Du lịch

Tham quan tu viện Khánh An - Ngôi chùa phong cách Nhật Bản

Lê Hồng - 25/04/2023 14:55 GMT+7

Tu viện Khánh An là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Sài Gòn. Nhìn từ xa, nơi đây giống như một “tiểu Tokyo” khiến ai cũng phải mê mẩn. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm tham quan từ A-Z tu viện Khánh An nhé!

Dựa vào trải nghiệm cá nhân và review của các du khách khác trên các website, fanpage... SaoDaily tổng hợp giúp bạn kinh nghiệm tham quan Tu viện Khánh An chi tiết nhất 2023 dựa trên các tiêu chí về giá cả, lịch trình, hướng dẫn để chuyến đi của bạn hoàn hảo nhất: 

1. Tu viện Khánh An nằm ở đâu?

Địa chỉ: 3D, quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Tu viện Khánh An cách trung tâm thành phố khoảng hơn 14 km, là vùng ngoại ô của Sài Gòn. Ngôi chùa này đã có tuổi thọ hơn 100 năm nên từ lâu đã vang danh khắp nơi. Đến tu viện Khánh An khách trong nước lẫn quốc tế sẽ được chìm đắm vào không gian thiên nhiên yên bình, cảnh sắc tuyệt đẹp cùng lối kiến trúc mang đậm phong cách Nhật Bản.

Tu viện Khánh An nhìn từ trên cao xuống
Tu viện Khánh An nhìn từ trên cao xuống

2. Nên đến tu viện Khánh An khi nào?

Tu viện Khánh An là một ngôi chùa nổi tiếng tại Sài Gòn – nơi có 2 mùa nắng, mưa rất rõ rệt nên bạn có thể đến tham quan, check-in khi nào bạn muốn nhé! Nhưng để có thể cảm nhận hết được nét đẹp, không khí, cũng như muốn tham gia các lễ hội, trò chơi thú vị thì bạn hãy đến đây vào dịp đầu năm mới. Lúc này mỗi ngày chùa sẽ tiếp đón hàng vạn khách từ mọi nơi đến.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến tu viện Khánh An

Hiện tại, nếu bạn là khách du lịch đến từ các địa phương khác thì có thể đến Sài Gòn bằng nhiều cách khác nhau. Tùy vào điều kiện kinh tế, tính chất công việc, thời gian đi du lịch mà có thể chọn các phương tiện như: ô tô, xa khách, máy bay,…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trải qua nhiều giờ đồng hồ, khi đã đến được Sài Gòn rồi thì bạn có thể bắt xe ôm, xe taxi,… để di chuyển đến tu viện Khánh An.

Nếu di chuyển từ quận Vò Gấp thì nên đi theo đường Nguyễn Oanh, rồi tiếp tục đi thẳng đường Hà Huy Giáp. Tiếp tục cuộc hành trình của mình bằng cách di chuyển thẳng khi đến cầu vượt gac tư Ga thì rẽ phải vào quốc lộ 1A. Đi thẳng khoảng 3km đến ngã tư Quốc lộ 1A và đường Võ Thị Thừa, nhìn về phía bên trái sẽ thấy cổng vào của Tu Viện Khánh An.

Nếu bạn di chuyển  từ hướng cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh thì hãy đi theo đường Thủ Đức. Khi qua cầu Bình Triệu, đoạn vòng xoay cầu vượt Bình Lợi, bạn hãy chọn cách đi thẳng để đến Quốc lộ 13. Di chuyển thâm 5km nữa để đến ngã tư Bình Phước, sau đó rẽ trái vào quốc lộ 1A và đi thẳng qua cầu Bình Phước. Đi thẳng 1,5km nữa đến đoạn giao với đường Võ Thị Thừa (bên phía tay phải). Lúc này, chỉ cần rẽ phải là bạn sẽ tu viện Khánh An nằm phía bên tay trái.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngoài ra, để đi chuyển đến tu viện Khánh An bạn cũng có thể lựa chọn phương tiện xe buýt. Cụ thể có các tuyến đi qua chùa là 33, 60-1 , 61-3, 61-8 đều dừng tại số 1650/3B, đường Quốc lộ 1A cách chùa Khánh An quận 12 150m tương đương 3 phút đi bộ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

4. Những trải nghiệm thú vị tại tu viện Khánh An

4.1. Tham quan, check-in thiên nhiên tuyệt đẹp tại tu viện Khánh An

Tu Viện Khánh An được Tổ sư Trí Hiền xây dựng từ năm 1905. Đến năm 2006, nơi đây được xây dựng và trùng tu quy mô lớn. Nếu ai đến đây rồi thì đều biết chùa mang dáng dấp của một  “Nhật Bản thu nhỏ” tại thành phố Sài Gòn. Chính vì lý do này mà xung quanh chùa được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh, từng chậu cây cảnh cũng được chăm chút tỉ mỉ. Bước vào khuôn viên chùa bạn cũng sẽ nhìn thấy một hồ sen lớn cùng hệ thống hòn non bộ vô cùng đẹp.

Xung quanh tu viện có nhiều cây cối
Xung quanh tu viện có nhiều cây cối
Nhiều cây cổ thụ ra hoa vô cùng đẹp
Nhiều cây cổ thụ ra hoa vô cùng đẹp

Sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi bạn cùng gia đình đến tu viện Khánh An để thư giãn, check-in quả thật là một trải nghiệm đúng đắn. Chẳng cần đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn bạn cũng có thể hưởng trọn không khí của đất nước hoa anh đào.

Hoa sen tại tu viện Khánh An
Hoa sen tại tu viện Khánh An

4.2. Khám phá công trình kiến trúc mang đậm trường phái Phật giáo Bắc Tông

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngày 27/7/2007, UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận tu viện Khánh An là di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp thành phố. Kể từ đây danh tiếng của chùa ngày càng được nhiều người biết đến nên mỗi năm có đến hàng vạn khách du lịch đến đây.

Tu viện mang đậm phong cách Nhật Bản
Tu viện mang đậm phong cách Nhật Bản

Nhìn tổng thể chùa, ai cũng nhận thấy nó mang đậm dấu ấn của một đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên, đại diện tu viện Khánh An cho biết, chùa được xây dựng theo kiến trúc Phật Giáo Bắc Tông thuộc phong cách chùa chiền cổ xưa của người Việt và hoàn toàn không phải kiến trúc Nhật Bản.

luu-y-ve-trang-phuc-khi-tham-quan-tu-vien

Đến tu viện Khánh An bạn nhất định phải khám phá những công trình kiến trúc nổi tiếng như:

Chánh điện: Nơi đây còn có tên gọi khác là “Phật đường tỉnh thức”, được làm chủ yếu bằng gỗ nên vô cùng cổ kính và sang trọng, bậc thang bằng đá,… Được biết, không gian này chính là nơi để tụng kinh, tọa thiền của chư tăng, phật tử.

Khu vực chánh điện
Khu vực chánh điện

Nhà tăng và khách đường: Đây là nơi được giới trẻ tìm đến check-in nhiều nhất vì có gam màu đỏ chủ đạo và phần chóp tháp cao vút màu vàng. Thiết kế nơi đây phần lớn là gỗ, giữa tòa tháp có hồ sen lớn cùng hệ thống hòn non bộ thanh tịnh. 

Khoa-tu-tai-tu-vien-khanh-an-@dan_dan2007

Ngoài những công trình trên thì bạn hãy nhớ ghé qua: Thất Vô Sự, Lầu Ngắm Phật, Vườn Quan Âm, Dấu Xưa, Cõi Đi Về, Ngồi Giữa Gió,… mỗi công trình kiến trúc trên đều độc đáo, mang nhiều câu chuyện ý nghĩa khác nhau.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

4.3. Tham gia khóa tu “Sống tỉnh thức” và “Có mặt nhau”

Đúng như tên gọi của chùa, tu viện Khánh An chính là nơi tổ chức hiệu quả nhất các khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên,… Tại đây, có 2 khóa tu nổi bật nhất mang tên: "Sống thức tỉnh" và "Có mặt nhau" với sự tham dự của hàng trăm hành giả, chư tăng, phật tử. Ngoài ra, còn các chương trình nổi tiếng khác như: thuyết giảng “Khởi phát tình thương yêu”, phát động từ thiện và các hoạt động phật giáo ý nghĩa có giá trị tích cực cho cộng đồng.

Tham gia khóa tu “Sống tỉnh thức” và “Có mặt nhau”
Tham gia khóa tu “Sống tỉnh thức” và “Có mặt nhau”

Khi tham gia những khóa tu trên bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của những người xuất gia. Học được nhiều bài học quý giá mà cuộc sống đời thường không có. Để từ đó giúp chúng ta có cách nhìn nhận cuộc sống tích cực, yêu đời và phấn đầu nhiều hơn cho tương lai.

290943393-10159839346102906-2503310266088495537-n-5093

5. Ăn gì khi tham quan tu viện Khánh An?

Nhằm đảm bảo một môi trường tham quan không ồn ào, tranh chấp,… nên xung quanh tu viện Khánh An không có bất kỳ một hoạt động mua – bán nào cả. Nếu các bạn muốn thưởng thức các món ăn chay thì có thể di chuyển đến khu vực nhà bếp để dùng những bữa cơm chay cùng với nhà chùa.

Thưởng thức cơm chay tại tu viện
Thưởng thức cơm chay tại tu viện

>> Xem thêm: Top 7 quán buffet chay Sài Gòn có menu đa dạng, giá thành hợp lý được nhiều người tìm đến nhiều nhất 

Nếu bạn nào không ăn được đồ chay thì cũng đừng có lo vì tu viện Khánh An nằm ngay ở Sài Gòn – nơi được mệnh danh là thiên đường ăn uống. SaoDaily gợi ý các món đặc sản bạn có thể thưởng thức như: hủ túi, các loại bánh tráng, cơm sườn,…

Thưởng thức đặc sản Sài Gòn
Thưởng thức đặc sản Sài Gòn

6. Những lưu ý cần nhớ khi đến tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An mỗi ngày có rất nhiều khách đến tham quan nên bạn cần chú ý đảm bảo đồ dùng cá nhân để tránh tình trạng bị mất đồ.

Khi đến đây bạn hãy đảm bảo làm đúng theo quy định của chùa như: ăn mặc kín đáo, không hút thuốc, cấm vứt rác bừa bãi, hạn chế "nhang khói", giữ yên lặng và dừng bước ở các nơi thiền sinh đang tu tập, tránh làm ảnh hưởng đến chốn tĩnh tại này nhé.

Tu viện Khánh An có hàng trăm góc “sống ảo” nên bạn hãy nhớ sạc đầy pin điện thoại, máy ảnh để check-in. Về trang phục hãy chọn những set đồ có màu trắng, vàng, hồng, xanh,… để có thể chụp được nhiều bức ảnh đẹp nhé vì tổng thể tu viện có màu nâu trầm. 

Những lưu ý cần nhớ khi đến tu viện Khánh An
Những lưu ý cần nhớ khi đến tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An chính là địa điểm du lịch, dâng hương nhất định bạn phải ghé qua ít nhất một lần khi đến Sài Gòn. Mong rằng những chia sẻ trên của SaoDaily sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích.

 >> Xem thêm: Ghim lại top 8 ngôi chùa đẹp nhất ở Sài Gòn thích hợp đi vãn cảnh, dâng lễ đầu năm

Tin phổ biến