Du lịch

Cẩm nang du lịch Y Tý Lào Cai - địa điểm săn mây đẹp nhất Tây Bắc

Lê Hồng - 24/04/2023 17:48 GMT+7

Y Tý Lào Cai nổi tiếng bởi quanh năm được bao phủ bởi những đám mây. Chính vì lý do trên mà đây trở thành một trong những địa điểm săn mây hot nhất hiện nay. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm tham quan, ăn uống, nghỉ dưỡng khi đến Y Tý Lào Cai nhé!

Dựa theo trải nghiệm cá nhân và review, đánh giá của các du khách trên các hội nhóm, SaoDaily tổng hợp giúp bạn trọn bộ kinh nghiệm du lịch Y Tý đầy đủ và chi tiết nhất, để chuyến đi của bạn vui vẻ và hoàn hảo nhất:

1. Y Tý nằm ở đâu?

Địa chỉ: một xã vùng cao của xã 135, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Cách trung tâm Lào Cai khoảng 80km, khi di chuyển đến Y Tý bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn mà không phải nơi nào cũng có. Nằm trên độ cao trên 2.000m, lưng tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San nên gần như quanh năm ở đây được bao phủ bởi những đám mây. Chính vì lý do trên mà hiện nay có rất nhiều bạn trẻ, những người yêu thích phượt đều tìm đến Y Tý để “săn mây” cũng như khám phá những cung đường đẹp.

Khung cảnh thiên nhiên tại Y Tý
Khung cảnh thiên nhiên tại Y Tý

2. Nên đi Y Tý vào mùa nào?

Nếu có một địa điểm mà bạn có thể xách balo lên để đi được cả 4 mùa thì SaoDaily nghĩ rằng đó chính là Y Tý Lào Cai. Mỗi một mùa ở đây, bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau nên hãy nhớ ghé qua đây mỗi khi có thời gian nhé!

Mùa nước đổ (tháng 5 – tháng 6): Thời điểm này tại Y Tý thường xuyên xuất hiện những cơn mưa lớn, đây chính là nguồn nước giúp cho người dân có thể kịp vào mùa gieo mạ, chuẩn bị một mùa cấy bắt đầu. Đến đây vào mùa này bạn sẽ có cơ hội được ra đồng đi cấy với người địa phương nếu muốn.

Mùa nước đổ (tháng 5 – tháng 6)
Mùa nước đổ (tháng 5 – tháng 6)

Mùa lúa chín ( tháng 8 – tháng 9): Mùa thu này Y Tý “quyến rũ” khách du lịch bằng những thửa ruộng bậc thang màu vàng óng ánh của lúa chín. Tô điểm thêm cho bức tranh đẹp này là hình ảnh lao động cần cù của người dân đang đi thu hoạch lúa.

Mùa lúa chín ( tháng 8 – tháng 9)
Mùa lúa chín ( tháng 8 – tháng 9)

Mùa săn mây (tháng 9 – tháng 4 năm sau): Mặc dù Y Tý nổi tiếng quanh năm đều bị may che phủ nhưng để săn mây đẹp nhất thì bạn nên đi vào khoảng từ tháng 9 – tháng 4 năm sau nhé! Vì thời tiết lúc này đẹp, không mưa.

Mùa săn mây (tháng 9 – tháng 4 năm sau)
Mùa săn mây (tháng 9 – tháng 4 năm sau)

3. Hướng dẫn cách đi đến Y Tý

Nếu các bạn ở các tỉnh thành khác muốn đến Y Tý du lịch thì đừng lo lắng về phương tiện di chuyển nhé! Hiện nay có rất nhiều cách để lên được địa điểm du lịch này, chẳng hạn như: xe khách, xe ô tô cá nhân, xe máy, tàu hỏa,… Nhưng SaoDaily khuyên bạn vì đường lên Y Tý tương đối xa, nhiều đoạn đường nguy hiểm nên để đảm bảo an toàn cho cả chuyến đi thì bạn nên đi xe khách khi đến Sapa thì sẽ thuê xe máy để di chuyển đến Y Tý.

Hành trình từ Sapa sang Y Tý mất khoảng 1-2 giờ chạy xe máy tùy vào độ quen đường của từng người. Hiện tại, có 2 cung đường di chuyển lên Y Tý bạn có thể lựa chọn như sau: Lào Cai – Bát Xát – Trình Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Ngãi Thầu – Y Tý hoặc Lào Cai – Sapa – Mường Hum – Dền Sáng – Y Tý.

phuot-y-ty-lao-cai

4. Những trải nghiệm thú vị khi đến Y Tý

4.1. Khám phá cung đường, ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng

Y Tý Lào Cai nổi tiếng là nơi “chốn bồng lai tiên cảnh” vì nơi đây có mây phủ quanh năm, trung mình mặt trời lên tỏa sáng không đầy 12 giờ/ ngày – đây là điều mà không phải địa điểm du lịch nổi tiếng nào cũng có được.

Nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm thật thích hợp để chill cùng người thân vào dịp cuối tuần. Ban ngày trời nắng âm thích hợp đi chơi, buổi tối và sớm mai se lạnh đúng chất của vùng núi Tây Bắc nên rất thích hợp để tổ chức tiệc ăn uống.

Toàn cảnh Y Tý nhìn từ trên cao
Toàn cảnh Y Tý nhìn từ trên cao
Thiên nhiên như chốn
Thiên nhiên như chốn "bồng lai tiên cảnh"

Đường lên Y Tý cũng là một trải nghiệm mà bạn nên thử vì nó là những con đường  mòn vạch ngoằn ngoèo rồi chìm nghỉm trong đám lá rừng, những ngôi nhà thấp thoáng trong mây. Đi trên đường bạn sẽ không khó để bắt gặp những cây cổ thụ đã xuất hiện hàng trăm năm, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn như một chiếc khăn lụa cùng một vài cánh đồng hoa đầy màu sắc. Kết hợp tất cả lại là một bức tranh tuyệt mỹ khiến mỗi người khách du lịch chẳng thể nào quên được.

cay-co-don-min

4.2. Tham quan, check-in các địa điểm nổi tiếng tại Y Tý

Khi đến Y Tý bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để khám phá hết được vẻ đẹp tuyệt vời nơi đây. SaoDaily sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm nổi tiếng nhất định phải cùng người thân đến để tham quan và check-in “sống ảo”.

Cột mốc 92: Cột mốc này thuộc đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đây được xem là minh chứng lịch sử quan trọng của dân tộc ta, là chủ quyền quốc gia dân tộc, là những hy sinh đến quên mình của những chiến sĩ để bảo vệ từng tấc đất.

Cột mốc 92
Cột mốc 92

A Lù: Nơi đây mang một nét đẹp bình dị nhưng cũng rất hùng vĩ. Nơi đây đẹp nhất là khi mùa lúa chín nên từ tháng 8 – tháng 9 các bạn nhớ đến đây nhé!

A Lù đẹp nhất mùa lúa chín
A Lù đẹp nhất mùa lúa chín

Ngải Thầu: Được biết, Ngải Thầu là một trong những đoạn đường đẹp nhất trong hành trình phượt Y Tý, đặc biệt là vào mùa lúa chín. Khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm, mây bao phủ suốt ngày nên check-in ‘sống ảo’ ở đây thì chỉ có triệu like.

Ngải Thầu
Ngải Thầu

Lảo Thẩn: Nơi đây có độ cao 2.860m so với mực nuớc biển nên được xem như nóc nhà của Y Tý. Đây cũng chính là địa điểm săn mây lý tưởng nhất cho khách du lịch hiện nay.

Lảo Thẩn
Lảo Thẩn

4.3. Tham gia vào hoạt động săn mây khi đến Y Tý

Theo kinh nghiệm của những người dân địa phương nơi đây thì mỗi một mùa thì Y Tý sẽ mang đến cho bạn những sắc thái khác nhau. Tuy nhiên mùa săn mây đẹp nhất chính là từ tháng 9 - tháng 4 năm sau vì thời tiết lúc này nắng đẹp nên những đám mây cũng trở nên to, tròn, rõ nét hơn. Ngoài ra đây cũng là lúc thiên nhiên tại Y Tý đẹp nhất trong năm, đến đây săn mây kết hợp ngắm cảnh thì quá tuyệt vời. Một số địa điểm săn mây lý tưởng nhất khi đến Y Tý đó là: Ky Quan Son, công viên Y Tý, Ngải Thầu hoặc A Lù,…

Tham gia vào hoạt động săn mây khi đến Y Tý
Tham gia vào hoạt động săn mây khi đến Y Tý

4.4. Tìm hiểu về những ngôi nhà cổ của người đồng bào Hà Nhì tại Y Tý

Được biết, Y Tý là nơi tập trung sinh sống của người đồng bào Hà Nhi. Họ là những con người chịu thương chịu khó. Với khách du lịch thì thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Y Tý là nơi tập trung sinh sống của người đồng bào Hà Nhi.
Y Tý là nơi tập trung sinh sống của người đồng bào Hà Nhi.

Ngoài ra, khi đến thôn Y Tý bạn còn được người dân Hà Nhi giới thiệu về những ngôi nhà cổ ở đây với kiến trúc vô cùng độc đáo. Khác với những ngôi nhà sàn ở các vùng đồng bào dân tộc ít người khác thì tại đây, người dân tộc Hà Nhi xây dựng nhà nằm ngay trên nền đất, tường được làm từ đất nền, dày 40 - 45 cm, cao 4 - 5m với hai vòng ngoài và trong, mái nhà dốc ngắn được lợp bằng cỏ gianh. Vì những ngôi nhà nơi đây đều có màu vàng nên khi đứng từ trên cao nhìn xuống đẹp như một bức tranh đồng quê.

Những ngôi nhà của người đồng bào Hà Nhi
Những ngôi nhà của người đồng bào Hà Nhi

4.5. Đi chợ phiên nổi tiếng tại Y Tý

Chợ phiên Y Tý Lào Cai nằm ở trung tâm xã, mỗi tuần chợ họp 1 lần vào thứ 7. Nếu như trước đây nơi đây chỉ để trao đổi, buôn bán hàng hóa thì ngày nay chợ phiên còn là địa điểm tham quan, vui chơi của rất nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Trong chợ có rất nhiều người Trung Quốc cùng một số người dân tộc như: Hà Nhi, Mông, Tày,… nên các mặt hàng được bày bán ở đây cũng vô cùng đa dạng. Các bạn có thể thưởng thức nhiều món đặc sản tại chợ, ngoài ra cũng có rất nhiều món đồ bạn có thể mua về làm quà cho người thân nữa đó nhé!

Đi chợ phiên nổi tiếng tại Y Tý
Đi chợ phiên nổi tiếng tại Y Tý

4.6. Thưởng thức những món ăn đặc sản tại Y Tý

Nếu đã đến Y Tý du lịch thì đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản do chính người đồng bào Hà Nhi đích thân vào bếp nấu nhé! Một số nổi tiếng ai cũng khen ngon phải kể đến như: nấm hương rừng, thắng cố, khẩu rang, bia hà nhi, lợn cắp nách, lạp xưởng lợn đen,…

>> Xem thêm: Đặc sản Sapa – Ghim lại những món ăn khiến khách du lịch trong nước lẫn quốc tế phải mê mẩn

Thắng cố là món ăn đặc sản nổi tiếng
Thắng cố là món ăn đặc sản nổi tiếng

5. Lưu trú khi đến du lịch tại Y Tý

Khi đến Y Tý du lịch bạn nên thuê homesty để có thể tiết kiệm được chi phí mà vẫn đảm bảo được những tiêu chí như: view đẹp, sạch, đầy đủ tiện nghi. Một số homestay bạn có thể tham khảo:

A Dè Homestay: Dền Sáng, Bát Sát, Lào Cai

Discover Homestay Y Tý: Nhìu Cồ San, Y Tý, Bát Sát, Lào Cai

Homestay Minh Thương: Thôn Ngải Trồ, Y Tý, Bát Xát, Lào Cai

Thảo Nguyên Xanh Homestay: Y Tý, Bát Xát, Lào Cai

A Hờ Homestay: Thôn Ngải Trồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai

homestay-y-tý-20

6. Chi phí du lịch Y Tý Lào Cai

Hầu hết các địa điểm du lịch ở Y Tý đều không mất vé vào nên chi phí du lịch Y Tý khá rẻ. 

Chi phí xe lên Y Tý: Giá vé xe từ Hà Nội - Bát Xát tối thiểu là 300.000VNĐ/người/chiều. Đến Bát Xát bạn nên thuê xe máy để có thể tự do di chuyển đến nhiều nơi hơn. 

Chi phí homestay ở Y Tý: 300.000VNĐ/phòng/đêm. 

Chi phí ăn uống: Nếu bạn đi du lịch Y Tý 3 ngày 2 đêm thì chi phí ăn uống sẽ rơi vào khoảng 700.000VNĐ/người. Các món ăn ở đây khá là rẻ nên chi phí này bạn có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu cá nhân. 

Tổng kết: Chi phí du lịch Y Tý 3 ngày 2 đêm sẽ hết khoảng trên dưới 2 triệu đồng. 

7. Những lưu ý cần phải nhớ đi đến Y Tý

Những lưu ý cần phải nhớ đi đến Y Tý
Những lưu ý cần phải nhớ đi đến Y Tý

Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để đảm bảo chuyến đi của bạn diễn ra được thuận lợi. Vì lên trên Lào Cai bạn phải thuê xe máy để đi đến Y Tý nên cần mang theo giấy tờ tùy thân.

Đường di chuyển lên Y Tý đôi khi sẽ gặp thời tiết khó khăn, một số đoạn đường xấu nên cần mang theo các dụng đồ dùng cá nhân cần thiết như: đồ ăn nhẹ, thuốc cảm, thuốc đau bụng, dầu gió,…

Du lịch Y Tý Lào Cai là một trải nghiệm đáng để các bạn nên thử ít nhất một lần trong đời. Mong rằng bài viết này của SaoDaily sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ nhất.