Đời Sống

Người không cần ngủ ở CDC Bắc Giang, miệt mài làm việc đến mức "con sắp quên mặt bố"

An Nhiên - 21/05/2021 10:26 GMT+7

Hai tuần vừa qua tại CDC Bắc Giang, Nguyên gần như không được ngủ vì tính chất công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Và như mọi người nói, chẳng ai có thể thay thế được anh.

Cuộc họp phòng chống dịch của tỉnh Bắc Giang kết thúc vào lúc 23h40', lúc này, BS. Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang mới trở về trụ sở. Giữa đêm tối vẫn có những ánh đèn sáng tỏa ra từ phòng làm việc của CDC. Mọi người ở đây gần như không có khái niệm về giờ giấc, không biết đêm ngày, nhân viên y tế làm việc không ngơi tay để phân loại mẫu bệnh phẩm từ huyện gửi về. 

nguoi-khong-ngu-cdc-bac-g
Phía bên ngoài của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Đà Nẵng

BS. Tuấn cho biết, ông chẳng nhớ Trung tâm có bao nhiêu nhân viên, cũng không phân biệt được ai với ai vì anh em toàn gặp nhau trong tình trạng kín mít. Vì lượng công việc nhiều nên Trung tâm đã huy động các bộ phận từ hành chính, kế toán đến lái xe, văn thư, mỗi người đều thực hiện công việc phù hợp với khả năng.

nguoi-khong-ngu-cdc-bac-g
Nhân viên y tế làm việc thâu đêm

Vào lúc 0h25 tại phòng nhập số liệu, hộp cơm đặt trên bàn đã nguội ngắt. Các chị em điều dưỡng cho biết, đây là bữa tối của người không cần ngủ tại CDC Bắc Giang, cử nhân Đặng Đình Nguyên.

Nguyên là người chịu trách nhiệm phân chia mã hóa các mẫu bệnh phẩm trước khi chạy xét nghiệm. Vì công việc này không phải ai cũng thay thế được nên 2 tuần vừa qua, anh gần như không được ngủ, có khi chỉ gục xuống bàn cho hết cơn rồi lại bị gọi dậy. 

Một kỹ thuật viên chia sẻ: "Chúng em gọi anh ấy là người không phải ngủ, chúng em thi thoảng còn chợp mắt chứ anh ấy thì gần như thức xuyên đêm". Những đêm thức trắng cùng hàng nghìn mẫu xét nghiệm khiến khuôn mặt của Nguyên quắt lại, da cũng vì thế mà sạm đen.

Nhà anh cách nơi làm việc 2km nhưng anh chẳng thể về dự sinh nhật của con trai. Khi vợ gọi điện qua Facetime để chồng đón sinh nhật cùng con, chị nhắn: "Bao giờ anh mới về nhà, em nhớ anh lắm. Con sắp quên mặt anh rồi". 

Được biết, năm này gia đình Nguyên có kế hoạch xây nhà nên đã phá nhà cũ. Tuy nhiên, vừa phá nhà xong thì COVID-19 ập tới, gia đình cũng chưa biết sẽ xây vào thời điểm nào. Nguyên chia sẻ, hiện tại thì đành phải chờ thôi!

nguoi-khong-ngu-cdc-bac-g
Anh Đặng Đình Nguyên và bữa cơm tối đã nguội lúc nửa đêm

Ngoài Nguyên, các cán bộ y tế vẫn miệt mài làm việc trong bộ đồ bảo hộ kím mít. Bác sĩ Tuấn cho biết, anh em ở CDC chia thành các ca để làm nhưng thực tế, dù hết ca trực thì anh chị em vẫn ở lại hỗ trợ lẫn nhau. Có người tan ca từ sớm nhưng 1h đêm mới về nhà, hôm sau lại đến rất sớm.

nguoi-khong-ngu-cdc-bac-g
Nhân viên y tế miệt mài làm việc trong phòng thí nghiệm

Nhiều người vẫn đang âm thầm làm việc cần mẫn trong phòng thí nghiệm, tại các ổ dịch lớn. Người nằm nghỉ ngay bên vệ đường, người kiệt sức ngất xỉu khi đang làm việc. Có lẽ chẳng riêng gì Nguyên, tất cả chiến sĩ tuyến đầu chống dịch đều là những người không ngủ. 

Tin liên quan:

>> Bắc Ninh: Kiệt sức vì chống dịch COVID-19, nhân viên y tế ngất xỉu trong lúc làm việc

>> Thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của nhân viên tuyến đầu: Nước mắt và mồ hôi thi nhau chảy giữa mùa dịch

>> Nhân viên xét nghiệm COVID-19 tại Huế kêu cứu vì kiệt sức: "Cứ cường độ làm PCR như thế này, em sợ mấy em không chịu nổi!"