Đời Sống

Sáng nay (21/7): Xét xử công khai vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong

Minh Anh - 21/07/2022 07:43 GMT+7

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành gây rúng động dư luận sẽ được đưa ra xét xử vào sáng ngày (21/7) và được TAND TP.HCM xét xử công khai.

Liên quan đến vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ở TP HCM, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án trước đó. Hai đối tượng bị truy tố về tội giết người, hành hạ người khác, che giấu tội phạm gồm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM).

Đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây rúng động dư luận khắp cả nước. TAND TP.HCM từng đưa ra quyết định xét xử kín nhưng bị phản đối, vì thế vụ án này sẽ được xét xử công khai.

Screen Shot 2022-07-21 at 07.38.27

Được biết, quyết định xử kín nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của người dưới 18 tuổi, cụ thể ở đây là bé V.A, nạn nhân của vụ việc. Toà án lo ngại, việc xét xử công khai có khả năng gây ảnh hưởng đến gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó, việc xét xử kín cũng có khả năng muốn giữ kín bí mật đời tư của đương sự. Quyết định thay đổi sang xét xử công khai có thể do phía bị hại yêu cầu. 

Chia sẻ với Tiền Phong, vị phẩm pháp thuộc TAND TP.HCM cho biết, việc chuyển sang xét xử công khai phụ thuộc vào nhiều yếu tố và căn cứ. Việc thay đổi quyết định đều có lý do và hết sức bình thường, đúng với quy định của pháp luật. “Pháp luật cho phép và tùy theo diễn biến tình hình mà HĐXX quyết định hình thức xét xử như thế nào”.

Cáo trạng vụ án như sau: 

Trang và Thái sống chung như vợ chồng tại chung cư Saigon Pearl, phường 22, quận Bình Thạnh. Ở cùng còn có con riêng của thái, bé V.A (8 tuổi). Do thấy khó chịu với gia đình hạnh phúc trước đó của Thái và vợ cũ, Trang đổ hết ghen tỵ của mình lên đầu bé V.A. 

Trong một thời gian dài, Trang thường xuyên hành hung, đánh đập con riêng của người tình. Đỉnh điểm là việc Trang dùng hung khí nguy hiểm đánh vào những vùng nhạy cảm trên người bé gái 8 tuổi trong 4 giờ khiến cháu tử vong. 

Screen Shot 2022-07-21 at 07.38.34

Về phía Thái, đối tượng thấy Trang hành hạ con ruột nhiều lần nhưng vẫn thờ ơ, không ngăn cản, thậm chí còn hợp sức cùng nhau đánh đập bé V.A. Không chỉ vậy, Thái còn thực hiện hành vi xoá dữ liệu camera nhằm tiêu huỷ bằng chứng, che giấu tội phạm.

Theo thông tin ghi nhận, HĐXX vụ án này do thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tọa. Bên cạnh đó còn có thẩm phán Đặng Thị Bích Loan cùng hai thẩm phán dự khuyết là Phan Trịnh Minh Đức, Trần Thị Lệ Uyên. 

Về phía Viện KSND TP.HCM, hai đại diện tham gia là 2 kiểm sát viên Lê Thị Yến Như và Phan Trung Hải. Bị hại là bé V.A (8 tuổi), người đại diện hợp pháp – bà N.T.M.H (mẹ ruột bé V.A). Có 4 luật sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái cũng có luật sự bào chữa.

Chuẩn bị cho việc xét xử, TAND TP.HCM thông báo sẽ chiếu công khai quá trình Thái và Trang bạo hành bé V.A. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây ra một số tranh cãi nhất định, được cho là sẽ gây ra những tổn thương cho gia đình nạn nhân. 

Hiện, an ninh nơi xét xử đang được thắt chặt và có rất đông người dân có mặt từ sớm để theo dõi.