Đời Sống

Vì sao trong điều kiện thời tiết nắng nóng, COVID-19 vẫn bùng phát mạnh mẽ?

Minh Anh - 02/06/2021 15:16 GMT+7

Giữa kỳ vọng dịch bệnh chỉ hoành hành trong mùa lạnh, Việt Nam vẫn ghi nhận hàng trăm ca Covid-19 mỗi ngày giữa thời tiết nóng như “chảo lửa”.

Theo các chuyên gia, dù thời tiết rất nắng nóng, nhưng trên thực tế sự lây nhiễm đã diễn ra trong môi trường mát và kín, lại tập trung đông người. nCoV có thể chết ở môi trường có nhiệt độ cao nhưng tốc độ lây nhiễm khi tiếp xúc gần không hề giảm.

Những nghiên cứu cho thấy virus này có thể sống sót bên ngoài cơ thể từ 3-5 ngày, thậm chí là 14 ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, với môi trường 70 độ C chúng chỉ tồn tại được 5 phút.

covid-19-bung-phat-trong-thoi-tiet-nang-nong
Covid-19 vẫn có thể lây nhiễm trong điều kiện thời tiết nắng nóng. (Nguồn ảnh: Internet)

Chính vì thế, công chúng tin rằng Covid-19 sẽ có tính mùa, giảm bớt trong điều kiện mùa hè nắng nóng.

Nhưng chưa có điều gì để khẳng định virus không lây lan khi thời tiết nắng nóng. Trong môi trường thông khí kém, phòng kín có điều hoà virus càng dễ tồn tại và lây lan. Khi ở trong cơ thể người, chúng vẫn phát triển mà không cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường.

>> Biến thể SARS-CoV-2 lây qua không khí, làm gì để phòng chống mầm bệnh phát triển trong môi trường sống?

Covid-19 lây truyền qua giọt bắn, bề mặt chứa virus, không khí vì thế môi trường khép kín, chật hẹp, đông người là yếu tố nguy cơ cao. Đặc biệt ở những nơi như khu công nghiệp, quán karaoke…dịch càng dễ lây nhiễm.

covid-19-bung-phat-trong-thoi-tiet-nang-nong
Chỉ cần tiếp xúc gần, khả năng lây nhiễm Covid-19 rất cao. (Nguồn ảnh: VNE)

Khi trời nắng nóng, nếu vẫn tụ tập trong môi trường có máy lạnh thì vẫn dễ lây truyền. Chỉ khi đứng ngoài nắng một mình hoặc có tiếp xúc nhưng giữ đúng khoảng cách quy định, virus mới bị tiêu diệt.

Theo các bác sĩ, để ngăn chặn Covid-19 lây lan, việc thông khí, mở cửa thoáng là biện pháp ngăn chặn hiệu quả cho mỗi người.

Vì thế, để ngăn chặn Covid-19, mọi người đều cần tuân thủ 5K, mở nhà cửa thông thoáng, thường xuyên làm sạch bề mặt, nơi sinh hoạt, dụng cụ sử dụng…bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Tin nên đọc:

>> Thực hư thông tin 91 F1 từ Bắc Giang trốn về Lào Cai

>> Trà Vinh: Cụ bà 80 tuổi bỏ trốn khỏi khu cách ly vì “cảm thấy hốt hoảng”

>> Tấm vé cuối ngày về với bố bị tai biến của chàng trai khuyết tật và câu chuyện ấm tình đồng bào phía sau

>> Hà Nội: Yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Bắc Giang và TP. HCM