Đời Sống

VTV từng gọi tên Tịnh thất Bồng Lai: Trục lợi từ trẻ em, kêu gọi từ thiện sai mục đích

Minh Anh - 25/10/2021 09:39 GMT+7

Cộng đồng mạng “đào” lại phóng sự của VTV1 sau khi “Tịnh thất Bồng Lai” bị réo tên.

"Tịnh thất Bồng Lai" toạ lạc tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ngay khi bị réo tên trong loạt drama chấn động, cư dân mạng nhanh chóng tìm lại phóng sự hơn 8 phút của VTV với tựa đề: “Sự thật về Tịnh thất Bồng Lai - Lợi dụng lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước nhằm trục lợi cá nhân”.

vtv-goi-ten-tinh-that-bong-lai
Bản tin của VTV.

Phóng sự được phát sóng tối 30/10/2020 trên bản tin thời sự VTV1, nói về kết luận điều tra của cơ quan chức năng với tịnh xá này. Theo Công an tỉnh Long An, địa chỉ trên đã có những hành vi vi phạm, lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi. Nơi này tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai", sau đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

HT. Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định:"Phía giáo hội chúng tôi trả lời với Trung ương giáo hội rằng đây không phải là cơ sở của giáo hội Phật giáo, mà chỉ mượn danh xưng, lợi dụng hình thức của cơ sở giáo hội, lợi dụng trẻ mồ côi cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Phật giáo thế giới".

>> Lê Thanh Minh Tùng tiết lộ sốc về Trụ trì "Tịnh Thất Bồng Lai" Lê Tùng Vân

vtv-goi-ten-tinh-that-bong-lai-1
Nơi đây tổ chức hoạt động như một cơ sở tôn giáo.

Theo đó, ông Lê Tùng Vân (1937) chưa bao giờ xuất gia, nhưng tự xưng là “thầy ông nội” – gọi là Thích Tâm Đức. Người này cạo đầu trọc, mặc pháp phục, nhận phật tử và tự xưng Tịnh thất Bồng Lai là chùa. Sau khi bị điều tra, ông Vân có pha tuyên bố bất ngờ: "Ai muốn đến đây bất cứ là ai, kể cả chính quyền, đều phải bấm chuông, gõ cửa chứ không phải ngang nhiên đi vô. Đây là chùa". 

Nơi này có khoảng 30 người đang tạm trú, hoạt động như cơ sở tôn giáo và tự xưng là tu sĩ. Trong đó có khá nhiều trẻ em, được gọi là “chú tiểu”. Ngành chức năng cho biết, trẻ em và thanh niên tại đây đa số là con ruột, cháu ruột, có quan hệ huyết thống với Lê Tùng Vân.

vtv-goi-ten-tinh-that-bong-lai-2
Những đứa trẻ tham gia Thách thức danh hài.

Thời gian chưa bị “bóc phốt”, Tịnh thất Bồng Lai cho các em tham gia: Giọng hát Việt Nhí, Bolero, Thách thức danh hài nhằm mục đích quảng bá hình ảnh. Qua đó, nơi đây trở thành điểm đến của các tổ chức từng thiện, mạnh thường quân trong và ngoài nước.

VTV có khẳng định đây là cơ sở mạo danh, có những hoạt động làm xấu hình ảnh tôn giáo. Không những thế, Tịnh thất Bồng Lai còn lợi dụng trẻ em, kêu gọi từ thiện sai mục đích, là hành vi “Chiếm đoạt tài sản”.