Đời Sống

TP.HCM: May mắn khi tìm kiếm chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 

An Nhiên - 20/05/2021 08:29 GMT+7

Theo các chuyên gia, vì F0 đi khám sớm nên chuỗi lây nhiễm SARS-CoV-2 tại TP.HCM còn rất mới và được khoanh vùng kịp thời.

Trưa 18/5, Ngành y tế và người dân TP.HCM bất ngờ phát hiện anh N.Q.N (35 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2. Người này được phát hiện sau 20 ngày thành phố chưa ghi nhận ca nhiễm mới.

Đến tối cùng ngày, chị Đ.T.T.M., 34 tuổi, trú tại phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM là đồng nghiệp của bệnh nhân N. cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Vì vậy, các chuyên gia nhận thấy nguồn lây SARS-CoV-2 về cơ bản đã được khoanh vùng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng (GĐ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM), yếu tố dịch tễ của các bệnh nhân đều liên quan đến chuyến đi Hải Phòng của chị M. Chị từng rời TP.HCM ngày 24/4 đến 5/5, ba ngày sau thì có dấu hiệu sốt nhưng không đi khám. Tuy nhiên, người phụ nữ này chỉ được lấy mẫu xét nghiệm khi được xác định là F1 của anh N. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) nhận định chị M. có thể nhiễm COVID-19 trong thời gian rời thành phố nhưng triệu chứng chỉ khởi phát sau khi trở về. Bác sĩ cũng cho rằng, dựa trên mốc thời gian dịch tễ thì bệnh nhân ở quận 7 là nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 cho bệnh nhân ở TP.Thủ Đức.

covid-hcm
Nhân viên y tế phong tỏa khu vực sinh sống của nữ bệnh nhân trú tại quận 7

TS.BS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy cho biết, TP.HCM may mắn vì F0 khởi phát triệu chứng và đi khám từ sớm. Điều này đã giúp ngành y tế nhanh chóng khoanh vùng và truy vết nguồn lây kịp thời. Ngược lại, nếu F0 không có triệu chứng và còn di chuyển trong cộng đồng mỗi ngày thì khả năng đã có rất nhiều ca nhiễm được phát hiện trong cộng đồng. 

covid-hcm-1
TP.HCM triển khai chốt chặn tại các cửa ngõ

Với COVID-19, điều khiến mọi người lo lắng là việc chưa thể xác định rõ nguồn lây. Vì nếu không sớm tìm được F0 và ngăn chặn kịp thời, chỉ 2-3 tuần sau, số lượng người nhiễm sẽ tăng lên rất nhanh theo cấp số nhân. 

Theo bác sĩ Khanh, nguy cơ lây bệnh đến từ nhiều nguồn, trong đó có thể bao gồm người trở về từ vùng dịch nhưng không khai báo. Vì vậy, TP.HCM chỉ có thể bình yên khi các khu vực khác kiểm soát được dịch. Nếu không, thành phố phải luôn trong trạng thái phòng ngự tối đa.

Tin liên quan:

>> Ca nhiễm COVID-19 tại chung cư SunView Town từng khám bệnh ở đâu?

>> Đã có kết quả xét nghiệm lần 1 của 4 người thân sống cùng nhà với ca COVID-19 tại chung SunView Town

>> TP.HCM: Thu gần 1 tỷ tiền phạt không đeo khẩu trang chỉ trong 1 tuần