Đời Sống

Hai mục tiêu quan trọng của Đà Nẵng khi thực hiện xét nghiệm toàn dân

An Nhiên - 19/05/2021 11:01 GMT+7

Một số quận ở Đà Nẵng đã kêu gọi người dân đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành xét nghiệm toàn dân để nhắm vào 2 mục tiêu quan trọng. 

Đầu tiên, thành phố tiến hành xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho toàn dân để đảm bảo hoạt động bầu cử diễn ra 1 cách an toàn.

Theo đó, quận Sơn Trà đã tổ chức 3 điểm xét nghiệm, lực lượng chức năng cũng thường xuyên nhắc nhở người dân xếp hàng trật tự và đảm bảo giãn cách trong lúc chờ lấy mẫu. Thủ tục khi đến xét nghiệm gồm: trình giấy tờ chứng minh địa bàn cư trú để đăng ký, nhận que lấy mẫu và đến điểm lấy mẫu.

Toàn bộ quá trình đều được tổ chức tại địa điểm rộng và tránh nguy cơ lây nhiễm. Mẫu bệnh phẩm cũng được xét nghiệm gộp để làm giảm chi phí.

xet-nghiem-toan-dan
Đà Nẵng xét nghiệm toàn dân để đảm bảo sự an toàn cho người dân trong ngày bầu cử

Thứ hai là thành phố thực hiện xét nghiệm theo hộ gia đình nhưng vẫn đảm bảo quy trình sàng lọc tốt.

Trong 4 ngày trước bầu cử, ngành y tế TP.Đà Nẵng đặt mục tiêu xét nghiệm COVID-19 cho hơn 65.000 hộ gia đình. Mục đích là để vừa sàng lọc nguy cơ vừa bảo đảm sự an toàn tuyệt đối trong ngày hội toàn đân.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết việc xét nghiệm theo hộ gia đình mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Bởi, kết quả xét nghiệm chính là cơ sở để khẳng định mức an toàn và tạo sự an tâm cho người dân. Do vậy, thành phố đã chọn các đối tượng xét nghiệm là người đủ tuổi đi bỏ phiếu vì họ thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Những hộ gia đình có thành viên thuộc nhóm đối tượng liên quan đến vũ trường, karaoke, massage... được loại trừ vì từng xét nghiệm trước đó. Hộ gia đình có người buôn bán ở chợ hoặc khu công nghiệp đã triển khai lấy mẫu khi có ca mắc liên quan cũng được miễn trong 4 ngày. 

xet-nghiem-toan-dan-1
Các tiểu thương đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ trước đó

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, nếu xem mỗi mẫu xét nghiệm đại diện cho 1 hộ gia đình, thì số lượng hơn 100.000 trường hợp đã được lấy mẫu là con số sàng lọc rất lớn. Vì vậy, đây là một trong những bước đột phá quan trọng để Đà Nẵng đánh giá tình hình dịch. Ngoài ra, việc vùng phân bố xét nghiệm và đối tượng xét nghiệm phong phú hơn cũng mang đến nhiều hy vọng về hướng triển khai chống dịch của thành phố.

Tin liên quan:

>> Đà Nẵng: Phát hiện chủ quán cơm gà mắc COVID-19 khi lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên

>> Đà Nẵng làm gì để kiểm soát dịch khi chưa xác định được F0?

>> Thông tin Thừa Thiên - Huế "tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng" là chưa chính xác

Tin phổ biến