Đời Sống

7 nguyên nhân bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam

Minh Anh - 20/05/2021 07:25 GMT+7

Tại cuộc họp ngày 19/5, Thủ tướng đã chỉ ra những nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát. Qua đó cũng khẳng định, đợt dịch lần này do nguồn bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đợt dịch lần này bùng phát là do nguồn bệnh xâm nhập qua đường nhập cảnh. Trong khi đó, công tác quản lý nhập cảnh, đấu tranh ngăn chặn nhập cảnh trái phép, kiểm soát cư trú bất hợp pháp còn sơ hở. Thiếu chặt chẽ trong việc quản lý người nhập cảnh, theo dõi y tế sau cách ly.

Một số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và người dân mất cảnh giác, chủ quan. Địa phương cùng đơn vị chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Các quy định có bất cập và chưa sát với thực tế.

Nhiều địa phương chưa từng có dịch bệnh nên không có kinh nghiệm ứng phó, vẫn còn chậm trễ, lúng túng khi dịch bùng phát.

7-nguyen-nhan-bung-phat-dich-covid-19
Thủ tướng chỉ ra các nguyên nhân khiến dịch bùng phát. (Nguồn ảnh: Đức Trọng)

>> Bắc Giang: Nguy cơ lớn tại ổ dịch có 159 F0, số ca nhiễm có thể gia tăng sau khi xét nghiệm 6000 công nhân

Thủ tướng cũng khẳng định, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên cả nước và từng bước kiểm soát tại các tỉnh. Hiện chưa phát hiện ổ dịch mới chưa có nguồn lây. Những ngày gần đây, các ca mắc mới đều ghi nhận tại khu vực đã được cách ly, phong toả.

Trước hết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Y tế, các địa phương nhanh chóng rà soát biện pháp chống dịch tại các khu công nghiệp. Cơ quan chức năng cần lên phương án chuẩn bị cho mọi tình huống, cung ứng hàng hoá, vật tư y tế cho nhân dân, đặt biệt tại vùng có dịch bệnh.

Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.679 ca Covid-19, tại 28 tỉnh, thành. Trong đó, Bắc Giang có số người nhiễm bệnh cao nhất cả nước, chủ yếu là đến từ các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên.

Tin nên đọc: 

>> Vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco không lây nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng mà từ một nguồn lây khác

>> Bản tin COVID-19 sáng 20/5: Cả nước ghi nhận thêm 30 ca nhiễm mới

>> Người đàn ông 18 lần bị tiêm thuốc độc mà vẫn sống, nhưng lại chết vì COVID-19

>> Ninh Bình: Ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều.