Du lịch

Đặc sản Mù Cang Chải – Top những món ăn thơm ngon, lạ miệng, giá bình dân níu chân khách du lịch

Lê Hồng - 19/12/2022 09:33 GMT+7

Mù Cang Chải đang là địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ trong nước mà nhiều người ngoại quốc cũng tìm đến. Ngoài ngắm thiên nhiên, tham gia các hoạt động giải trí thì mọi người đến đây không thể quên thưởng thức đặc sản Mù Cang Chải. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn list những món ăn ngon nhất tại đây.

1. Đặc sản Mù Cang Chải thưởng thức tại quán 

1.1. Thịt lợn kẹp cây rừng nướng

Địa chỉ tham khảo: Tại các nhà hàng hoặc quán ăn ở Mù Cang Chải

Giá tham khảo: 200.000vnđ - 300.000vnđ/kg

 Thịt lợn kẹp cây rừng nướng
Thịt lợn kẹp cây rừng nướng

Đặc sản Mù Cang Chải không phải là những món cao sang, đắt tiền mà nó là những món mang hương vị đậm nét vùng núi Tây Bắc, trong đó, thịt lợn kẹp cây rừng nướng vẫn luôn là sự lựa chọn nhiều nhất của khách du lịch khi đến đây.

Nguyên liệu chính của món này đó chính là thịt của những con lợn được chăn thả tự do, suốt ngày chỉ ăn cây cỏ, lá rừng nên thịt mang một hương thơm đặc trưng đến quyến rũ. Sau khi chọn được phần thịt ưng ý người nấu sẽ đem đi chế biến cùng các nguyên liệu như: hạt mắc khén, hành tươi... cho vào lá rong tươi bọc vài lớp và đem nướng trên bếp than. Món ăn này thưởng thức cùng với cơm trắng thì quá tuyệt vời.

Món ăn này thưởng thức với cơm là hợp nhất
Món ăn này thưởng thức với cơm là hợp nhất

1.2. Gà nướng lá mắc mật 

Địa chỉ tham khảo: Tại các nhà hàng hoặc quán ăn ở Mù Cang Chải

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 150.000vnđ/phần

Gà nướng lá mắc mật
Gà nướng lá mắc mật

Cũng giống như lợn, gà ở Mù Cang Chải cũng được chăn nuôi tự do nên thịt rất thơm, ngon. Gà được nướng cùng lá mắc mật - một loại lá của núi rừng có vị chua chua, ngọt ngọt. Nếu như đồng bằng chấm gà bằng nước mắm hoặc muối chanh thì người dân nơi đây lại níu chân khách du lịch bằng một loại nước chấm đặc trưng của vùng Tây Bắc đó chính là chẩm chéo. Để ăn ngon nhất thì bạn đeo bao tay và xé nó để thưởng thức nhé!

Gà ăn cùng với nước chẩm chéo
Gà ăn cùng với nước chẩm chéo

1.3. Gà đen

Địa chỉ tham khảo:

Nhà Hàng Nguyệt Thắng, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà hàng Mạnh Thơm: Toorm3, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Giá tham khảo: 250.000vnđ – 400.000vnđ/ kg

Gà đen nuôi tự do trên Tây Bắc
Gà đen nuôi tự do trên Tây Bắc

Gà xương đen (gà ác) của đồng bào Mông ở Mù Cang Chải , có thịt và xương màu đen tuyền, thịt chắc, lượng mỡ trong thịt ít và thơm ngon bậc nhất hiện nay. Loại gà đen này có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: rán, nướng, xào, hấp... song món giữ trọn vẹn hương vị nhất vẫn là gà luộc chấm với muối tiêu chanh. Nếu những ai muốn bồi bổ sức khỏe thì có thể nấu gà đen cùng với ba ba, nấm linh chi, tiềm sâm quý,…

Món ăn này rất tốt cho sức khỏe
Món ăn này rất tốt cho sức khỏe

1.4. Nhộng ong rừng 

Địa chỉ tham khảo:

Nhà hàng Hùng Mạnh: tổ 4, thị trấn Mù Cang Trải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà hàng Việt Trì: tổ 6, thị trấn Mù Cang Trải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Giá tham khảo: 100.000đ – 150.000đ /đĩa

 Nhộng ong rừng
Nhộng ong rừng

Nhộng là món ăn tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Tại Mù Cang Chải nhộng ong rừng chỉ có từ tháng 4 đến tháng 8 nên những ai du lịch đến đây vào khoảng thời gian này thì mới có cơ hội được thưởng thức. Con này thường được đem xào cùng với dọc mùng. Khi đưa vào miệng bạn sẽ cảm nhận được sự béo ngậy, thơm ngon của nhộng, ngọt ngào đến từ ong rừng. Tất cả tạo nên một món ăn vô cùng ngon – bổ - rẻ.

Món ăn hày uống cùng bia thì tuyệt vời
Món ăn hày uống cùng bia thì tuyệt vời

1.5. Xôi ngũ sắc 

Địa chỉ tham khảo: Tại các phiên chợ quê, quán ăn ở Mù Cang Chải

Giá tham khảo: 20.000vnđ – 50.000vnđ/suất

Gạo nếp Tú Lệ
Gạo nếp Tú Lệ

Mù Cang Chải nổi tiếng là nơi có những đồng ruộng bậc thang rộng lớn. Tại đây người dân trồng rất nhiều loại giống lúa khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất chính là gạo nếp Tú Lệ. Loại gạo này trắng, hạt to tròn, khi nấu chín có mùi thơm, dẻo. Nước dùng để nấu xôi được lấy từ con suối đầu nguồn trên đỉnh Khau Phạ. Để xôi trở nên bắt mắt thì người dân tại Mù Cang Chải còn nhuộm màu cho nó – gọi là xôi ngũ sắc.

Xôi ngũ sắc không thể thiếu trong dịp lễ, tết
Xôi ngũ sắc không thể thiếu trong dịp lễ, tết

1.6. Xôi trứng kiến

Địa chỉ tham khảo: Phiên chợ quê, nhà hàng nổi tiếng tại Mù Cang Chải

Giá tham khảo: 50.000vnđ – 70.000vnđ/suất

Hình ảnh về con trứng kiến
Hình ảnh về con trứng kiến

Đặc sản Mù Cang Chải đem đến cho bạn một trải nghiệm mới chắc chắn phải kể đến món xôi chứng kiến. Món ăn độc lạ này không thể thiếu được trong lễ hội của người Tày. Để làm được món này chúng ta cần có gạo nếp hương và trứng kiến đen trong rừng. Ngoài ra, các gia vị như: củ kiệu phi thơm với mỡ gà gói trong lá chuối ngự là những thứ bắt buộc cũng phải có trong món này. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm, dẻo cùng một chút cay cay.

Món xôi chứng kiến có hương vị rất thơm, ngon
Món xôi chứng kiến có hương vị rất thơm, ngon

1.7. Châu chấu rang 

Địa chỉ tham khảo: 

Nhà hàng Dương Xạ: tổ 5, thị trấn Mù Cang Trải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà hàng Việt Trì: tổ 6, thị trấn Mù Cang Trải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 150.000vnđ/đĩa

Châu chấu được bắt trên những cánh đồng lúa
Châu chấu được bắt trên những cánh đồng lúa

Mù Cang Chải có rất nhiều thửa ruộng bậc thang, khi lúa vào mùa những con châu chấu này sẽ ẩn nấp vào những bụi lúa gây thiệt hại về năng suất. Nếu trước đây nó được xem là một loại côn trùng có hại thì ngày nay người dân Yên Bái lại biến chúng thành đặc sản “có một không hai”.

Cách chế biến món ăn này tương đối đơn giản, trước tiên bạn cần làm sạch, sau đó cho vào chảo dầu, đảo cho đều tay khi những con châu chấu chuyển sang màu vàng thì cho ớt cay, tiêu, sả băm nhỏ, hành tăm, thêm một ít mật mía và lá chanh cho thơm.

Đặc sản này chỉ có vào mùa lúa chín
Đặc sản này chỉ có vào mùa lúa chín

1.8.  Cá hồi và cá tầm 

Địa chỉ tham khảo: 

Nhà hàng Khau Phạ, Mù Cang Chải, Yên Bái

Nhà hàng nhà khách Suối Mơ: tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Giá tham khảo: 200.000vnđ  – 200.000vnđ/kg

 Cá hồi và cá tầm
Cá hồi và cá tầm

Để ăn được món cá hồi và cá tầm ngon nhất Mù Cang Chải bạn phải di chuyển từ chân đèo Khau Phạ phía bên Tú Lệ đi lên khoảng 7km sẽ tới khu vực nhà hàng Khau Phạ. Vì đây là địa chỉ nuôi cá hồi lớn với số lượng lên đến 10.000 con, hình thức nuôi áp dụng tất cả công nghệ tiên tiến của Châu Âu. Khi đến nhà hàng Khau Phạ bạn sẽ được tự chọn con cá mình muốn, đầu bếp sẽ trực tiếp chế biến tại chỗ nên hương vị vô cùng tươi, ngon, ăn vào một lần thì sẽ không bao giờ quên được.

Cá được nuôi theo công nghệ Châu Âu
Cá được nuôi theo công nghệ Châu Âu

1.9. Bánh trưng đen 

Địa chỉ tham khảo: Các làng dân tộc Thái tại Mường Lò hoặc các chợ phiên, nhà hàng đặc sản mang về.

Giá tham khảo: 30.000 vnđ - 50.000 vnđ/ chiếc bánh

Bánh trưng đen thường xuất hiện vào dịp lê Tết ở Mù Cang Chải. Tuy nhiên, do nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khách du lịch nên nó đã trở thành một món ăn phổ biến. Bánh có hình trụ y như bánh tét của miền Nam, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon từ lúa nếp, bùi từ đậu xanh. 

Bánh trưng đen
Bánh trưng đen

2. Đặc sản Mù Cang Chải mua về làm quà

2.1. Mận tam hoa 

Địa chỉ tham khảo: xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Giá tham khảo: 25.000vnđ – 45.000vnđ/kg

Mận tam hoa là đặc sản bạn có thể thưởng thức ngay tại chỗ hoặc mua về làm quà. Những quả mận ở Mù Cang Chải khi ăn có sự giòn tan, ngọt lịm, mọng nước,… Kích thước to, vỏ có màu đỏ đậm, khi chín trái mận được phủ một lớp phấn trắng. Với đặc sản Mận tam hoa Mù Cang Chải bạn nên tìm đến tận vườn để vừa nhìn ngắm nó vừa trực tiếp ăn tại cây luôn.

Mận tam hoa quả to và ngọt
Mận tam hoa quả to và ngọt

2.2. Cốm Tú Lệ 

Địa chỉ tham khảo: Tại các hộ gia đình tại xã Tú Lệ, huyện Mù Cang Chải

Giá tham khảo: 120.00vnđ – 150.00vnđ/kg

Từ cuối tháng 9 đến tháng 10 trên những thửa ruộng bậc thang của xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, huyện Mù Cang Chải người dân đang vui mừng thu hoạch lúa mang về để bắt đầu giả cốm. Từ lâu xã Tú Lệ đã nổi tiếng với đặc sản gạo nếp Tan - "Khẩu tan chạu" - thứ lương thực quý mà chỉ đất Tú Lệ mới trồng được. Đem những hạt gạo quý giá này đi làm cốm sẽ cho ra một món ăn vô cùng thơm.

Cốm Tú Lệ nổi tiếng nhất Mù Cang Chải
Cốm Tú Lệ nổi tiếng nhất Mù Cang Chải

2.3. Rượu thóc La Pán Tẩn

Địa chỉ mua: 496 Điên Biên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

Giá tham khảo: 35.000 – 50.000 vnđ/lít

Đây được biết là loại rượu lâu đời, được nấu từ công thức gia truyền của người dân tộc Mông ở La Pán Tẩn. Rượu khá nặng, trung bình từ 40 độ nhưng uống vào không gây choáng hay nhức đầu mà rất dịu nhẹ. Đây là một món quà rất được phái nam yêu thích nên hãy mua về tặng bố, chú cũng như các đồng nghiệp nam giới.

Rượu thóc La Pán Tẩn
Rượu thóc La Pán Tẩn

2.4. Lợn sấy gác bếp

Địa chỉ mua:496 Điện Biên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

Giá tham khảo: 350.000 – 550.000 vnđ/kg

 Lợn ở đây được chăn nuôi tự nhiên nên từng miếng thịt khi được cắt ra đều đảm bảo được độ tươi, ngon. Món đặc sản này khi nướng xong bạn có thể xé thành từng sợi mảnh để khi ăn vào có thể cảm nhận được độ dai, độ ngọt của thịt lợn, đậm đà hương vị của núi rừng, lẫn chút mùi thơm của khói bếp rất khó tả. 

 Lợn sấy gác bếp có giá thành cao nhưng chất lượng thì luôn làm hài lòng mọi người
Lợn sấy gác bếp có giá thành cao nhưng chất lượng thì luôn làm hài lòng mọi người

2.5. Lạp xưởng Yên Bái

Địa chỉ mua: QL31, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Giá tham khảo: 300.000 – 550.000 vnđ/kg

Lạp xưởng Yên Bái thường có màu nâu sẫm hơn so với lạp xưởng ở các vùng khác. Hương vị được người dân Mù Cang Chải nêm mếm theo công thức tiêng nên khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, thơm ngon. Điểm cộng của món ngon này đó chính là có thể bảo quản được cả năm nên không lo bị hư hỏng. Đây chính xác là một đặc sản bạn nên mua về làm quà rồi đó. 

lap-xuong-yen-bai-mot-trong-top6-mon-an-ngon-nhat-vung-cao-1645949576

2.6. Măng ớt Trạm Tấu

Địa chỉ mua: chợ đồng bào Mông, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái

Giá tham khảo: 100.000 – 150.000 vnđ/kg

Đặc sản Mù Cang Chải măng ở Trậm Tấu thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của người dân tộc H'Mông. Miếng măng trắng nõn, cắn vào giòn tan, vị cay chạm đầu lưỡi kích thích vị giác vô cùng. Món ngon này có thể ăn cùng cơm, bún, mì tôm,...

Măng ớt Trạm Tấu
Măng ớt Trạm Tấu

2.7. Thịt trâu gác bếp 

Địa chỉ mua: Cửa hàng đặc sản Hiền Vinh, 1162 tổ 4, Km10, thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Giá tham khảo: 900.000 – 1.000.000 vnđ/kg

Thịt trâu gác bếp luôn nằm trong top đầu nhưng đặc sản nên mua về làm quà cho người thân. Tuy giá thành có hơi đắt một chút nhưng bù lại chất lượng thì không chê vào đâu được. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy sợi thịt dai, có độ cay nồng của ớt rừng, các gia vị thấm đều trong từng thớ thịt. Thịt trâu khi bày bán cũng được đóng gói cẩn thận, đảm bảo vệ sinh. 

Thịt trâu gác bếp Mù Cang Chải
Thịt trâu gác bếp Mù Cang Chải

2.8. Ruốc tôm Mường Lò

Địa chỉ mua: quán Lượng Vân, tổ 3, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Giá tham khảo: 250.000 – 300.000 vnđ/ hộp

Món ăn dân giã này được nhiều người mua về làm quà vì nó có kích thước nhỏ ngon, ăn lại rất ngon nữa. Nguyên liệu chính làm ra ruốc tôm Mường Lò đó là: thịt lợn nạc, tôm suối kết hợp với hương liệu của vùng Mường Lò. 

Ruốc tôm Mường Lò
Ruốc tôm Mường Lò

Trên đây là những món ăn ngon, bổ, rẻ nhất mà bạn nên thử khi đến du lịch tại Mù Cang Chải. Từ cách chế biến đến hương vị đều sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng đâu nhé!

>> Xem thêm: Mù Cang Chải – Top 7 địa điểm check-in siêu đẹp, thiên nhiên thơ mộng cùng nhiều món ăn ngon