Đời Sống

Mầm bệnh “lẩn khuất”, chuyên ra đưa ra nhiều khuyến cáo để phòng tránh Covid-19

Tường Vy - 21/05/2021 09:47 GMT+7

Trước diễn biến khó lường của đợt dịch thứ 4 với gần 1.800 ca nhiễm xuất hiện tại 30 tỉnh, thành, chuyên gia khuyên người dân nên thực hiện tốt 5K để cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng,...

Còn nhiều ổ bệnh “lẩn khuất” trong cộng đồng

Mới đây, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế cho biết, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay.

Thực tế, qua vài ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành F0. Đặc biệt, chủng virus mới lây lan mạnh trong môi trường kín như quán bar ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, nhà máy trong các khu công nghiệp,...

Hay như ổ dịch tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành lây lan nhanh do có các hoạt động tập trung đông người như đám cưới, đám giỗ,...

Trước tình hình này, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến nghị: “Về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý vẫn có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn”. Khi đó, việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh.”

Đồng thời, chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn đang hoạt động ổn định, cần tiếp tục duy trì.

a1
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế.

Các bệnh viện cần cảnh giác cao với những bệnh nhân có triệu chứng “sốt”

Mặc dù hơn 60% các ca bệnh thường không có triệu chứng, chỉ được phát hiện qua truy vết, xét nghiệm, nhưng sốt vẫn là dấu hiệu quan trọng. Người bị sốt sẽ đến bệnh viện kiểm tra, đây sẽ là các ca “chỉ điểm”. Thực tế, đã có nhiều ca bệnh được phát hiện ở huyện Thường Tín (Hà Nội), Hải Phòng hay TP HCM đều từ dấu hiệu này.

"Vì thế, các bệnh viện cần hết sức cảnh giác với những trường hợp này. Bên cạnh đó, khi bị sốt người dân sẽ ra hiệu thuốc mua thuốc, các quầy thuốc cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, thông báo cho y tế cơ sở khi có người bị sốt đến mua thuốc", chuyên gia Trần Đắc Phu khuyến nghị.

Về phía các cơ sở y tế cần chú ý lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cao, những người bệnh nằm viện lâu ngày để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

a3
Các bệnh viện cần làm tốt công tác khai báo y tế, tầm soát dịch bệnh để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Các khu công nghiệp nên hạn chế hoạt động tập thể

Với các KCN, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng bệnh vô cùng quan trọng, cần đặt lên hàng đầu bởi môi trường làm việc khép kín với số lượng người nhiều sẽ khiến dịch lây lan khó lường.

PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo: “Chỉ cần một công nhân nhiễm COVID-19, cả dây chuyền, cả phân xưởng, thậm chí cả khu công nghiệp, khu chế xuất  phải ngừng sản xuất để thực hiện cách ly chống dịch. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 xảy ra tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đời sống, việc làm của công nhân”.

Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong các KCN tại Bắc Giang tăng lên nhanh chóng và biến tỉnh này thành ổ dịch phức tạp nhất cả nước. Trước tình hình đó, chuyên gia khuyên các KCN nên điều chỉnh các hoạt động sinh hoạt tập thể để hạn chế dịch lây lan.

Ví dụ, doanh nghiệp nên thực hiện vách ngăn ở bàn ăn, điều chỉnh giờ ăn theo ca để đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh tập trung đông người cùng lúc. Doanh nghiệp cũng nên khuyến khích người lao động làm việc tại nhà, thực hiện giãn cách, giãn tiến độ sản xuất để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

a2
Thực hiện giãn cách, trang bị vách ngăn bàn ăn tại một khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Riêng đối với những doanh nghiệp có xe đưa đón công nhân, cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định, mở cửa, nắm chắc thông tin dịch tễ của công nhân – lao động để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khi có tình huống xảy ra”, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Đồng thời cần mở cửa thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa, hạn chế đông người như bố trí ca làm việc. Đặc biệt có người bị sốt phải được xét nghiệm kịp thời…

Ngoài cộng đồng vẫn có thể có ca bệnh mà chúng ta chưa phát hiện ra vì thế vẫn cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Làm tốt điều này chúng ta sẽ hạn chế được rất lớn sự phát tán mầm bệnh”, chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

>>> Tin nên đọc:

TP.Hải Dương thông báo tìm người đến địa điểm có ca nhiễm COVID-19

Thản nhiên tụ tập ăn nhậu trong thời gian cách ly, các ca Covid-19 gây “tai vạ” cho cộng đồng

Việt Nam ghi nhận bệnh nhân COVID-19 thứ 40 tử vong