Yêu

Red flag là gì? Những dấu hiệu red flag trong tình yêu mà bạn không nên bỏ qua

Lê Hồng - 31/10/2022 09:48 GMT+7

Red flag hiện nay vẫn là một thuật ngữ còn khá xa lạ với mọi người. Thời điểm hiện tại, nó được dùng để ẩn dụ về một mối quan hệ, về con người hoặc tình huống mà bạn cần thận trọng, đề phòng. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về red flag cũng như dấu hiệu red flag trong tình yêu mà bạn không nên bỏ qua.

1. Red flag là gì?

Red flag (cờ đỏ) là dấu hiệu cảnh báo về nguy hiểm tiềm tàng hoặc thảm họa có thể xảy ra. Trong chứng khoán, red flag dùng để cảnh báo các nhà đầu tư khi tham gia giao dịch. Trong thể thao, red flag dùng để dừng trận đấu khi có dấu hiệu bất thường, phạm lỗi. Còn trên phương diện tình cảm, red flag là những cảnh báo, những dấu hiệu cho thấy bạn và đối phương không thể tiếp tục xây dựng một mối quan hệ lành mạnh, không thể cùng nhau đi xa hơn.

Red flag (cờ đỏ) là dấu hiệu cảnh báo về nguy hiểm tiềm tàng hoặc thảm họa có thể xảy ra
Red flag (cờ đỏ) là dấu hiệu cảnh báo về nguy hiểm tiềm tàng hoặc thảm họa có thể xảy ra

2. Nguồn gốc của red flag

Cụm từ red flag (tạm dịch là cờ đỏ) bắt nguồn lịch sử, khi quân đội và chính quyền có thói quen sử dụng cờ đỏ trong những buổi diễn tập quân sự, có sử dụng vũ khí hoặc cảnh báo vùng biển nguy hiểm. Vào thế kỷ 18, khái niệm này được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực tài chính, để cảnh báo những dấu hiệu hoặc nguy cơ tiềm ẩn về tài chính.

Nói về lý do lấy cờ đỏ làm tín hiệu của sự nguy hiểm thì nhiều người giải thích vì màu đỏ có bước sóng dài nhất trong tất cả các màu nên ít bị tán xạ nhất, vì thế ai cũng có thể thấy nó ở khoảng cách xa hoặc trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa,...

red-flag-la-gi-dau-la-nhung-chiec-co-do-ma-ban-nen-can-than-e7970c16

3. Những dấu hiệu red flag trong tình yêu mà bạn không nên bỏ qua

Chỉ với 1 vài thao tác tìm kiếm nhanh gọn trên Internet, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự thật rằng từ red flag đang được dùng rất nhiều trong các vấn đề liên quan đến tình cảm. Trong mắt mọi người, bất kì dấu hiệu đỏ nào cũng có thể là nguyên nhân khiến mối tình của bạn chấm dứt. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chỉ ra cho bạn những dấu hiệu red flag để từ đó bạn có thể nhận biết rõ ràng và nhanh chóng kết thúc mối quan hệ.

Những dấu hiệu red flag trong tình yêu mà bạn không nên bỏ qua
Những dấu hiệu red flag trong tình yêu mà bạn không nên bỏ qua

3.1. Sẵn sàng làm tổn thương bạn

Chúng ta yêu nhau, xuất phát từ cảm xúc thật, nhưng cũng sẽ bị chi phối bởi vô vàn những thứ khác nữa. Nhưng cho dù thế nào thì đã yêu nhau rồi, nhất định đừng làm tổn thương lẫn nhau. Còn nếu trong trường hợp đối phương liên tục có những lời nói, hành động làm bạn tổn thương thì đây là lá "cờ đỏ" đầu tiên để bạn cân nhắc lại chuyện tình cảm.

Khi họ làm tổn thương bạn điều đó đồng nghĩa với việc tình yêu của họ dành cho bạn thật sự đã kết thúc rồi. Nếu duy trì mối quan hệ này nữa thì người chịu tổn thương về mặt thân xác lẫn tinh thần chính là bạn đó. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên quá tin vào những lời hứa suông của họ, hãy thật tỉnh táo để đánh giá mối quan hệ này bằng lý trí. Cuối cùng, bất kỳ hình thức lạm dụng nào bằng lời nói, tâm lý hay là thể chất — là một dấu hiệu lớn yêu cầu bạn thoát ra khỏi mối quan hệ này ngay lập tức và đừng bao giờ nhìn lại.

Sẵn sàng làm tổn thương bạn
Sẵn sàng làm tổn thương bạn

3.2. Thiếu sự tin tưởng

Tình yêu, dũng khí và lòng tin là những thứ quan trọng nhất trong một mối quan hệ. Nhờ tình yêu, hai người tìm được nhau; nhờ dũng khí bạn mới có thể thổ lộ, cầu hôn người ấy và nhờ có lòng tin, mối quan hệ mới được duy trì. Một người không chịu trách nhiệm về hành động của bản thân sẽ thiếu chính trực và thiếu tôn trọng đối phương chính vì thế nếu bạn đang yêu một người nhưng người đó lúc nào cũng dùng những lời lẽ không đúng sự thật để nói chuyện thì đây là lá "cờ đỏ" thứ hai để bạn cân nhắc lại chuyện tình cảm.

Thiếu sự tin tưởng
Thiếu sự tin tưởng

3.3. Họ thiếu sự chủ động với bạn

Red flag đáng lo ngại tiếp theo đó chính việc trong mọi hoàn cảnh, mọi vấn đề thì bạn luôn là người phải chủ động tìm đến họ. Đơn giản là những cuộc hẹn, bạn luôn là người đề xuất trước. Ngày nghỉ lễ, dịp kỷ niệm bạn thường tặng quà, tạo bất ngờ cho đối phương nhưng không được đáp lại. Theo thời gian có lẽ tình yêu sẽ bị bào mòn và bạn cũng thấy tình yêu của mình không có nhiều thú vị… Sinh ra cảm giác nhàm chán, đôi khi mỏi mệt.

Thực ra trong các mối quan hệ, tình cảm nào cũng cần đôi bên chủ động, dù đối phương có yêu bạn đến mấy, chủ động mãi mà chẳng được đáp lại sẽ tới lúc cảm thấy mệt mỏi chẳng thể tiếp tục yêu được nữa.

Họ thiếu sự chủ động với bạn
Họ thiếu sự chủ động với bạn

3.4. Không có sự bình đẳng

Không quan trọng bạn thể hiện tình cảm của mình theo những cách nào, bạn chỉ cần thấy rằng nửa kia đang nỗ lực để cho bạn thấy họ quan tâm đến bạn. Nếu bạn coi trọng sự bình đẳng trong mối quan hệ của mình, hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng cả bạn và đối tác của bạn đều cảm thấy được đánh giá cao và yêu thương như nhau mỗi ngày.

Một mối quan hệ lành mạnh là phải có sự liên kết và hợp tác tốt chứ không phải so sánh xem ai hơn ai. Họ không muốn thỏa hiệp cùng bạn trong bất cứ chuyện gì mà luôn coi mình là người chiến thắng thì đây là lá "cờ đỏ" tiếp theo để bạn cân nhắc lại chuyện tình cảm.

Không có sự bình đẳng
Không có sự bình đẳng

3.5. Kiểm soát hoặc hành vi ghen tuông mù quáng

Ở người ghen tuông mù quáng thường sẽ luôn có xu hướng nghi ngờ, cho rằng người bạn đời của mình ngoại tình, không chung thủy. Khi bị cảm xúc ghen tuông chi phối, họ sẽ trở nên kích động, có những lời nói, hành động mất kiểm soát, chẳng hạn như sỉ nhục hay bạo lực với đối phương. Những cảm xúc tiêu cực lấn án và chi phối toàn bộ lý trí của họ trong thời điểm đó khiến rất nhiều hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Ghen tuông mù quáng chính là “liều thuốc độc” giết chết tình yêu, thậm chí đây rất nhiều người vào vào xoáy lao lý bởi những hành vi không kiểm soát được khi tâm trạng kích động. Một người ghen tuông mù quáng, luôn muốn kiểm soát đối phương thậm chí còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề tâm lý nguy hiểm cần sớm được điều trị.

Kiểm soát hoặc hành vi ghen tuông mù quáng
Kiểm soát hoặc hành vi ghen tuông mù quáng

4. Cách để tránh gặp red flag trong tình yêu 

4.1. Tôn trọng quyền riêng tư

Riêng tư là quyền cơ bản của mỗi con người. Dù trong bất kỳ mối quan hệ nào thì việc tôn trọng quyền lợi này của đối phương là điều cần thiết. Nếu không có sự riêng tư, chúng ta sẽ có xu hướng cảm thấy không thoải mái và giữ được cái tôi cho riêng mình. Muốn có được tôn trọng quyền riêng tư thì ngay từ đầu khi bắt đầu mối quan hệ yêu đương thì ca rhai phải chia sẻ và thống nhất với nhau ngay từ đầu.

Tôn trọng quyền riêng tư
Tôn trọng quyền riêng tư

 4.2. Dành sự tin tưởng cho nhau

Niềm tin là một phần quan trọng của bất kỳ mối quan hệ nào. Nếu bạn không tin tưởng vào mối quan hệ của mình, tình yêu sẽ không thể dài lâu. Khi một người yêu bạn, họ sẽ luôn ở bên cạnh bạn. Không nhất thiết tất cả mọi thứ đều phải báo cáo lại với nhau, nhưng sẽ tốt hơn nếu chủ động nói với nhau về lịch trình bận rộn để đối phương không phải lo lắng cho bạn.

Nhưng việc báo cáo này chỉ nên ở một giới hạn nhất định thôi vì nếu kiểm soát quá chặt thì đây có thể sẽ là hành vi chiếm hữu, và điều này sẽ khiến cho mối quan hệ giữa 2 người bị ngộp thở. Không gian cá nhân rất quan trọng, nếu không, bạn không thể phát triển và thậm chí trở thành con rối bên cạnh người yêu của mình.

 Dành sự tin tưởng cho nhau
 Dành sự tin tưởng cho nhau

4.3. Cởi mở về những mối quan hệ trong quá khứ

Lúc đầu mới yêu, ai cũng mạnh miệng nói câu anh/em không bao giờ quan tâm đến người yêu cũ đâu. Thế nhưng, trên thực tế khi cả hai xác nhận mối quan hệ hẹn hò thì đối phương của bạn chắc chắn sẽ thường xuyên hỏi những câu như: “Người yêu cũ là ai?”, “Hai người quen nhau bao lâu?”, Trước đó còn quen bao nhiêu người?”,... 

Nếu hỏi trên phương diện chia sẻ để đôi bên hiểu và biết về quá khứ của nhau thì không sao. Nhưng biết để sau này soi mói, khó chịu và thậm chí “nhắc đi nhắc lại” cùng giọng điệu mỉa mai khiến đối phương khó chịu thì tốt hơn là bạn nên xem lại mối quan hệ này, vì có thể bạn cũng sẽ trở thành nạn nhân bị nói xấu tiếp theo trong câu chuyện của họ.

strong-1200-1200-675-675-crop-000000

4.4. Mở lòng với người yêu

Việc mở lòng với đối phương là minh chứng rõ nhất cho sự tin tưởng mà hai bạn dành cho nhau. Một mối quan hệ lành mạnh là khi bạn có thể thoải mái chia sẻ về mọi thứ xung quanh mình. Chúng ta càng cởi mở và trò chuyện nói lên cảm giác thực sự của mình, chúng ta càng tin tưởng lẫn nhau hơn vì chúng ta cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu khi chúng ta ở một nơi dễ bị tổn thương.

cach-tao-dang-chup-anh-doi-4

4.5. Nói về những chuyện tương lai

Cảm giác như bạn biết mình đứng ở vị trí nào trong một mối quan hệ sẽ giúp bạn tin tưởng đối tác của mình, vì họ đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và yên tâm khi ở bên họ. Đừng ngại nói về tương lai hoặc đặt câu hỏi liên quan đến mối quan hệ của bạn.

Nói về những chuyện tương lai
Nói về những chuyện tương lai

5. Làm gì khi mối quan hệ xuất hiện red flag

Hiện nay, có rất nhiều kiểu red flag khác nhau trong tình yêu từ việc cả hai có nhiều ý kiến bất đồng trong quan điểm dẫn đến việc có các hành động xâm hại tinh thần của đối phương. Việc nhận biết sớm những dấu hiệu bất ổn sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân, tìm ra các giải pháp khắc phục an toàn và hợp lý nhất.

Nếu bạn phát hiện ra một dấu hiệu cảnh báo trong mối quan hệ yêu đương thì việc đầu tiên đó chính là phải chấp nhận sự thật và đối diện trực tiếp với nó. Tiếp đến là hãy bình tĩnh chia sẻ thẳng thắn với đối phương cảm nhận của bạn, những gì bạn không hài lòng và nó khiến bạn cảm thấy thế nào. Điều này sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn, giải quyết những căng thẳng, mâu thuẫn tạo được sự tin tưởng và làm nền tảng cho một mối quan hệ lành mạnh lâu dài. 

photo-1-1605718538936644278290

Việc đặt ra ranh giới rõ ràng với người mình yêu cũng là một phần quan trọng mà bạn cần lưu ý vì nó giúp cho mối quan hệ của bạn trở nên lành mạnh. Biểu hiện của loại ranh giới này là bạn sẽ có sự khách quan trong đánh giá tình huống; lắng nghe bản thân, hiểu rõ nhu cầu của mình và có khả năng nói với người khác về chúng; tôn trọng ranh giới cá nhân của đối phương. Đó là cách để bạn tự bảo vệ bản thân và giữ cho mối quan hệ của mình bền vững hơn.

Trong trường hợp những chia sẻ của bạn không được tôn trọng hoặc người ấy vẫn chẳng hề có sự sửa đổi nào, thì bạn cũng nên suy nghĩ về việc có nên kết thúc mối quan hệ này ngay lập tức đi nhé!

cach-tao-dang-chup-anh-doi-8-683x1024

Mong rằng bài viết trên của SaoDaily đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về red flag. Việc ra tín hiệu “cơ đỏ” trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần thiết vì nó giúp bạn tránh được những rủi ro đáng tiếc về sau.