Lifestyle

Thao túng tâm lý trong tình yêu là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách tránh khỏi thao túng tâm lý trong tình yêu

Lê Hồng - 10/11/2022 10:55 GMT+7

Thao túng tâm lý trong tình yêu là một thuật ngữ được giới trẻ sử dụng nhất nhiều trong thời gian vừa qua. Hiểu một cách đơn giản thì nó dùng để chỉ sự quan tâm, ghen tuông quá mức khiến đối phương ảnh hưởng tinh thần. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu hơn về những vấn đề xung quang thao túng tâm lý trong tình yêu nhé!

1. Thao túng tâm lý trong tình yêu là gì?

Thao túng tâm lý là hành vi của một người thông qua việc bóp méo các sự thật liên quan đến nạn nhân hoặc là các hành vi bạo hành về tâm lý đối với nạn nhân nhằm mục đích thâu tóm cảm xúc của nạn nhân, chiếm lấy quyền kiểm soát các hành vi, thái độ của nạn nhân hoặc là chiếm được một phần lợi ích hoặc đặc quyền nào đó từ nạn nhân.

gaslighting-la-gi-2

Trong phương diện tình yêu, người thực hiện hành vi thao túng thường là người chiếm ưu thế trong mối quan hệ, họ thường núp bóng dưới sự quan tâm, ghen tuông quá mức của đối phương khiến cho người còn lại bị kiệt quệ về mặt tinh thần,nạn nhân phải đau khổ trong sự nghi hoặc bản thân mà không dám chống cự vì lo sợ mối quan hệ tan vỡ. 

bao-hanh-bang-loi-noi-1

2. Dấu hiệu của thao túng tâm lý trong tình yêu

Bạn mất khả năng tin tưởng vào bản thân

Dấu hiệu của thao túng tâm lý trong tình yêu đó chính là bạn thường xuyên bị bạo hành tâm lý. Trang Business Insider cho biết hầu hết các nạn nhân bị bạo hành tâm lý bởi bạn đời, người yêu lại có xu hướng  khoe khoang hạnh phúc gia đình bởi lo sợ sẽ bị phát hiện tình trạng thực sự. Những người bị bạo hành tâm lý thường sẽ có những biểu hiện như: xa lánh bạn bè và gia đình, không được đưa ra quyết định, cho đi mọi thứ vô điều kiện,…

Điều này khiến bạn tự nghi ngờ cảm xúc, bản năng và sự tỉnh táo của mình. Khi đó, kẻ bạo hành sẽ có rất nhiều quyền lực lên bạn và có thể dễ dàng kiểm soát bạn. Một khi bạn đã mất khả năng tin tưởng vào chính bản thân mình thì bạn sẽ khó mà rời bỏ người bạo hành hơn.

Bạn mất khả năng tin tưởng vào bản thân
Bạn mất khả năng tin tưởng vào bản thân

Sử dụng phương pháp im lặng

Trong tình yêu, đôi khi im lặng cũng được xem như một vẻ đẹp, là một cách giao tiếp mà ít người có thể nhận ra. Tuy nhiên, cũng có lúc chính sự im lặng đó lại chứa đựng những vấn đề sâu xa, là tác nhân của một mối quan hệ trên bờ đổ vỡ nếu cả hai đều tự khép lại lòng mình. Xử lý tranh cãi bằng biện pháp im lặng là loại thao túng được nhiều người sử dụng.

Thay vì nói ra vấn đề đang tồn tại, họ chọn cách im lặng với người ấy như một sự trừng phạt dành cho đối phương. Nếu họ tiếp tục đối xử trong im lặng cho đến khi bạn xin lỗi, ngay cả khi không phải một mình bạn là người sai, thì bạn chính là nạn nhân của việc bị thao túng tâm lý trong tình yêu rồi đấy nhé!

Sử dụng phương pháp im lặng
Sử dụng phương pháp im lặng

Kiểm tra tin nhắn của bạn

Thao túng tâm lý trong tình yêu được nhận diện thông qua việc đối phương luôn tìm cách kiểm tra tin nhắn của bạn. Không cần biết bạn họ có tin tưởng người yêu mình hay không, nhưng việc xem điện thoại ở hầu hết các trường hợp thì đó đó là biểu hiện của sự phản bội lòng tin và xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Sau khi xem trộm tin nhắn của bạn họ sẽ cố gắng lôi kéo bạn chấp nhận hành vi trên của họ.

Kiểu thao túng này thường phổ biến trong các mối quan hệ khi có một đối tác có vấn đề về lòng tin. Nhưng trong nhiều trường hợp, những vấn đề về sự tin tưởng này chỉ là cái cớ để thâm nhập vào đời sống riêng tư của đối phương và thỏa mãn trí tò mò của bản thân.

Kiểm tra tin nhắn của bạn
Kiểm tra tin nhắn của bạn

Điều khiển cuộc sống của bạn

Đây là một hành động thao túng tâm lý trong tình yêu khiến nhiều người khó nhận ra. Việc họ thường xuyên hỏi thăm bạn đang đi đâu, làm gì, ăn cơm chưa, mấy giờ về nhà,… sẽ cho bạn cảm giác như đối phương đang quan tâm và muốn giúp đỡ bạn. Nhưng nếu nhìn nhận một cách chính xác thì đây chính là những hành động kiểm soát của đối phương nhằm “nhào nặn” bạn theo cách họ muốn. Nếu bạn có một người bạn đời, một người yêu có tính kiểm soát, thích điều khiển người khác như vậy, hãy đối mặt với họ và nói về điều đó trước khi bạn không còn được sống cuộc đời của chính mình nữa.

Điều khiển cuộc sống của bạn
Điều khiển cuộc sống của bạn

Lúc nào bạn cũng phải là người xin lỗi

Xuất phát từ việc bạn đã bị đối phương thao túng tâm lý nên không thể nhận định được sự việc đó đúng hay sai nên lúc nào cũng phải nói lời xin lỗi trước chỉ vì muốn tình cảm của cả hai vẫn được diễn ra tốt đẹp. Điều này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần, đến mức bạn có cảm giác tội lỗi vì bản thân luôn là người “gây sự” khiến cho mối quan hệ trở nên xấu đi. Lúc này, người yêu của bạn nghiễm nhiên trở thành người vô tội và cần được bù đắp.

>> Xem thêm: Những câu nói thao túng tâm lý trong tình yêu phổ biến nhất năm 2022: Hãy ghi nhớ để giữ vững lòng tin, tránh xa những mối quan hệ độc hại

Lúc nào bạn cũng phải là người xin lỗi
Lúc nào bạn cũng phải là người xin lỗi

Bạn bị đối phương xem thường

Một mối quan hệ không có sự cân bằng thì người yếu thế hơn sẽ luôn rơi vào trạng thái tự ti. Khi xuất hiện sự thao túng tâm lý, người yếu thế hơn sẽ bị đối phương xem thường. Sự xem thường đó có thể được thể hiện như: đối phương tán tỉnh người khác trước mặt bạn, thường xuyên chỉ trích bạn, coi thường ý kiến của bạn và sau cùng bạn chỉ là lựa chọn thứ yếu của họ.

Những lúc thế này thì bạn có thể chắc chắn một điều rằng mình đang bị thao túng tâm lý rồi đấy. Mỗi người sinh ra đều có điểm mạnh của riêng mình, bạn không thể để người khác xem thường dù họ có là ai đi chăng nữa. Nên hãy cố gắng tìm cách thoát ra nhé!

Bạn bị đối phương xem thường
Bạn bị đối phương xem thường

Bạn liên tục hy vọng rồi lại thất vọng sau những cuộc tranh luận

Một trong các bước của quá trình thao túng tâm lý chính là sự tử tế giả tạo. Hai người cãi nhau rất căng nhưng sau đó đối phương làm như chưa có gì, lại tỏ ra yêu thương và ngọt ngào khiến mình trở nên hoàn hảo, ngọt ngào, còn bạn bị đẩy về phía sai.

Lòng trắc ẩn của con người là thứ thường xuyên bị lợi dụng nhất, cho nên bạn sẽ nhẹ dạ tha thứ cho những gì mà người ấy gây ra rồi lại tiếp tục thất vọng nhiều lần nữa. Hãy tỉnh táo khi yêu một người như vậy vì sẽ chẳng có kết cục tốt đẹp nào như bạn mong muốn ngoài những đả kích tinh thần mà thôi.

Bạn liên tục hy vọng rồi lại thất vọng sau những cuộc tranh luận
Bạn liên tục hy vọng rồi lại thất vọng sau những cuộc tranh luận

3. Hậu quả của việc bị thao túng tâm lý trong tình yêu

Thao túng tâm lý trong tình yêu mang đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Quá trình này thường diễn ra từ từ, làm sự tự tin và lòng tự trọng của người đó ngày một giảm sút, thậm chí khiến họ dần tin rằng họ đáng bị đối xử như vậy.

Nếu nạn nhân không tìm cách thoát ra khỏi tình trạng bị thao túng tâm lý thì có thể dẫn chứng rối loạn lo âu, hay tâm trạng tuyệt vọng dẫn đến bệnh trầm cảm. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất học tập và làm việc của nạn nhân.

nguyen-nhan-dau-dinh-dau-4

Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng bạo lực giữa những cặp đôi trẻ đang là vấn đề nhức nhối được đề cập trên các trang mạng xã hội. Trong một cuộc khảo sát trên 570 bạn nữ ở độ tuổi từ 18 đến 30 cho thấy có khoảng 59% bạn cho biết bản thân đã từng là nạn nhân của tình trạng bạo hành về tinh thần. Đặc biệt có khoảng 23% nạn nhân từng bị quấy rối qua các trang mạng xã hội, 24% các đối tượng bị bạo hành sau khi chia tay người yêu/ chồng. Trong đó có khoảng 6% các đối tượng từng nghĩ đến cái chết, cố gắng thực hiện hành vi tự sát do gánh chịu quá nhiều sự tổn thương về mặt tinh thần.

tim-hieu-ve-hien-tuong-dau-nua-dau-ben-phai-1

4. Cách thoát khỏi thao túng tâm lý trong tình yêu

Hiểu rằng bản thân không có lỗi

Người đi thao túng tâm lý sẽ không bao giờ đặt mình vào góc nhìn của bạn để thấu hiểu và giải quyết vấn đề. Chỉ vì đối phương kiên quyết với một quan điểm rằng bạn đã sai thì không có nghĩa là bạn đã sai hoàn toàn. Trong mối quan hệ yêu đương đôi lúc bạn cũng sẽ mắc phải một số sai lầm.

Tuy nhiên, nếu tất cả những cuộc cãi vã bạn luôn là người phải đối diện với những lời chỉ trích, đổ lỗi, trách móc thì bạn cần phải xem xét lại vấn đề. Bạn nên hiểu rằng không ai là hoàn hảo và dù bạn có đang là người mắc lỗi cũng không xứng đáng để gánh chịu những sự tra tấn về mặt tinh thần.

Hiểu rằng bản thân không có lỗi
Hiểu rằng bản thân không có lỗi

Đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu

Những người là nạn nhân của thao túng tâm lý trong tình yêu thường sẽ tự làm cho bản thân đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Vậy nên, ngay khi bạn cảm nhận được có điều gì đó không ổn, hãy tìm cách thoát khỏi khỏi tình huống đó càng sớm càng tốt. Hãy cảnh giác tối đa với tất cả những lời đe dọa dù vô tình hay cố ý của đối phương và luôn đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu.

Đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu
Đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu

Chia sẻ với bạn bè, người thân

Đôi khi vì yêu đối phương quá mà bạn không hề nhận ra bản thân đã bị thao túng tâm lý. Kết quả là lúc nào bạn cũng chìm đắm trong những suy nghĩ mơ hồ dẫn đến căng thẳng, trầm cảm. Vì thế, hãy chia sẻ và tâm sự với những người bên cạnh về những điều mà bạn đang phải đối mặt và trải qua. Cách này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt những căng thẳng, áp lực mà đối phương đã gây ra. Đồng thời những người bên cạnh sẽ có cái nhìn khách quan hơn về mối quan hệ hiện tại của bạn từ đó đưa ra lời khuyên và cách giải quyết hợp lý nhất.

Chia sẻ với bạn bè, người thân
Chia sẻ với bạn bè, người thân

Lấy lại sự tự tin của bản thân

Hậu quả mà thao túng tâm lý trong tình yêu đem đến chính là làm cho nạn nhân bị mất đi sự tự tin nên dẫn đến việc hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Thực trạng xấu này không thể mãi kéo dài được vì thế bạn hãy nhanh chóng lấy lại sự tự tin của mình bằng cách: xây dựng lại lối sống lành mạnh, ăn uống và sinh hoạt điều độ để có được một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt.

Ngoài ra, gặp gỡ bạn bè, đi du lịch cũng là một cách giảm stress tuyệt vời. Hoặc thay vì tìm một góc và thu mình lại, bạn nên tham gia vào những câu chuyện của mọi người xung quanh, cho dù chỉ đứng nghe họ nói. Trong những câu chuyện đó, biết đâu sẽ có vấn đề bạn đang quan tâm hoặc bạn biết và có thể nói rõ hơn cho mọi người hiểu. Những điều này sẽ giúp bạn cân bằng lại cuộc sống và cảm thấy tự tin, lạc quan hơn.

than-thai-1

Liệu pháp tâm lý

Trong thực tế không phải ai cũng có thể dễ dàng vượt qua được những cú sốc tinh thần, nhiều trường hợp mãi vùi mình trong đau khổ, làm xuất hiện hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần. Những trường hợp nghiêm trọng này cần tìm đến bác sĩ tâm lý. Họ sẽ giúp nạn nhận nhìn thấy được biểu hiện, hậu quả cũng như giúp bạn tránh bị thao túng tâm lý. việc can thiệp tâm lý sớm còn giúp bạn phòng tránh tốt nguy cơ mắc phải các chứng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, stress,….từ đó nhanh chóng lấy lại sự tự tin cũng như giành lại được quyền kiểm soát cuộc sống và suy nghĩ bản thân.

Liệu pháp tâm lý
Liệu pháp tâm lý

Trên đây là những thông tin thú vị xung quanh vấn đề thao túng tâm lý trong tình yêu. Mong rằng bài viết này của SaoDaily sẽ giúp được các bạn thật nhiều trong chuyện tình cảm lẫn cuộc sống.