Mẹo

Cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ: Quan hệ tình dục an toàn được xếp vào TOP đầu

Tú Anh - 27/07/2022 10:20 GMT+7

Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ do virus Monkeypox gây ra, có khả năng lây truyền từ động vật sang người và là một trong những căn bệnh lưu hành tại một số quốc gia ở Châu Phi. Thời gian gần đây, đậu mùa khỉ đang có xu hướng lây lan rộng và nguy cơ bùng phát dịch. 

Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể nhận biết nếu bạn gặp một số biểu hiện như: Sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban,.... Thông thường bệnh này có thể kéo dài 2 - 4 tuần và triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện sau khi cơ thể nhiễm virus từ 5 đến 21 ngày.

20220622_phong-ngua-benh-dau-mua-khi-2
Đậu mùa khỉ đang có xu hướng lây lan rộng và nguy cơ bùng phát dịch. 

>>> Những triệu chứng nặng cần lưu ý của bệnh đậu mùa khỉ

Để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ, bất cứ ai cũng không nên chủ quan về căn bệnh này, đặc biệt là những đối tượng có hệ miễn dịch kém, người già, trẻ em.

Dưới đây là những cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ: 

- Trong trường hợp bạn có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, cần cách ly để phòng ngừa lây nhiễm bệnh cho cộng đồng và liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn chi tiết. 

- Không tiếp xúc với những trường hợp mắc bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với người bệnh, cần đảm bảo phòng hộ hiệu quả, nhất là những trường hợp phải tiếp xúc để chăm sóc bệnh nhân. 

- Cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những trường hợp xuất hiện các triệu chứng của bệnh. 

- Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các loại bề mặt và đồ dùng, vì thế nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bề mặt, vật dụng trong gia đình để hạn chế nguy cơ virus tồn tại và lây nhiễm bệnh. Đặc biệt, không nên dùng chung đồ với người khác để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ và nhiều loại bệnh khác. 

Cần ăn chín uống sôi mỗi ngày.

- Đặc biệt, khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su, nên chung thủy một vợ một chồng. 

- Không nên tiếp xúc với những loại động vật đang có nguy cơ nhiễm virus đậu mùa khỉ, chẳng hạn như động vật bị chết, động vật đang bị bệnh, có tiền sử nhiễm bệnh, đặc biệt là các loài khỉ, chó đồng và một số loại động vật gặm nhấm.

- Cần thực hiện tốt quy trình rửa tay bằng xà phòng, cồn, chất khử trùng,… Nên rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với những trường hợp nhiễm bệnh, nghi ngờ nhiễm bệnh, các loại động vật,… Thói quen vệ sinh tay thường xuyên có thể giúp bạn phòng tránh được rất nhiều loại bệnh truyền nhiễm. 

- Lưu ý, chỉ nên ăn thịt động vật rõ nguồn gốc và đã được nấu chín. Không nên ăn những loại thịt tái sống để phòng ngừa nguy cơ bị bệnh. 

20220622_phong-ngua-benh-dau-mua-khi-3
Thường xuyên rửa tay để phòng ngừa bệnh.

Trên đây là một số cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả rất cao.

Tuy rằng, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ, nhưng với những diễn biến phức tạp tại các quốc gia Châu Phi và nhiều quốc gia khác trên thế giới, chúng ta không nên chủ quan mà cần tăng cường công tác phòng ngừa căn bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm này. 

Bài viết tham khảo Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện Vinmec