Đời Sống

Vụ cháy ở Phú Đô: Cô gái phóng hỏa đốt nhà trọ có thể đối mặt với án phạt nào?

An Nhiên - 01/04/2022 21:39 GMT+7

Liên quan đến vụ cháy nhà trọ tại Phú Đô, nghi phạm phóng hỏa có thể phải đối mặt với tội danh rất nghiêm trọng.

1/4, Công an Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã làm việc với Trần Thị Thanh Hải - đối tượng gây ra vụ cháy nhà trọ tại Phú Đô. Khi làm việc với công an, Hải cho biết trong quá khứ từng có quan hệ tình cảm với anh H. (28 tuổi, quê Tuyên Quang). Tuy nhiên, vì hai bên xảy ra mâu thuẫn nên từ đầu tháng 3, anh H. đã đến ở trọ cùng anh họ ở Phú Đô.

Vì nghĩ rằng chuyện tình cảm của mình bị anh họ của H. ngăn cấm nên Hải đã mang xăng đến đốt xe máy của người này. Tuy nhiên, lửa bén nhanh và lan ra khắp nhà trọ. Hậu quả làm 1 cô gái sinh năm 1997 tử vong, nhiều người bị thương, tài sản cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

chay-o-phu-do

Liên quan đến sự việc, luật sư Quách Thành Lực (GĐ Công ty Luật pháp trị) cho rằng Hải đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành động phóng hỏa đốt xe máy của đối tượng cũng chỉ thể hiện sự đê hèn và ích kỷ. 

Ông Lực cũng nhận định hành vi của Hải có thể cấu thành tội Hủy hoại tài sản do làm thiệt hại đồ đạc của người khác. Cơ quan chức năng có thể giám định mức độ thiệt hại của số xe máy bị đốt và cơ sở vật chất của tòa nhà để áp dụng khung hình phạt phù hợp. Trường hợp tài sản thiệt hại từ 200 triệu - 500 triệu VNĐ thì khung hình phạt sẽ từ 5 - 10 năm tù.

Bên cạnh đó, hành vi phóng hỏa gây chết người có thể bị xử lý theo tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Lực phân tích trên Zing như sau:

"Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra. Do đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lấy lời khai, xác minh liệu Hải có ý thức được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người hay không".

chay-phu-do

Bạn trai của Hải cũng cho biết cả hai quen nhau cách đây 2 năm, trong một lần đi ship hàng tại Tây Hồ thì gặp gỡ và phát triển mối quan hệ tình cảm. Thời gian đầu, cặp đôi bình thường như những người khác. Tuy nhiên, trong một năm nay, Hải thường xuyên đập phá đồ đạc, nóng tính và xảy ra tranh cãi. 

Vào tháng 1/2022, Hải báo với bạn trai là mình có thai nhằm níu kéo tình cảm đã đứng bên bờ vực tan vỡ. Nhưng thời điểm đó, cô không cho bạn trai đi khám cùng. Do thấy bụng bạn gái có to hơn bình thường nên anh H vẫn tin lời của cô, nhưng do không chịu được tính cách nóng nảy, ghen tuông vô cớ nên đã đề nghị chia tay. 

phu-do
Bạn trai của Hải.

Trong suốt tháng 3, cả hai nhiều lần giằng co, mâu thuẫn với nhau. Thậm chí khi anh H đi vắng, Hải còn tìm đến phòng trọ để đốt máy tính rồi đe doạ, chửi bới. Trước đó, cô gái này từng đập hỏng máy tính của bạn trai.

Sau những sự việc đã xảy ra, anh H quyết định chuyển trọ về sinh sống với anh họ tại ngõ 60 Phú Đô – nơi xảy ra vụ hoạ hoạn tối 31/3. Trong suốt một tuần, Hải thường xuyên trách móc bạn trai không quan tâm đến mình. 

Anh H cũng cho biết thêm, cả hai đã nhiều lần chia tay trong 2 năm yêu nhau và bản thân cũng không biết nhiều về thông tin gia đình cũng như nơi ở của cô gái này. Vào ngày xảy ra vụ cháy, Hải có đến tìm anh H nhưng do đang ngủ nên không nghe máy.