Đời Sống

Hiệu trưởng mang sổ đỏ của nhà trường đi cầm cố vì nợ nần chồng chất

An Nhiên - 27/04/2022 10:29 GMT+7

Hiệu trưởng của trường tiểu học số 2 Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã lấy sổ đỏ của nhà trường đi cầm cố vì mắc nợ quá nhiều nơi.

Ngày 26/4, ông Mai Thanh Huyền (hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Châu Hóa, Quảng Bình) đã thừa nhận hành vi thiếu đạo đức của mình. Ông cho biết, vì nợ nần nhiều nơi, không có khả năng chi trả và áp lực chồng chất nên ông phải lấy sổ đỏ của nhà trường đi cầm cố. 

Vị hiệu trưởng mang sổ đỏ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến một địa điểm cho vay nặng lãi tại thành phố Đồng Hới. Sau đó, ông dùng sổ đỏ của nhà trường để vay 200 triệu đồng từ tháng 6/2021. Tuy nhiên, ông Huyền phải thanh toán cả vốn lẫn lãi cho chủ nợ với tổng số tiền là 500 triệu VNĐ. Theo chuyên gia ngân hàng, nếu lãi suất nói trên là đúng thì vị hiệu trưởng đã vay với mức lãi 180%/năm. 

quang-binh

Sổ đỏ do ông Huyền cầm cố có diện tích 4780m2, thuộc thửa đất số 249, bản đồ số 18 tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa. Đây là mảnh đất thuộc cơ sở giáo dục đào tạo, có thời hạn sử dụng lâu dài và được Chủ tịch UBND Quảng Bình ký ban hành vào ngày 27/11/2017.

Sau khi ông Huyền mang sổ đỏ từ nơi cho vay nặng lãi trở về, lãnh đạo xã đã yêu cầu mượn sổ để giải quyết một số vấn đề liên quan đến quy hoạch. Thế nhưng người dân địa phương nhận định, hành động của UBND xã là nhằm mục đích không muốn để vị hiệu trưởng tiếp tục mang sổ đỏ đi cầm cố.

Liên quan đến sự việc của ông Huyền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuyên Hóa là ông Hoàng Văn Phúc cho biết, ông không hay biết về việc làm của vị hiệu trưởng. Ông chỉ biết UBND xã Châu Hóa muốn mượn sổ đỏ của nhà trường và đã giữ lại.

Ông Phúc cho biết: "Lâu nay ông Mai Thanh Huyền không có biểu hiện gì mất tư cách, đạo đức. Còn dư luận bên ngoài thì có lời bàn tán và có đơn thư, hiện đơn thư đang được giải quyết”.

Tin phổ biến