mồ hôi chảy trên một số vùng da của cơ thể, có thể chảy ra từ mặt, lỗ mũi, miệng... thậm chí nước mắt cũng có máu.

Tin phổ biến