Du lịch

Địa chỉ mua, giá thành của rượu ngô Hà Giang: Men say cực phẩm của vùng cao nguyên đá

Lê Hồng - 11/04/2023 12:00 GMT+7

Rượu ngô Hà Giang từ lâu đã được đưa vào danh sách đặc sản nổi tiếng cần được lưu giữ. Bất cứ ai đến đây du lịch cũng đều muốn nếm thử nó, thậm chí rượu ngô còn trở thành đặc sản được nhiều người mua về làm quà nhiều nhất hiện nay.

1. Giới thiệu về rượu ngô Hà Giang

Rượu ngô là một trong những loại rượu khiến ai nấy đều phải tấm tắc khen ngon khi được thưởng thức nó. Được biết, đặc sản này đặc sản chung của người dân tộc Mông, xuất hiện rải rác ở tất cả các vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam. Nhưng rượu ngô Hà Giang vẫn có hương vị rất riêng, thơm ngon và vô vùng hấp dẫn. 

Rượu ngô rất nổi tiếng tại Hà Giang
Rượu ngô rất nổi tiếng tại Hà Giang

Mỗi dịp lễ Tết, nhà có khách thì rượu ngô Hà Giang lại được đem ra thưởng thức như một thú vui của người dân bản địa nơi đây. Tại các phiên chợ, bạn không khó để bắt gặp các hàng quán bán rượu ngô, người bán sẽ cho bạn uống thử rượu ngay tại chợ. Bên cạnh đó, cũng có không ít cặp đôi đã nên duyên nhờ vào hơi men nồng nàn của món rượu ngô.  Chính vì những lý do trên mà rượu ngô Hà Giang chính là nét đặc trưng của văn hóa Hà Giang.

Rượu ngô trở thành nét văn hóa đặc trưng của Hà Giang
Rượu ngô trở thành nét văn hóa đặc trưng của Hà Giang

Rượu Ngô Hà Giang góp phần đưa văn hóa vùng cao ra xa thế giới. Đồng thời đưa nền kinh tế phát triển vì số rượu bán ngày một tăng cao. Chưa dừng lại ở đó, rượu ngô còn có tác dụng chữa vô số bệnh như: giảm stress, kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng,…

Rượu Ngô Hà Giang góp phần đưa văn hóa vùng cao ra xa thế giới
Rượu Ngô Hà Giang góp phần đưa văn hóa vùng cao ra xa thế giới

3. Rượu ngô Hà Giang có những loại nào?

Hiện tại, Hà Giang chính là địa điểm có nhiều loại rượu ngô khác nhau. Tuy nhiên, dựa vào sở thích của mọi người thì chỉ có 3 loại rượu ngô được sản xuất đó chính là:

Rượu ngô tím: Loại này được dùng ngô có màu tím – đây là loại chứa nhiều sắc tố Anthocyanin tên là cyanidin 3-O-beta-D-glucoside có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh. Rượu có nồng độ dao động khoảng 35 độ nên cả trai và gái có thể uống được.

Rượu ngô tím
Rượu ngô tím

Rượu ngô bao tử: Màu rượu có màu vàng óng ánh, mùi thơm thoang thoảng của ngô non, vị ngọt ngậy ngậy của sữa ngô sẽ khiến rượu trở nên ngon hơn. Khi ngâm rượu thì người ta sẽ ngâm sẽ ngâm cả lá non và râu ngô, độ rượu trung bình khoảng 35 – 40 độ lúc mới nấu.

Rượu ngô bao tử
Rượu ngô bao tử

Rượu ngô men lá: Loại này khi uống sẽ có mùi nồng nồng ngai ngái ban đầu, bạn sẽ cảm nhận được vị cay nồng, nóng ấm của nó ở sau cùng. Rượu có độ từ 35 – 40 độ lúc mới nấu. Chú ý, đây là loại rượu ngô khá nặng nên trước khi uống bạn hãy chú ý đến tửu lượng của mình nhé!

Rượu ngô men lá
Rượu ngô men lá

4. Quy trình nấu rượu ngô Hà Giang chuẩn nhất

Rượu ngô Hà Giang đúng vị thật sự rất khó nấu. Từ khâu chọn loại ngô to hạt, không sâu bệnh đến cách ủ men,… Thời gian nấu rượu cũng là yếu tố quan trọng quyết định xem hương vị rượu có ngon hay không. Bất kỳ sai sót trong khi nấu rượu cũng ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm sau này.

4.1. Bước 1: Bung ngô (luộc ngô) nấu rượu

Ngô sau khi thu hoạch về thì đem phơi khô, tuyển chọn những hạt ngô to và không bị sâu bệnh. Tiếp đến bạn đem ngô đi rửa sạch, chuẩn bị một chiếc chảo thật lớn hoặc dùng nồi luộc chuyên dụng. Đổ nước và bật bếp nấu với lửa nhỏ đến khi ngô nở bung ra là được.

Bung ngô (luộc ngô) nấu rượu
Bung ngô (luộc ngô) nấu rượu

4.2. Bước 2: Ủ ngô với men lá

Rượu ngô Hà Giang phải dùng men hồng mi thì mới đúng hương vị. Hồng mi chính là tên của một loại cây có hạt gần giống như tam giác mạch hay kê, loại này chỉ có ở Hà Giang mới có. Đem men được giã nát và trộn với ngô bung còn ấm theo một tỷ lệ nhất định rồi ủ trong vòng 5 – 7 ngày.

Men hồng mi
Men hồng mi

4.3. Bước 3: Chưng cất rượu ngô

Sau khi rượu đã được ủ kỹ với men trong khoảng 5-7 ngày thì ngô đó mới được đem đến nồi bằng gỗ để chưng cất thành rượu. Nước dùng để nấu rượu tinh khiết được lấy từ các giếng khoan trên núi. Thường một mẻ rượu ngô Hà Giang sẽ nấu mất khoảng 6 – 8 tiếng, 4 tiếng đầu rượu nặng, 2 tiếng cuối cùng rượu sẽ nhẹ và nhạt nhất. Theo kinh nghiệm uống rượu ngô thì khi chưng cất xong thì bạn hạ thổ rượu càng lâu thì càng thơm ngon và càng giá trị.

Chưng cất rượu ngô
Chưng cất rượu ngô

5. Hướng dẫn cách uống rượu ngô Hà Giang đúng nhất

Người biết thưởng thức rượu ngô Hà Giang là những người uống một cách chậm để cảm nhận được hương vị thơm ngon của nó.

Người Hà Giang thường có thói quen uống rượu ngô trong ngày, uống từ khi trời tờ mờ sáng cho đến khi trăng treo đỉnh đầu. Mỗi khi có khách đến nhà, người Hà Giang sẽ đem rượu ngô ra mời khách thưởng thức, khi có người uống cùng thì rượu ngô cũng sẽ trở nên ngon hơn khi uống một mình đó!

Hướng dẫn cách uống rượu ngô Hà Giang đúng nhất
Hướng dẫn cách uống rượu ngô Hà Giang đúng nhất

6. Rượu ngô Hà Giang giá bao nhiêu?

Hiện nay, Hà Giang có rất nhiều cửa hàng bán rượu ngô nên giá của chúng sẽ có sự chênh lệch một chút. Tại những nơi phân phối lớn, uy tín thì giá bán rượu ngô giao động từ 35.000 – 45. 0000 vnđ cho mỗi lít. Tại các chợ phiên, cửa hàng bán lẻ, giá khoảng từ 45.000 – 55.000 vnđ cho mỗi lít.

Ban-ruou-ngo-Bac-Ha

7. Gợi ý địa chỉ uy tín mua rượu ngô Hà Giang

7.1. Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân Hà Giang

Địa chỉ: Huyện Quản Bạn, Hà Giang

Giờ mở cửa: 7h – 19h

Giá tham khảo: 200.000 – 400.000vnđ

Đây là địa chỉ mua rượu ngô uy tín nhất tại Hà Giang. Rượu ở đây được chưng cất cẩn thận từ nguồn nước trên độ cao 1000 mét so với mực nước biển. Men rượu được làm từ 36 loại thảo mộc nên hương vị chắc chắn không bao giờ làm bạn thất vọng.

Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân Hà Giang
Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân Hà Giang

7.2. Hợp tác xã rượu ngô Hà Giang

Địa chỉ: Tổ 2, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Giờ mở cửa: 8h – 19h30

Giá tham khảo: 180.000 – 350.000vnđ

Địa chỉ sản xuất rượu ngô lâu năm nhất tại Hà Giang nên bạn mua ở đây sẽ đảm bảo được chất lượng và giá thành. Được biết, nơi đây còn đang cung cấp rượu cho nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.

Hợp tác xã rượu ngô Hà Giang
Hợp tác xã rượu ngô Hà Giang

7.3. Rượu ngô Hạ Thổ

Địa chỉ: Phòng 310, nhà 7, tập thể đại học Thủy Lợi, Đống Đa, Hà Nội.

Giờ mở cửa: 7h – 19h

Giá tham khảo: 100.000 – 400.000vnđ

Rượu ngô Hạ Thổ có độ cồn trung bình là 25 – 30 độ, khi uống bạn rất dễ chịu, không gây đau đầu. Các bạn nữ không quen uống rượu ngô cũng có thể uống được đó nhé!

 Rượu ngô Hạ Thổ
Rượu ngô Hạ Thổ

Rượu ngô Hà Giang quả thật là đặc sản rất đáng để bạn uống ít nhất một lần khi đến Hà Giang du lịch. Nếu bạn bè hoặc gia đình có ai yêu thích rượu ngô thì đây cũng là đặc sản để bạn mua về làm quà đó nhé!

Tin phổ biến