Đời Sống

Những điểm khác biệt của đợt dịch COVID-19 lần 4 tại Việt Nam

An Nhiên - 03/06/2021 10:34 GMT+7

Việt Nam đang phải đối mặt với đợt dịch nghiêm trọng khi tốc độ lây nhiễm nhanh, xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng và bệnh nhân mắc COVID-19 tăng lên từng giờ.

Tính từ ngày 27/4 đến 6h00 ngày 3/6, Việt Nam đã ghi nhận 4.780 ca nhiễm COVID-19. Đợt dịch lần này cũng phức tạp hơn các đợt khác khi dịch bệnh đã lan ra 38 tỉnh, thành phố. Sở dĩ dịch COVID-19 lần thứ 4 nghiêm trọng hơn các lần khác là bởi những khác biệt như:

Xuất hiện đa ổ dịch, đa nguồn lây: Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã trở thành tâm dịch với số ca nhiễm tăng cao. Các ổ dịch xuất hiện tại hầu khắp các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Một số ổ dịch liên quan đến người nhập cảnh vi phạm quy định cách ly, khu công nghiệp. Tuy nhiên, có ổ dịch vẫn chưa xác định được nguồn lây như Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. TP.HCM đã ghi nhận 6 nhánh lây nhiễm COVID-19 liên quan tới nhóm truyền giáo này.

dot-dich-covid-19-lan-4-1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở quận Gò Vấp, TP.HCM

Phát hiện biến chủng mới: Lần đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận biến chủng mới của nCoV là chủng từ Ấn Độ B.1.617 và chủng từ Anh B.1.1.7. Đây là các biến chủng có khả năng lây lan trong không khí, tốc độ nhiễm bệnh nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn xuống chỉ còn 1-2 ngày. 

Thêm vào đó, 4 mẫu bệnh phẩm tại Việt Nam cũng đã xuất hiện hiện tượng đột biến gene trên biến chủng B.1.617. Hiện tại, vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu.

Ổ dịch tại các bệnh viện: Trong đợt dịch lần này, COVID-19 xuất hiện ở nhiều bệnh viện, gồm cả những bệnh viện lớn như bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện K... Tổng số bệnh nhân liên quan tới 2 ổ dịch tại bệnh viện là hơn 500 người. 

Do đó, nhân viên y tế vừa phải dập dịch bên trong vừa tập trung ngăn dịch ở phía ngoài cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch tại bệnh viện về cơ bản đã được kiểm soát.

dot-dich-covid-19-lan-4
Ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã lan ra một số địa phương ở miền Bắc

Người trẻ không mắc bệnh nền nhưng có diễn biến nặng: Một trong những điểm khác biệt của đợt dịch lần này so với các lần khác là nhóm bệnh nhân tiên lượng nặng có cả người trẻ tuổi và không mắc bệnh lý nền. Điển hình trong số này là nam sinh 22 tuổi ở Long An, chỉ sau 1 ngày phát hiện nhiễm nCoV đã bị tổn thương phổi nặng, tiên lượng rất nguy kịch. Thậm chí, Việt Nam cũng từng ghi nhận trường hợp nữ sinh 22 tuổi tử vong do COVID-19 trong đợt dịch thứ 4. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Việt Nam đã đưa ra nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt. Chiến lược phòng dịch xuyên suốt là quy định 5K và vaccine. Đồng thời, cả nước cũng ứng dụng công nghệ trong quá trình truy vết người nhiễm bệnh.

dot-dich-covid-19-lan-4-2
Vaccine COVID-19 là biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch

Nếu như trước đây, chúng ta chỉ xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp rRT-PCR thì hiện nay, Bộ Y tế đã khuyến khích xét nghiệm tầm soát trên diện rộng. Bên cạnh đó, 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cũng được thí điểm những biện pháp chống dịch mới là F1 tự cách ly tại nhà và người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Tin liên quan:

>> Long An giãn cách 4 huyện, 1 thành phố từ 0h ngày 2/6 sau khi xuất hiện 8 ca mắc Covid-19 cộng đồng

>> Vì sao trong điều kiện thời tiết nắng nóng, COVID-19 vẫn bùng phát mạnh mẽ?

>> Ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại TP.HCM do Covid-19

Tin phổ biến