Du lịch

Mùa sứa đỏ Hà Nội đã đến, muốn ăn thì lăn ngay tới 4 địa chỉ nổi tiếng này

Lê Hồng - 16/03/2023 09:11 GMT+7

Đến hẹn lại lên, Hà Nội đang vào mùa sứa đỏ. Nếu không muốn phải chờ tới năm sau thì bạn hãy nhanh chân tìm đến những hàng sứa nổi tiếng ngay dưới đây để thưởng thức món ăn chơi sành điệu này nhé.

1. Sứa đỏ Hà Nội - thức quà ngon giao mùa

Vốn là món ngon của xứ cảng Hải Phòng, thế nhưng, sứa đỏ lại trở thành món quà chiều quen thuộc của nhiều thế hệ người dân Hà Thành.

Cững giống như rươi, sứa đỏ không có quanh năm mà chỉ theo mùa. Mùa sứa đỏ thường diễn ra vào khoảng 25, 26 tháng Giêng đến tháng 5 âm lịch.

mon-sua-do-2-163737
Nguồn ảnh: Internet

Thời điểm này là đúng là mùa của sứa đỏ, là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức món ăn đặc biệt này. 

hang-nam-cu-den-mua-nay-cac-ganh-sua-do-tren-pho-co-lai-dong-duc-tap-nap-boi-nguoi-an-keo-den-rat-dong
Hàng năm, cứ đến mùa này, các gánh sứa đỏ trên phố cổ lại đông đúc, tấp nập bởi người ăn kéo đến rất đông.

Không phải ai cũng thích, thậm chí biết đến món này. Thế nhưng với những người đã ăn nhiều, mà thích, thì lại giống như "nghiện" luôn.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh: Internet

Với những người lần đầu thưởng thức có thể sẽ chần chừ khi nhìn thấy đĩa sứa đỏ au, đặc biệt nó là đồ sống, chưa qua chế biến. Thế nhưng, khi thưởng thức chắc hẳn bạn sẽ bị hương vị của món ăn làm cho quên đi cảm giác ban đầu.

Theo lời kể của nhiều người, sau khi bắt sứa đỏ phải cho ngay vào thùng nước có sẵn rễ hoặc vỏ cây sú vẹt để sứa không bị tan, tanh, mà lại có màu đỏ hấp dẫn hơn. Điều này làm nên hương vị lạ lạ bên trong từng miếng sứa mà các loại sứa khác không có được.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh: Internet

Mỗi miếng sứa lớn được ngâm cùng với quất cho thơm và bớt mùi tanh, sau đó sẽ được cắt thành miếng vừa ăn. Những món ăn kèm nhất định phải đầy đủ gồm đậu nướng, cùi dừa cắt miếng, lá tía tô, kinh giới, mắm tôm.

phan-than-sua-mem
Phần thân sứa mềm

Sứa đỏ vốn không có vị nên những nguyên liệu phụ trợ mới đem lại hồn cốt cho món ăn. Thế nhưng, nếu không có miếng sứa đỏ ở trong đó, thì món ăn lại chẳng còn gì thú vị nữa. Bởi vậy mới nói, ăn sứa đỏ phải đúng cách, phải đầy đủ nguyên liệu thì mới ngon được.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh" Internet

Đầu tiên, hãy chọn lá tía tô to để làm thứ gói. Sau đó, xếp kinh giới, sứa, đậu phụ, dừa mỗi thứ một miếng lên rồi cuộn lại, chấm vào mắm tôm đã đánh sủi bọt. 

sua-mat-nhu-thach-an-voi-dau-nuong-va-dua-bui-bui-them-mui-thom-cua-rau-tia-to-kinh-gioi-lai-cham-voi-tom-rat-ghap-dan
Sứa mát như thạch, ăn với đậu nướng và dừa bùi bùi, thêm mùi thơm của rau tía tô, kinh giới, lại chấm với mắm tôm rất hấp dẫn.

2. 4 địa chỉ ăn sứa đỏ Hà Nội nổi tiếng

Sứa đỏ chỉ có mùa, nên những ai yêu thích đều tranh thủ thời điểm này để đi ăn. Bạn có thể tìm đến những hàng sứa đỏ Hà Nội nổi tiếng như khu vực Hàng Chiếu, Đường Thành, ngõ Thanh Hà... để thưởng thức món ăn này.

2.1. Sứa Đỏ 70 Hàng Chiếu

Địa chỉ: Vỉa Hè 70 Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian mở cửa: 09:30 - 18:00.

Mức giá: 20,000 – 30,000 VNĐ/suất.

Nếu muốn ăn món sửa đỏ đúng chuẩn Hải Phòng thì bạn không nên bỏ qua địa chỉ ăn sứa đỏ Hà Nội này. Gánh hàng rong của cụ Gái ở phố Hàng Chiếu đã có tuổi đời hơn 70 năm.

la-mieng-mon-sua-ha-hoa-duoc-vi-sashimi-phien-ban-vietdocx-1617027711299
Nguồn ảnh: Internet

Dù không có cửa hàng, chỉ là một gánh hàng rong nhỏ bày bán trên vỉa hè vài m2 nhưng mỗi khi đến mùa sứa đỏ thì nơi đây luôn tấp nập người đến thưởng thức.

sua-do-hai-phong-3_1633835018
Nguồn ảnh: Internet

2.2. Sứa đỏ 16B Đường Thành

Địa chỉ: 16B Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian mở cửa: 14:00 - 17:00.

Mức giá: 30,000 – 50,000 VNĐ/suất.

Nhắc đến các địa chỉ ăn đỏ Hà Nội lừng danh, được các tín đồ sành ăn hết lời khen ngợi thì không thể bỏ qua địa chỉ 16B Đường Thành.

Sứa đỏ được ngâm và trộn nước dùng rất đậm đà và hoà quyện. Đặc biệt, địa chỉ này rất chú trọng vệ sinh nên nhận được “cơn mưa” lời khen của thực khách.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh: Internet

Quán chỉ là một quang gánh hàng bé. Khách đến sẽ để xe ở phía đối diện rồi qua ngồi ở vỉa hè. Đồ ăn được để trên ghế nhựa mang lại cảm giác được hòa mình vào đường phố.

2.3. Sứa đỏ ngõ Thanh Hà

Địa chỉ: Thanh Hà, phường Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian mở cửa: 12:00 - 18:00

Mức giá: 25,000  - 50,000 VNĐ/suất.

Khu vực ngõ Thanh Hà, chợ Đồng Xuân là một trong những địa điểm có nhiều quán bán sứa đỏ tại Hà Nội.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh: Internet

Nhìn chung mức giá ở các quán đều như nhau, cũng vào khoảng tầm trung. Sứa đỏ ở đây cũng được trộn với nước trộn đậm đà thấm vị, phần sứa đỏ giòn dai sần sật. Ăn vừa ngon vừa rất thú vị. Món sứa đỏ cũng có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

2.4. Sứa đỏ 20 Ông Đề

Địa chỉ: 20 ngõ Gốc Đề, phường Minh Khai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Thời gian mở cửa: 07:00 – 12:00; 14:30 – 18:00.

Mức giá: 30,000 VNĐ/suất.

Nằm trong con ngõ Ông Đề không quá thuận lợi về vị trí nhưng nơi đây vẫn tấp nập người đến ăn mỗi dịp mùa sứa đỏ.

Bên cạnh đó, quán số 20 Ông Đề này lại lấy điểm với khách qua cách phục vụ nhiệt tình, vui vẻ thân thiện của người bán.

nguon-anh-internet
Nguồn ảnh: Internet

Những phần dứa đỏ thơm ngon được mang ra, bạn sẽ ăn cùng mắm tôm. Thường thì sẽ dùng gói tía tô cuốn cùng sứa chấm với mắm tôm. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng rất dễ “gây nghiện”.

Hà Nội đang vào mùa sứa đỏ. Còn chần chờ điều gì mà không rủ hội bạn thân đến ngay những địa chỉ trên để thưởng thức món ăn độc đáo này ngay nào!