Đời Sống

Đà Nẵng làm gì để kiểm soát dịch khi chưa xác định được F0?

An Nhiên - 17/05/2021 08:13 GMT+7

Trong đợt dịch lần này, Đà Nẵng ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhưng chưa xác định được F0. Vì vậy, thành phố đã có nhiều biện pháp phù hợp để kịp thời ứng phó với tình hình.

Ngày 3/5, Đà Nẵng phát hiện ca mắc COVID-19  đầu tiên trong cộng đồng. Đó là nam bệnh nhân (BN) 2982, nhân viên khách sạn Phú An, Đà Nẵng. Đáng nói, thời điểm này vẫn chưa xuất hiện chùm ca mắc tại quán bar New Phương Đông. Thêm vào đó, BN có lịch sử di chuyển dày đặc từ Hội An ra Đà Nẵng nên công tác truy vết tương đối phức tạp. Trong tờ khai y tế, BN 2982 khai báo từng đến quán bar New Phương Đông trong các ngày 28 - 29/4. 

chua-xac-dinh-f0
Đà Nẵng tiến hành truy vết, xét nghiệm cho các đối tượng liên quan đến ca nhiễm COVID-19

Trường hợp thứ 2 là BN 3085 và BN 3086, thành viên trong cùng 1 gia đình. Hai BN kể trên đều chưa rõ nguồn lây, chỉ biết rằng trước đó, cả gia đình từng đi dự tiệc tại Hòa Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn).

Trường hợp thứ 3 là BN 3131, người đầu tiên được phát hiện mắc COVID-19 tại Thẩm mỹ viện quốc tế Amida. BN xuất hiện triệu chứng ngày 5/5 và có kết quả dương tính ngày 7/5. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Amida lại xuất hiện triệu chứng sớm hơn (ngày 3/5) và có lịch sử tiếp xúc rộng hơn. Đến nay, vẫn chưa xác định được nguồn lây của Tồng giám đốc Amida

Trường hợp thứ 4 là 2 BN 3545 và 3870. BN 3545 là nữ, 25 tuổi, nhân viên Công ty Trường Minh, KCN An Đồn, Đà Nẵng. Người thứ 2 là BN 3870, là nữ, 35 tuổi, đường Phó Đức Chính, quận Sơn Trà, làm nhân viên bán hàng điện máy Bách Phú Đạt.

chua-xac-dinh-f0-1
Nhiều người dân của Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm để có thể nhanh chóng kiểm soát tình hình

Với những ca nhiễm chưa rõ nguồn lây, Đà Nẵng đã áp dụng phương pháp truy vết và xét nghiệm khẩn cấp trên diện rộng. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, lấy mẫu của những người làm việc tại quán bar, quán karaoke, vũ trường... Đồng thời, các đơn vị cũng lấy mẫu xét ghiệm F1 và những trường hợp liên quan ở khu vực có nguy cơ cao... Chẳng hạn như xét nghiệm cho tiểu thương, tài xế taxi, nhân viên sân bay...

Ngày 16/5, Trung tâm y tế quận Liên Chiểu đã phối hợp với trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm cho gần 500 sinh viên. Mục tiêu là để tầm soát dịch bệnh trước tình trạng có một số ca bệnh không rõ nguồn lây. Trong thời gian tới, lực lượng chống dịch sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ngẫu nhiên theo hộ gia đình, xét nghiệm 100% BN và người nhà BN nội trú, người cung ứng dịch vụ, BN ngoại trú có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tại bệnh viện và trung tâm y tế. 

Tin liên quan:

>> Đà Nẵng: Chủ quán mì Quảng dương tính với COVID-19, khẩn trương truy vết hơn 1000 người

>> Nóng: Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng có kết quả dương tính COVID-19

>> Thông tin Thừa Thiên - Huế "tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng" là chưa chính xác