Du lịch

Thưởng thức mèn mén Hà Giang - Đặc sản dân dã của người H'Mông

Lê Hồng - 10/04/2023 16:09 GMT+7

Mèn mén Hà Giang được liệt kê vào danh sách những món ngon nhất định phải thử khi đi du lịch. Đặc sản này được làm từ nguyên liệu chính là bắp ngô nên rất dễ ăn, người H’Mông còn xem đây như là một món “cơm vàng” không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày.

1. Đôi nét về đặc sản mèn mén Hà Giang

Món ăn đặc sản có 1-0-2 của người H’Mông

Cái tên mèn mén Hà Giang được bắt nguồn từ tiếng Quan Hỏa Trung Quốc có nghĩa là bột ngô hấp. Từ xa xưa đến nay, món mèn mén vẫn được người dân tộc H’Mông gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy chỉ là món ăn dân giã phục vụ nhu cầu ăn uống thường ngày nhưng giờ đây, nó nhanh chóng trở nên phổ biến hơn khi trở thành món ăn được khách du lịch ưa chuộng.

Mèn mén có nghĩa là bắp ngô hấp
Mèn mén có nghĩa là bắp ngô hấp

Mèn mén mang hương vị đặc trưng của núi rừng Đông Bắc

Mèn mén Hà Giang sau khi được chế biến tỉ mỉ thì sẽ cho ra hương vị thơm, ngọt, bùi, dẻo. Để tăng hương vị thơm ngon, người dân H’Mông thường ăn món này với các gia như tương ớt, đậu xị, rau thơm. Thời điểm ăn mèn mén ngon nhất chính là khi còn nóng.

Mèn mén là món ăn của người H'Mông
Mèn mén là món ăn của người H'Mông

2. Quy trình nấu món mèn mén Hà Giang đúng hương vị nhất

2.1. Bước 1: Xay ngô thủ công bằng các loại cối đá

Ngô được chọn để nấu mèn mén Hà Giang phải là ngô tẻ, phơi khô và đem tách hạt khỏi lõi. Sau đó đem ngô đi xay nhuyễn thủ công bằng các loại cối đá có hai thớt chồng lên nhau. Mặc dù cối đá rất nặng nhưng bạn vẫn phải đảm bảo được ngô sau khi xay ra phải mịn như bột như vậy khi thưởng thức mới cảm nhận được vị dẻo.

Món ăn được làm từ bắp ngô tẻ
Món ăn được làm từ bắp ngô tẻ

2.2. Bước 2: Hấp bột ngô hai lần trong thời gian 4 – 5 giờ

Khi có được bột ngô vừa ý, người ta sẽ rắc thêm chút nước và đảo đều đến khi bột ngô tơi ra rồi đặt vào khay gỗ để đem đi hấp chín. Quá trình hấp phải trải qua 2 lần, lần đầu cho nước tẩm bảo bột ngô, sau lần hấp đầu tiên bột ngô sẽ được đổ ra nia để lọc đi hết những mảng ngô già lửa rồi tiếp tục đặt ngô vào chõ lần thứ hai cho bột chín hẳn là được. Từ khâu chuẩn bị đến khi hoàn tất được món mèn mén sẽ mất khoảng 4 – 5 giờ nên người dân địa phương hay thức dạy sớm để làm kịp bán vào phiên chợ.

Hấp mèn mén 2 lần thì mới chuẩn hương vị
Hấp mèn mén 2 lần thì mới chuẩn hương vị

3. Gợi ý địa chỉ ăn mèn mén Hà Giang ngon nhất hiện nay

Mèn mén Hà Giang trước đây chỉ thấy trong bữa cơm hàng ngày của người dân tộc H’Mông, nhưng do nhu cầu thưởng thức ngày càng nhiều của khách du lịch nên người dân đã làm để đem ra chợ phiên bán. Chính vì thế chợ phiên Hà Giang chính là địa điểm mà bạn nên đến để thưởng thức đặc sản này.

Mèn mén Hà Giang được bán tại các phiên chợ
Mèn mén Hà Giang được bán tại các phiên chợ

3.1. Chợ phiên Yên Minh 

Địa chỉ: huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: mỗi sáng chủ nhật hàng tuần

Giá tham khảo: 10.000 đ – 15.000 đ/ bát

Chợ Yên Minh là nơi buôn bán tấp nập nhất tại Hà Giang, nơi đây có đầy đủ các món đặc sản Hà Giang và trong đó không thể thiếu được món mèn mén. Món ăn này được người dân thức dậy rất sớm để chuẩn bị, khi đem ra chợ chỉ mới khoảng 4- 5 giờ sáng, nếu muốn ăn lúc còn nóng thì bạn nhớ căn thời gian đến chợ sớm nhé!

Chợ phiên Yên Minh 
Chợ phiên Yên Minh 

3.2. Chợ Du Già

Địa chỉ: huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: thứ 6 hàng tuần và chỉ kéo dài đến buổi trưa

Giá tham khảo: 15.000 đ – 20.000 đ/ bát

Mèn mén Hà Giang được người dân chợ Du Già chế biến rất ngon. Mèn mén ở đây chuẩn vị, khi mới ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, dẻo, càng ăn thì càng thấy bùi, béo ngậy. Vừa ăn vừa ngồi trò chuyện cùng người dân nơi đây chắc chắn bạn sẽ vô cùng thoải mái.

Chợ Du Già
Chợ Du Già

3.3. Chợ phiên Hoàng Su Phì

Địa chỉ: thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: chủ nhật hàng tuần

Giá tham khảo: 10.000 đ – 20.000 đ/ bát

Chợ phiên Hoàng Su Phì cũng rất nổi tiếng với đặc sản mèn mén Hà Giang. Nơi đây là chỗ sinh sống của đông người dân tộc Tày, Nùng, Dao đỏ, Dao áo dài, Mông nên mèn mén sẽ có nhiều hương vị khác nhau, tuy nhiên chúng vẫn đảm bảo được vị ngọt, béo, bùi, dẻo vì đều làm từ ngô tẻ. Ngoài mèn mén thì chợ còn rất nhiều món ngon khác như: thắng cố, bánh cuốn chan nước xương, thịt trâu gác bếp,…

Chợ phiên Hoàng Su Phì
Chợ phiên Hoàng Su Phì

3.4. Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang

Địa chỉ: thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Thời gian họp: ngày chủ nhật của mỗi tuần

Giá tham khảo: 15.000 đ – 20.000 đ/ bát

Mỗi mỗi sáng sớm chủ nhật, khi mặt trời bắt đầu mọc thì những cô, chú, anh, chị người dân tộc H’mong, Lô Lô, Dao, Tày… đã vui vẻ đem những phần mèn mén ra chợ phiên Đồng Văn để bán rồi. Diện tích chợ rộng nên bạn đi đâu cũng sẽ thấy mọi người bán món ngon này, nếu tham quan chợ mệt rồi thì dừng chân lại một quán bất kỳ để thưởng thức mèn mén, uống cùng một chút rượu ngô nữa thì quả thật là một trải nghiệm hết sức thú vị đó nhé!

Chợ phiên Hoàng Su Phì
Chợ phiên Hoàng Su Phì

Mèn mén Hà Giang tuy là món ăn dân giả, có giá thành rẻ nhưng lại được khách du lịch yêu thích vì mọi người biết công đoạn làm ra nó rất phức tạp, cầu kỳ nhưng đổi lại hương vị lại khiến người ta ăn một lần là mê mãi.

Tin phổ biến