Du lịch

Check in những bảo tàng đẹp ở Hà Nội - nơi lưu giữ ký ức lịch sử

Lê Hồng - 14/12/2022 15:18 GMT+7

Bảo tàng đẹp ở Hà Nội luôn thu hút tất cả mọi người không chỉ vì thiết kế độc đáo mà ở đó còn là nơi chứa đựng nhều ký ức lịch sử, nhưng công trình liên quan đến văn hóa – nghệ thuật của Việt Nam. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ review cho bạn top 6 bảo tàng đẹp ở Hà Nội hiện nay nhé!

1. Bảo tàng Hồ Chí Minh – bảo tàng đẹp nhất Hà Nội nhất định phải đến

Địa chỉ: Số 19 Ngọc Hà, p. Đội Cấn, q. Ba Đình, Hà Nội

Thời gian mở cửa: 8h-16h30 tất cả các ngày trong tuần

Giá vé vào cửa: 30.000vnđ/lượt

Hình ảnh về bảo tàng Hồ Chí Minh
Hình ảnh về bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những bảo tàng lớn nhất tại Việt Nam. Công trình được khánh thành vào ngày 19/5/1990 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác. Nếu ai đến đây rồi thì chắc chắn sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo với thiết kế một bông sen cao gần 20m với diện tích sử dụng 13.000m2.

Xung quanh khuôn viên bảo tàng được bao trùm bởi rất nhiều cây xanh cổ thụ, cây ăn quả, các loài hoa, hồ nước nhân tạo,… nên khi du khách đến đây sẽ cảm nhận được không khí bình yên, trong lành.

Không gian bên trong bảo tàng có bức tượng Bác
Không gian bên trong bảo tàng có bức tượng Bác

Đó là thiết kế bên ngoài, còn bên trong bảo tàng là nơi lưu trữ nhiều hiện vật liên quan đến Hồ Chí Minh. Bước vào chúng ta sẽ thấy ngay một tượng toàn chân dung Hồ Chủ tịch làm bằng đồng thau. Tầng 1 trưng bày các hiện vật, tư liệu về tiểu sử Hồ Chí Minh. Tầng 2 là nơi vô cùng thích hợp cho những ai thích khám phá lịch sử vì nơi đó trưng bày rất nhiều cuộc đấu tranh tiêu biểu cùng các chiến thắng lớn do Bác lãnh đạo.

Nơi lưu giữ nhiều câu chuyện về cuộc đời cách mạng của Bác
Nơi lưu giữ nhiều câu chuyện về cuộc đời cách mạng của Bác

2. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam – bảo tàng đẹp ở Hà Nội chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc

Địa chỉ: Nguyễn Văn Huyên, p. Dịch Vọng, q. Cầu Giấy, Hà Nội

Thời gian mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ 3 đến chủ nhật

Giá vé vào cửa: 40.000vnđ/lượt

Cửa chính bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Cửa chính bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng đẹp ở Hà Nội tiếp theo mà SaoDaily muốn gợi ý cho bạn đó chính là bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Nơi đây có nhiều nhiệm vụ quan trọng như: nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, phục chế hiện vật các dân tộc; trình diễn các lễ hội, giới thiệu chi tiết về văn hóa của các dân tộc ở Việt Nam cho tất cả mọi người được biết.

Nơi đây có nhiều khu vực tham quan
Nơi đây có nhiều khu vực tham quan

Theo thông kê, hiện nay, bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đang trưng bày 15.000  hiện vật liên quan đến văn hóa của 54 dân tộc gồm: 42.000 phim, 2190 phim dương bản, 273 băng ghi âm các cuộc phỏng vấn, âm nhạc, 373 băng video và 25 đĩa CD-Rom (tính đến năm 2000),… Khi đến đây tham quan và tìm hiểu thì khách du lịch có thể đọc chú thích bằng các thứ tiếng khác nhau đó là: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp nhé!

trung-bay-tai-bao-tang-dan-toc-hoc-viet-nam

Ngoài khu trưng bày trong nhà thì bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn thu hút khách du lịch bởi khu trưng bày ngoài trời có diện tích 2ha với tên gọi là “Vườn kiến trúc”  vì nơi đây xây dựng lên để thiệu các công trình kiến trúc truyền thống của 10 dân tộc ở Việt Nam trong đó nổi tiếng nhất phải nhắc đến: nhà mái ngói đỏ tươi của người Việt, nhà dài của người Ê đê, nhà trệt lợp ván pơnu của người Hmong,…

Một trong những ngôi nhà đặc trưng của các dân tộc Việt Nam
Một trong những ngôi nhà đặc trưng của các dân tộc Việt Nam

3. Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam – bảo tàng đẹp ở Hà Nội tái hiện thiên nhiên qua 3,6 tỷ năm

Địa chỉ: 18 Hoàng Quốc Việt, p. Nghĩa Đô, q. Cầu Giấy, Hà Nội

Thời gian mở cửa: 8:00h – 17:00h từ thứ hai đến chủ nhật

Giá vé vào cửa: miễn phí

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam
Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam là một trong những địa điểm thu hút được khách du lịch trong nước lẫn quốc tế, đây cũng là nơi các bạn trẻ rất yêu thích thường xuyên đến để khám phá, trải nghiệm về cội nguồn của sự sống. Hiện nay, bảo tàng trưng bày khoảng 1.400 mẫu vật nói về nguồn gốc của thiên nhiên Việt Nam qua 3,6 tỷ năm.

Bên trong bảo tàng thu hút được trẻ em và người lớn
Bên trong bảo tàng thu hút được trẻ em và người lớn

Ngoài tham quan các mẫu vật thì du khách cũng có thể được xem trình chiếu phim 3D để hiểu hơn về các loài thực vật, động vật xung quanh chúng ta. Ngoài việc nhìn ngắm các mẫu vật thì các bạn đừng quên các hoạt động trải nghiệm thú vị tại đây như: làm mặt nạ động vật, làm tiêu bản côn trùng, robot khủng long,…

10312750_1453427634913205_1840409350598893740_n

4. Bảo tàng nhà tù Hỏa Lò – bảo tàng đẹp ở Hà Nội minh chứng cho thời kỳ lịch sử khổ cực

Địa chỉ: phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thời gian mở cửa: 8h00 - 17h00 tất cả các ngày

Giá vé vào cửa: 30.000vnđ/người

Bảo tàng nhà tù Hỏa Lò
Bảo tàng nhà tù Hỏa Lò

Bảo tàng đẹp ở Hà Nội rất nổi tiếng trong thời gian gần đây đó chính là bảo tàng nhà tù Cửa Lò. Nơi đây có diện tích rất rộng lên đến 12.000 m2. Sau khi quy hoạch thì hiện tại diện tích là 2.434m2. Nếu bạn nào thường xuyên tìm hiểu về lịch sử Việt Nam thì cũng biết bảo tàng này còn có tên gọi khác là nhà tù bậc nhất Đông Dương được ra đời nhằm giam giữ các nhà tù chính trị, những người yêu nước chống thực dân Pháp giai đoạn 1896 đến năm 1954. 

Nơi đây tái hiện nhiều cảnh đau thương trong chiến tranh
Nơi đây tái hiện nhiều cảnh đau thương trong chiến tranh

Bước vào bên trong chúng ta sẽ cảm nhận được ‘địa ngục trần gian’ nơi đây một cách rõ nét nhất. Diện tích nơi đây có thể chứa lên tới 500 tù nhân, họ ngày nào xũng phải trải qua những ngày tháng “sống không bằng chết” nơi đây bởi những vũ khí ép cũng vô cùng tàn ác điển hình là chiếc máy chém khổng lồ - Vật tra tấn này đã đưa nhà tù ghi danh vào top 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới.

Những phạm nhân bị giam cầm
Những phạm nhân bị giam cầm

Nếu bạn mới đây lần đâu chưa biết thăm quan thế nào hợp lý thì hãy đi theo 4 khu chính, trong đó:

Khu A, B: Nơi giam cầm những phạm nhân đang trong quá trình điều tra, có hành vi phạm tội không quan trọng hoặc những người thường xuyên phạm vào luật lệ của nhà tù.

Khu C: Nơi tra tấn, ép cung của những tù nhân người Pháp ngoại quốc.

Khu D:  Đây được xem là một nơi ám ảnh nhất của tất cả mọi người khi đến đây vì nó chứa nhiều đau thương, mất mát khi một lần nữa chúng ta phải chứng kiến hình ảnh phạm nhân có tội nặng nhất và đang chờ án tử hình.

>> Xem thêm: Nhà tù Hỏa Lò – Kinh nghiệm tham quan từ A-Z khu di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

1662066496_988_Kinh-nghiem-di-nha-tu-Hoa-Lo-huong-dan-chi

5. Bảo tàng gốm Bát Tràng – bảo tàng với kiến trúc độc đáo ở Hà Nội

Địa điểm: thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Thời gian mở cửa: 8h00 - 17h00 tất cả các ngày

Giá vé vào cổng: 70.000vnđ/lượt

Bảo tàng gốm Bát Tràng có thiết kế độc lạ
Bảo tàng gốm Bát Tràng có thiết kế độc lạ

Bảo tàng gốm Bát Tràng chỉ cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 20km nên quá trình di chuyển đến đây bạn có thể đi bằng xe máy, xe ô tô hoặc xe buýt nhé! Được biết công trình độc đáo này là của kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào. Anh thiết kế bảo tàng gốm Bát Tràng với hình dạng 7 xoáy ốc khổng lồ. Lấy ý tưởng từ những bàn xoay vuốt gốm đang hòa quyện vào nhau để cho ra những sản phẩm tinh hoa nhất.

Toàn cảnh bảo tàng gốm Bát Tràng
Toàn cảnh bảo tàng gốm Bát Tràng
Bên trong trưng bày nhiều sản phẩm của các nghệ nhân nổi tiếng
Bên trong trưng bày nhiều sản phẩm của các nghệ nhân nổi tiếng

Công trình được thiết kế với ba tầng đồ sộ. Trong đó, tầng 1 là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của các nghệ nhân giỏi, nơi đây cũng có không gian rộng lớn nên thường được sử dụng để tổ chức các chương trình, sự kiện lớn hay các festival văn hóa cổ truyền… Tầng 2 và tầng 3 là nơi chuyên trưng bày các sản phẩm gốm nghệ thuật giúp du khách có cái nhìn tổng quan về lịch sử làng nghề. Tầng thượng là nơi cũng hấp dẫn vì nơi đây như một quán cafe ngoài trời với không gian lớn.

Tầng thượng của bảo tàng
Tầng thượng của bảo tàng

6. Bảo tàng Hà Nội – bảo tàng đẹp nhất Hà Nội check-in đẹp như Hàn Quốc

Địa chỉ: đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Giờ mở cửa: Sáng (08:00 - 11:30), chiều (13:30 - 17:00)

Ngày mở cửa: thứ  3 – chủ nhật

Giá vé: miễn phí

Bảo tàng Hà Nội
Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng đẹp nhất Hà Nội cuối cùng mà SaoDaily muốn giới thiệu cho các bạn đó chính là bảo tàng Hà Nội. Sau hai năm xây dựng thì công trình này được khánh thành vào đúng dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Khi đến bảo tàng, đặt vào mắt chúng ta đầu tiên đó chính là thiết kế bên ngoài giống như một kim tự tháp lật ngược vô cùng nổi bật. Khuôn viên rộng lớn lên đến hơn 50.000m2 với nhiều loại cây xanh, bãi cỏ và đài phun nước.

Thiết kế của bảo tàng như kim tự tháp lật ngược
Thiết kế của bảo tàng như kim tự tháp lật ngược

Nếu đã tham quan và check- in đủ bên ngoài rồi thì đừng quên vào không gian bên trong để khám phá nữa nhé! Bước vào,  bạn sẽ thấy ngay trước mắt là thiết kế 4 tầng hình xoắn ốc giống với hình ảnh rồng bay lên. Nơi đây đang lưu giữ hơn 10.000 hiện vật và tư liệu liên quan đến thủ đô ngàn năm văn hiến. Vào dịp cuối tuần, giới trẻ tìm đến đây chụp hình rất nhiều vị mọi góc ngách tại bảo tàng đều có background siêu đẹp, siêu Hàn Quốc.

Bên trong cũng được nhiều người check-in
Bên trong cũng được nhiều người check-in

>> Xem thêm: Bảo tàng Hà Nội – Giờ mở cửa, giá vé, kinh nghiệm thăm quan nơi check-in sống ảo hot nhất hiện nay

Trên đây là top 6 bảo tàng đẹp nhất Hà Nội đang thu hút khách du lịch trong nước lẫn quốc tế đến tham quan. Những địa điểm này rất gần trung tâm Hà Nội nên quá trình di chuyển rất dễ dàng các bạn nhé!

Tin phổ biến