Xu hướng - MXH

Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng hoa bỉ ngạn hiệu quả tại Việt Nam năm 2022

Lê Hồng - 28/06/2022 15:59 GMT+7

Hoa bỉ ngạn là một loài hoa mang nhiều nét đặc trưng riêng nên luôn thu hút sự chú ý của mọi người. Được biết nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản và Hoa Kỳ, chính vì thế mà nhiều người Việt Nam vẫn chưa biết nhiều về nó. Để hiểu thêm về loài hoa này thì các bạn hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé!

Hoa bỉ ngạn là hoa gì?

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata, còn được gọi là hoa Long Trảo Hoa, cây Mạn Châu Sa Hoa, Hồng hoa Thạch Toán… Hoa bỉ ngạn có thật và có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Khi nhu cầu nhìn ngắm và nghiên cứu hoa ngày càng được ưa chuộng thì loài hoa bỉ ngạn này đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

hoa-bi-ngan-co-nguon-goc-dau-tien-tu-trung-quoc-nhat-ban-va-hoa-ky
Hoa bỉ ngạn có nguồn gốc đầu tiên từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ

Ở Việt Nam hoa bỉ ngạn được trồng nhiều tại thành phố Đà Lạt mộng mơ.Ở mỗi quốc gia, bỉ ngạn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau. Hoa bỉ ngạn tiếng Anh là Red spider lily; trong tiếng Nhật chúng được gọi là Higanbana, Shibito Hana và trong tiếng Trung, chúng được gọi với rất nhiều cái tên như: Thạch Toán, Long trảo hoa,…. 

hoa-bi-ngan-pho-bien-co-ba-mau
Hoa bỉ ngạn phổ biến có ba màu

Đặc điểm nổi bật của hoa bỉ ngạn

Đây là loài cây được nhiều người yêu thích vì thuộc dòng cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao trung bình khoảng 50 – 100cm. Hoa mọc thành từng chùm từ 5 – 7 nụ. Những cuống hoa vươn dài từ mặt đất lên không trung rồi bung nở tròn xoe ra các hướng. 

Khi hoa nở thì ngay lập tức một hiện tượng chắc chắn sẽ xảy ra trên cây đó chính là lá sẽ không còn. Chúng ta có thể hiểu theo kiểu cùng sống chung một gốc rễ nhưng cả hoa và lá không bao giờ có thể sống và tồn tại cùng một lúc được. Có lẽ vậy mà người ta mới đặt tên cho loài hoa này là bỉ ngạn, hoa bờ này – lá bờ kia. 

hoa-va-la-se-khong-bao-gio-ton-tai-cung-luc
Hoa và lá sẽ không bao giờ tồn tại cùng lúc

Hoa bỉ ngạn có 3 loại là hoa bỉ ngạn trắng và hoa bỉ ngạn đỏ, ngoài ra còn có thêm hoa bỉ ngạn màu vàng, nhưng trong đó phổ biến nhất là màu đỏ và màu trắng. 

Thời gian nở của loài hoa này cũng rất chính xác. Ba ngày trước và sau xuân phân gọi là Xuân Bỉ Ngạn, ba ngày trước và sau thu phân gọi là Thu Bỉ Ngạn.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn trong cuộc sống

Ý nghĩa theo màu sắc 

Bỉ ngạn có nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, vàng, trắng, màu xanh,… Tùy thoe sở thích của mỗi người mà chúng ta lựa chọn những màu yêu thích về để trồng. 

Bỉ ngạn trắng còn được gọi là Mạn Đà La Hoa, gắn với nhiều truyền thuyết cảm động đến rưng lệ về tình yêu của hai yêu tinh là Mạn Châu và Sa Hoa. Nó được ví như hoa của cõi phật có tên gọi là Mạn Đà La hoa, thường được khuyên trồng trong những ngôi nhà có gia chủ mang mệnh Kim hoặc Thủy.

nen-trong-trong-nha-co-gia-chu-menh-kim-hoac-thuy
Nên trồng trong nhà có gia chủ mệnh Kim hoặc Thủy

Bỉ ngạn đỏ là loài hoa tiếp dẫn những linh hồn, dù là đau khổ tuột cùng hay yêu thương thắm thiết hoa bỉ ngạn đều thu nhận những hồi ức đó. Bởi vậy mà người ta thường nói “Càng đẹp càng độc, càng rực rỡ thì lại càng chóng phai”. Nó là câu nói được ví về hoa bỉ ngạn đỏ. Ngày nay, loài hoa bỉ ngạn đỏ  được xem như màu hoa mang đến hưng khí, sự thịnh vượng và tấn tới cho gia chủ. 

mang-su-thinh-vuong-cho-gia-chu
Mang sự thịnh vượng cho gia chủ

Màu vàng của hoa bỉ ngạn được ví như sự thành công và may mắn. Màu hoa này sẽ mang tới sức khỏe, tài lộc hưng thịnh cho gia chủ mệnh Kim.

mang-den-suc-khoe-tai-loc
Mang đến sức khỏe, tài lộc

Ý nghĩa theo quốc gia

Tại Trung Quốc, hoa bỉ ngạn tượng trưng cho sự ưu mỹ thuần khiết, cũng là sự phân ly, khổ đau, vẻ đẹp của cái chết. Truyền thuyết kể lại rằng, có một người vì đói quá đã ăn củ bỉ ngạn và qua đời ngay sau đó. Đây cũng là lý do người ta tin rằng hoa bỉ ngạn là cửa ngõ đi vào thế giới của những người đã chết, là nơi chú ngụ của những linh hồn lưu lạc.

Tại Nhật Bản, hoa bỉ ngạn mang ý nghĩa là hồi ức đau thương, sự mất mát một người thân nào đó trong gia đình. 

Người Triều Tiên lại cho rằng là hoa là biểu tượng của nỗi nhớ, những hồi ức đẹp chốn dương gian.

nhin-chung-hoa-bi-ngan-tuong-trung-cho-su-dau-thuong
Nhìn chung hoa bỉ ngạn tượng trưng cho sự đau thương

Ở mỗi quốc gia, hoa bỉ ngạn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng nhìn chung, nó thường mang đến ý nghĩa chia ly, u buồn, không may mắn hay biểu thị sự chết chóc, tan thương.

Cách trồng hoa bỉ ngạn hiệu quả nhất năm 2022 tại Việt Nam

Dù mang ý nghĩa thương đau nhưng khi trồng hoa bỉ ngạn trong nhà, chúng lại mang ý nghĩa kết nối giữa những người còn sống với tổ tiên dòng họ, đem lại nhiều may mắn cho công việc, cho cuộc sống, có tác dụng xua đuổi chuột và côn trùng, hoa có tác dụng giảm sưng, giảm đau thấp khớp, phù nề… Tại Việt Nam, để chồng hoa bỉ ngạn thì chúng ta dùng củ. Nếu bạn đang muốn trồng hoa bỉ ngạn và muốn nó phát triển tốt thì hãy làm theo những phương pháp sau đây:

hoa-bi-ngan2

Chọn đất trồng

Để trồng bỉ ngạn, bạn nên chọn khu vực đất tơi xốp, ẩm, đất thoát nước tốt, nhưng tốt nhất ở những loại đất giàu chất hữu cơ giữ được độ ẩm nhưng không dễ bị úng. Đất cần được giữ khô ráo trong suốt mùa hè khi chuyển sang giai đoạn đông. Nếu trồng ở đất ẩm ướt, củ có thể bị thối. Khi trồng, bạn nên vùi 2/3 hay 3/4 củ xuống đất nhé. Đồng thời, khoảng cách giữa các củ ít nhất là 10cm đấy. Ngoài ra, nếu bạn muốn ươm trong chậu một lúc nhiều củ thì nên dùng chậu có kích thước to một chút. Các củ nằm cách nhau khoảng 8-12cm là hợp lý nhất.

chon-dat-thoat-nuoc-tot
Chọn đất thoát nước tốt

Mùa vụ thích hợp 

Vì khí hậu ở Việt Nam thuận lơi nên bạn có thể trồng bỉ ngạn vào bất cứ mùa nào trong năm. Song, tốt nhất là nên tiến hành gieo trồng vào dịp cuối đông đầu xuân thì nó sẽ cho ra hoa to và đẹp. 

Chọn chỗ ánh sáng tốt

Vì là loại cây có sức chống chịu tốt nên hoa bỉ ngạn vẫn có thể sinh trưởng dưới ánh sáng mặt trời mạnh. Tuy nhiên để cây phát triển khỏe nhất thì vẫn nên để  ở dưới bóng râm, có ánh sáng hoặc chút nắng nhẹ. Còn về thời gian nở, loài hoa này sẽ thường sẽ dao động tầm 2 - 3 tuần. 

Cách tưới nước cho hoa bỉ ngạn

Sau một thời gian các củ giống được trồng xuống đất, bạn nên tưới nước từ 2-3 lần/tuần. Nếu các bạn trồng bỉ ngạn ở các nơi nắng nóng thì nên tưới nước mỗi ngày để có đủ độ ẩm cho cây phát triển. Đặc biệt, để hoa lâu tàn hơn thì bạn nên tưới nước mỗi ngày khi cây đang trổ hoa. 

truyen-thuyet-va-y-nghia-dac-biet-cua-hoa-bi-ngan-202107230949383504

Bón phân cho hoa bỉ ngạn đúng cách

Khi mới ươm trồng củ, không được bón phân cho củ bởi sẽ làm củ bị tổn thương và ảnh hưởng đến khả năng ra hoa. Khi củ đã hình thành nhiều rễ, những lá cây đã xuất hiện thì mới bắt đầu bón phân. Với bỉ ngạn, bạn có thể bón phân NPK, phân chuồng loại mục bằng cách hòa tan với nước rồi tưới cho cây 2 tháng/lần. 

neu-chăm-soc-dungpcach-hoa-bi-ngan-cho-ra-hoa-rat-dep
Nếu chăm sóc đúng cách, hoa bỉ ngạn cho ra hoa rất đẹp

Hy vọng qua bài viết trê, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức mới về loài hoa bỉ ngạn. Trồng loại hoa này ở Việt Nam rất khó tuy nhiên nếu biết cách chắm sóc đúng kỹ thuật thì nó vẫn cho hoa vô cùng đẹp. Nếu yêu thích loài hoa này thì bạn có thể trồng tại nhà để tạo mỹ quan cho không gian sống nhé!

>> Xem thêm: Lá Diêu Bông là gì? Những câu chuyện thú vị liên quan đến lá Diêu Bông