Du lịch

Top 6 đặc sản Kim Bảng Hà Nam chính hiệu cập nhật 2023

Tố Uyên - 28/05/2023 17:55 GMT+7

"Kim Bảng có đặc sản nào ngon để ăn? Chim to dần là món gì? Thịt dê núi Hà Nam có ngon bằng Ninh Bình không? Lẩu lươn đồng Tam Chúc sao lại là best - sale?" Không nhiều thì ít, đây chắc hẳn là một số thắc mắc của du khách khi đến Kim Bảng Hà Nam. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn top 6 đặc sản Kim Bảng chính hiệu ngon nhất.

1. Chim to dần

Địa chỉ tham khảo: Quán chim Lê Quý

Giá tham khảo: 120.000đ - 250.000đ/suất

Đứng đầu trong top đặc sản Kim Bảng Hà Nam chính là món "Chim to dần", một cái tên khiến cho người nghe không khỏi suy tưởng sâu xa... Vậy thì bạn 

 Sở dĩ gọi như vậy vì món ăn được làm từ nhiều loại chim khác nhau, từ bé như chim sẻ cho đến to như vịt trời. Tuy là đặc sản nhưng cách chế biến của món ăn này lại vô cùng đơn giản, chỉ tập trung các cách chính đó là quay, chiên và hấp, nổi bật như xôi chim, chim sẻ chiên giòn, cu đất quay, chim xanh hấp,...

Chim to dần - Đặc sản Kim Bảng Hà Nam
Chim to dần - Đặc sản Kim Bảng Hà Nam

Đến Hà Nam, đi qua xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng bạn nhất định phải thử món xôi chim một lần nhé! Món này luôn là best -sale của các nhà hàng chim, thịt chim được băm nhuyễn nấu chung với nếp thơm, dẻo vừa độ và phía trên rắc thêm một lớp hành phi vàng rụm.

2. Thịt dê núi Kim Bảng

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng thịt dê Lâm Thụ

Giá tham khảo: 115.000đ - 120.000đ/kg

Nói đến thịt dê bạn sẽ nghĩ đến tỉnh nào? Ninh Bình? Vậy thì mau chóng đến Kim Bảng, Hà Nam thử thịt dê núi nơi đây ngay nhé!

Phần lớn địa hình Hà Nam là rừng núi, có nhiều cây cỏ thảo mộc nên nơi đây luôn là địa điểm lý tưởng để chăn thả dê. Chính vì vậy mà thịt dê luôn ít mỡ, săn chắc mà lại giữ được độ dai vừa phải và mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Thịt dê núi Kim Bảng
Thịt dê núi Kim Bảng

Để có thể chiều lòng được mọi thực khách, thịt dê thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau như dê tái chanh, dê xào lăn, dê nướng mỡ chài, dê hấp tía tô, dê né, dê nướng mảng cơm cháy thịt dê,... trong đó dê nướng mỡ chài là món mà bạn nhất định phải thử một lần. Thưởng thức từng miếng thịt dê được nướng vàng óng trên bếp than hoa đỏ rực, bạn sẽ nếm trọn độ ngọt tự nhiên, phần mỡ béo ngậy kết hợp với độ dai vừa phải trong từng thớ thịt săn chắc.  

3. Lợn mán

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Tam Chúc

Giá tham khảo: 180.000đ - 250.000đ/suất

Món ăn tiếp theo trong top list đặc sản Kim Bảng gọi tên "Lợn mán". Lợn mán Kim Bảng là giống lợn ít mỡ, thịt săn chắc và đặc biệt thơm ngon khiến cho thực khách mỗi lần ăn là một lần nhớ.

Vốn có chất thịt thơm ngon nên lợn mán được người dân nơi đây đặc biệt tận dụng chế biến theo nhiều cách khác nhau như lợn mán nướng riềng, lợn mán chao,...nhưng trong số đó, lợn mán hấp là món được lòng nhiều thực khách nhất. Bởi hấp là cách chế biến đơn giản và dễ ăn nhất, có thể giữ được nguyên bản vị ngọt tự nhiên vốn có cũng như độ mềm của miếng thịt.

Lợn mán hấp - Đặc sản Kim Bảng Hà Nam
Lợn mán hấp

Lợn sau khi được hấp chín sẽ đem đi thái thành những miếng mỏng, vừa ăn, sau đó chấm cùng với muối chanh tiêu ớt hoặc tương bần tùy theo sở thích của mỗi người. Vị thịt ngọt mềm, săn chắc vừa phải ăn kèm với một ít rau mùi sẽ đem lại cho bạn một cảm giác khó quên.

4. Lẩu lươn đồng Tam Chúc

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Tam Chúc 

Không biết từ bao giờ món lẩu đã có mặt trên mọi bàn ăn trong các buổi họp mặt gia đình, bạn bè của người Việt Nam. Văn hóa lẩu Việt Nam cũng vì thế mà đa dạng trên khắp mọi miền đất nước. Hải Phòng có lẩu riêu của đồng, Ninh Bình có lẩu dê, Phan Thiết có lẩu thả thì Hà Nam có lẩu lươn đồng Tam Chúc. 

Lẩu chỉ toàn lươn thì tanh lắm! Bạn đang nghĩ vậy phải không? Vậy thì yên tâm nhé, với món này lươn luôn được các đầu bếp sơ chế vô cùng cầu kỳ để loại bỏ vị tanh và nhớt của lươn. Sau đó, lươn sẽ được cắt thành từng khúc vừa ăn để thả vào nước lẩu. Không tanh là một điểm cộng của món ăn này!

Lẩu lươn đồng Tam Chúc - đặc sản Kim Bảng Hà Nam
Lẩu lươn đồng Tam Chúc

Điểm cộng thứ hai đó là nước lẩu lươn đồng Tam Chúc được chế biến từ nhiều loại rau củ quả khác nhau góp phần khử mùi tanh của lươn và hầm trong nhiều giờ để cho ra nước lẩu có vị ngọt thanh tự nhiên. Sau đó, thêm vào nước lẩu là phần nước lọc của thịt lươn đã được xay nhuyễn tăng thêm hương vị đậm đà, đặc trưng không lẫn đi đâu được.

5. Gà đồi

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Tam Chúc

Giá tham khảo: 180.000đ - 250.000đ/suất

Bên cạnh món lẩu lươn đồng Tam Chúc thì gà đồi nơi đây cũng nổi danh không kém. Giống với dê núi, gà đồi cũng phát triển rất tốt trong điều kiện chăn thả trên núi đồi Hà Nam. Thịt gà được chế biến thành nhiều món khác nhau như gà hấp lá chanh, gà rang muối, gà rang gừng, gà chiên muối hay gà xáo,... nhưng được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là gà hấp lá chanh. 

Gà đồi hấp lá chanh - đặc sản kim bảng hà nam

Trước khi được cho vào nồi hấp, gà phải được làm sạch và khử mùi kỹ càng, sau đó sẽ lót một lớp muối phía dưới và rắc những gia vị như sả, lá chanh, gừng thái,... ở phía trên. Khi gà chín sẽ được phủ thêm một lớp bột nghệ vàng để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

6. Vịt hồ lô

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng Tam Chúc

Vịt hồ lô hay còn được gọi là vịt bó xôi, vốn là một món ăn nổi tiếng của Trung Quốc. Sau này, món ăn được du nhập vào Việt Nam, qua bàn tay tài hoa của người đân địa phương đã cho ra món vịt hồ lô đậm chất riêng. 

Vịt hồ lô - đặc sản Kim Bảng Hà Nam

Vịt sau khi được làm sạch, khử hôi sẽ được nhồi vào bên trong là phần nhân gồm thịt gà, cà rốt, lạp xưởng, nấm và mộc nhĩ đã được chế biến và nêm nếm gia vị vừa vặn. Khâu cuối cùng là chiên sơ vịt trong chảo dầu nóng rồi sau đó đêm đi hấp chín từ từ trong vòng 3 tiếng. 

Thành phẩm là đĩa vịt nóng hổi có màu vàng cánh gián đẹp mắt, thịt vịt đậm đà gia vị, phần xôi bên trong dẻo thơm tạo nên một sự tuyệt phối.

Ngoài những đặc sản chính gốc trên, Kim Bảng cũng thu hút rất nhiều du khách bởi các món của huyện khác như gà bó xôi, cơm cháy, chim câu hay kẹo lạc Cham Cham.