Du lịch

Top 14 đặc sản SaPa hấp dẫn nhất khiến du khách mê mẩn

Lê Hồng - 02/06/2023 11:27 GMT+7

Sapa thu hút khách du lịch không chỉ vì khí hậu, thiên nhiên mà đó còn là vì văn hóa ẩm thực nơi đây. Từ những nguyên liệu mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, qua bàn tay chế biến của người dân địa phương, những món đặc sản Sapa giờ đây đã vang danh khắp nơi.

1. Đặc sản Sapa thưởng thức tại chỗ

1.1. Thắng cố - đặc sản Sapa dành cho ai ưa thử thách

Địa chỉ tham khảo:

  • Thắng cố A Quỳnh Sapa: 15 đường Thạch Sơn, thị trấn Sapa, Lào Cai
  • Quán Thắng cố Sapa A Phủ: 15 Fansipan, Sa Pa, Lào Cai.

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 300.000vnđ/suất

Thắng cố
Thắng cố

Nhắc đến ẩm thực Sapa mà không có Thắng cố thì quả thật là một thiếu sót lớn. Được biết, món ăn này là của người H’Mông, bắt nguồn từ vùng núi Hà Giang. Trước đây, món này chế biến từ một con ngựa không bỏ bất cứ thứ gì đi, ngay cả ruột già cũng cho vào. Sau này thịt của con trâu, con bò cũng được đưa vào nấu cùng để có thể chiều lòng mọi khách du lịch.

Ngoài cho tất cả lòng, ruột non, ruột già, phèo phổi,… thì thắng cố tại Sapa còn được cho thêm chút ngô, rau và các loại hương liệu gia vị như gừng, thảo quả, vỏ quýt, hoa hồi, lá chanh. Món ăn này vốn là điểm nhấn của văn hóa ẩm thực Sapa mà không phải ai cũng thẩm được. Tuy nhiên, cái nào càng khó ta lại càng muốn thử phải không nào, nhất lại là đối với người ưa thử thách nữa!

quan-thang-co-ngon-sapa

1.2. Thịt lợn cắp nách

Địa chỉ tham khảo:

  • A Phủ: 15 Fansipan, Sapa, Lào Cai
  • Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai
  • Nhà hàng A Dũng: 85 Xuân Viên, TT. Sa Pa, Lào Cai

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 250.000vnđ/suất

Thịt lợn cắp nách
Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách (hay còn gọi lợn Mường Sapa) là 1 loại đặc sản được khách du lịch rất yêu thích. Những con lợn cắp nách này được nuôi thả tự do, ăn những loại rau rừng trên rừng núi Sapa nên thịt rất săn chắc đậm đà. Khi lợn đạt được số cân nặng từ 10 - 20kg thì được người dân bỏ vào túi xách hoặc thậm chí cắp nách để kịp phiên chợ đem ra chợ bán. Vì lý do trên mà mọi người gọi nó với tên là “lợn cắp nách”. Trông hình ảnh rất thú vị mà cũng cute hột me phải không nào.

Nếu bạn đã lỡ yêu những chú lợn cắp nách rồi thì nhất định phải thử thêm 7749 hảo món khác như nướng, hun khói, giả cày, luộc lòng, sườn nấu canh, tiết canh… Món ăn này mà ăn cùng với muối chẩm chéo Sapa là ngon hết nước chấm đấy nha.

 đặc sản Sapa dành cho những người sành ăn
Đặc sản Sapa dành cho những người sành ăn

1.3. Cá hồi 

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng cá hồi Sapa Xuân Viên: 08 phố Xuân Viên, Thị trấn Sapa
  •  Nhà hàng Song Nhi: tổ 2, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sapa, Lào Cai
  • Nhà hàng Thác Bạc: Km 12 Khu Du Lịch Thác Bạc, Sa Pa, Lào Cai

Giá tham khảo:  200.000 vnđ - 550.000vnđ/suất

Cá hồi được nuôi ở Sapa
Cá hồi được nuôi ở Sapa

Nhờ có khí hậu ôn đới nên Sapa rất thuận lợi trong việc nuôi cá hồi. Thậm chí, nhiều người còn nhận xét cá ở đây sinh sôi, phát triển không kém gì so với những con cá hồi ở các nước phát triển. Cá hồi Sapa có màu hồng tươi, thớ thịt săn chắc, thịt mềm nhưng rất chắc, béo ngọt nhưng ít mỡ. Khi đến các cửa hàng ăn tại Sapa, các bạn có thể trực tiếp được chọn con cá hồi mình muốn, sau đó nhờ đầu bếp chế biến thành nhiều món khác nhau, chẳng hạn như: hấp, nướng, gỏi, cháo, lẩu, chiên…

Lau-ca-hoi-Sapa-3

1.4.  Bánh dầy Páu plậu - bánh đặc sản Sapa nhất định phải thử

Địa chỉ tham khảo:

  • Chợ đêm Sapa: Trung tâm thị trấn Sapa, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai
  • Khu chợ mới Sapa: QL4D, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Giá tham khảo: 7.000vnđ – 10.000vnđ/chiếc

Bánh dầy Páu plậu
Bánh dầy Páu plậu

Sapa có bánh gì ngon? Câu trả lời:

Bánh dầy Páu plậu là loại bánh đặc sản Sapa, được làm từ gạo nếp thơm ngon nhất của người dân Sapa. Gạo được ngâm trong 2 tiếng sau đó đem đi ráo nước và nấu thành xôi. Bước tiếp theo để làm ra chiếc bánh này đó chính là phải đem xôi đó đi giã thật nhuyễn. Khi đã giã nhuyễn bạn dùng tay nặn thành hình tròn rồi thưởng thức ngay cùng với đường. Còn một cách thưởng thức khác đó chính là đem chiên với dầu ăn cũng rất ngon miệng.

Đặc sản Sapa được làm từ loại gạo nếp thơm ngon nhất
Đặc sản Sapa được làm từ loại gạo nếp thơm ngon nhất

1.5. Cốn sủi - phở khan

Địa chỉ tham khảo: Cốn Sủi Ông Há: 436 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai

Giá tham khảo: 35.000vnđ – 45.000vnđ/tô

Cốn sủi
Cốn sủi

Cốn sủi là món ăn khô trong nước xốt (cốn - khô, sủi - nước) hay còn được gọi là phở khan, sử dụng loại mì dẹt giống như bánh phở, điểm đặc biệt đó là món này không dùng nước chan mà sử dụng nước sốt được chế biến theo công thức gia truyền. Gắp một miếng cốn sủi bạn sẽ cảm nhận được sự dai của bánh phở, vị ngậy của lạc, vị bùi giòn của khoai lang, củ dong rán cùng vị thơm của húng quế, hòa trong nước sốt thơm mùi thảo quả đậm đà và lạ miệng. Nghe thôi đã thấy ngon rồi!

con-sui-ong-ha-sapa-dulichchat-12

1.6. Thịt gà đen – đặc sản Sapa thơm ngon, bổ dưỡng

Địa chỉ tham khảo:

  •  Sapa Smile: 18 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai
  •  Nhà hàng A Phủ: số 15 Fansipan, Sapa, Lào Cai
  • Nhà hàng Gerbera: 31 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai

Giá tham khảo: 100.000vnđ - 300.000vnđ/kg

Thịt gà đen
Thịt gà đen

Gà đen Sapa hay còn gọi là gà ác có thân hình nhỏ, mỗi con trưởng thành thường chỉ nặng tầm 1,2kg. Vì thịt của nó từ mang một màu đen từ đầu cho đến chân nên mới có tên gọi gà đen. Đối với khách du lịch để ăn được loại gà này thì chỉ có đến Sapa là chuẩn hương vị nhất.

Gà có thịt dai, ngọt, đem đi chế biến thành nhiều dạng khác nhau từ luộc, hấp, nướng,… nhưng để thơm ngon và bổ dưỡng nhất thì phải ăn gà đen nướng mật ong hoặc gà đen hầm thuốc bắc.

Lẩu thit gà đen
Lẩu thit gà đen

1.7. Cơm lam - đặc sản Sapa tốn cơm nhất

Địa chỉ tham khảo:

  • Khu đồ nướng Sapa: phố Cầu Mây, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai
  • Bản Cát Cát: bản Cát Cát, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai
  •  Quán A Quỳnh: 15 Thạch Sơn, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

Giá tham khảo: 30.00vnđ – 40.000vnđ

Cơm lam
Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc trưng của người đồng bào sinh sống tại Sapa. Đi một chặng đường dài đến đây tham quan, chắc chắn bạn sẽ đói bụng và món ăn tiện nhất lúc này bạn có thể thưởng thức đó chính là cơm lam Sapa.

Gạo nấu cơm được tuyển chọn kỹ càng, nứa dùng nấu cơm phải là loại non và được chặt bỏ một đầu lóng. Cho thêm nước suối rừng theo tỷ lệ 2:3 cùng ít muối, sau đó dùng lá chuối bịt kín đầu ống lại và đặt lên bếp lam. Cơm lam khi ăn còn nóng có vị dẻo, thơm ngon và đặc biệt có thể để được 1 tuần nhé! Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đang nghĩ món này mà mua làm quà thì okela lắm đúng không? Chính xác rồi đó. Hãy tiếp tục đọc phần 2 để bỏ túi thêm cho mình đặc sản Sapa mua về làm quà nhé!

2. Đặc sản Sapa mua về làm quà

2.1. Nấm hương rừng - đặc sản quý hiếm của Sapa

Địa chỉ tham khảo:

  • Chợ đêm Sapa: Trung tâm thị trấn Sapa, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai
  • Khu chợ mới Sapa: QL4D, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Giá tham khảo: 250.000vnđ – 300.000vnđ/kg

Nấm hương rừng Sapa
Nấm hương rừng Sapa

Nấm hương rừng Sapa từ trước đến nay vẫn luôn nằm trong top những đặc sản nhất định phải thử. Được biết, loại thực phẩm này chỉ mọc sau khi những cơn mưa mùa hè kết thúc nên nó vô cùng quý hiếm. Khi chúng ta nhìn có thể thấy nấm hương Sapa sẽ giống với nấm hương ở các nơi khác nhưng điều làm nên sự khác biệt nằm ở chỗ hương vị. Người Sapa sẽ thường sẽ nấu nấm hương cùng với thịt gà đen, cá hồi, cá tầm, tim, gan hoặc thịt lợn cắp nách và cả chân giò nữa.

đặc sản Sapa chỉ có sau những trận mưa mùa hè
Đặc sản Sapa chỉ có sau những trận mưa mùa hè

2.2. Thịt trâu gác bếp – đặc sản Sapa mang nét ẩm thực của người Thái đen

Địa chỉ tham khảo:

  • Cửa hàng Duy Chiện: số 057, đường Thạch Sơn, Sapa, Lào Cai Cơ sở An Thịnh: nằm ngay trên đường Cầu Mây thuộc thị trấn Sapa

Giá tham khảo: 600.000vnđ – 1.000.000vnđ/kg

Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp nổi tiếng khắp nơi được người Thái Đen khám phá và làm ra. Theo những người làm ra thịt trâu gác bếp ngon tại Sapa chia sẻ, để làm ra 1kg thịt trâu gác bếp thì chúng ta phải sử dụng tận 5kg thịt trâu tươi. Cùng với đó là những hương vị thơm ngon đến từ vùng núi Tây Bắc nữa nên với giá khoảng từ 600.000vnđ – 1.000.000vnđ/kg bạn có thể mua về để biếu những người thân yêu của mình.

Đặc sản Sapa mang nét ẩm thực của người Thái đen
Đặc sản Sapa mang nét ẩm thực của người Thái đen

2.3. Ô mai trám – đặc sản Sapa tốt cho sức khỏe

Địa chỉ tham khảo:

  • Vietfarm: 26 Đồng Lợi, Sapa, Lào Cai
  • Siêu thị đặc sản Tây Bắc: Đường N1, tổ 3B, Sapa, Lào Cai

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 150.000vnđ/kg

Quả trám Sapa
Quả trám Sapa

Quả đặc sản Sapa bạn có thể mua về làm quà biếu ông, bà những người cao tuổi trong gia đình đó chính là quả ô mai trám vì đây chính là món ăn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể, nó giúp hấp thụ bớt chất béo trong cơ thể, giải nhiệt làm mát người, chữa trị chứng mất ngủ,…Nếu bạn chưa biết Sapa có quả đặc sản gì làm quà ý nghĩa nhất thì đừng bỏ qua món ô mai trám này nhé. 

Ô mai trám – đặc sản Sapa tốt cho sức khỏe
Ô mai trám – đặc sản Sapa tốt cho sức khỏe

2.4. Muối chẩm chéo 

Địa chỉ tham khảo: Trần Mạnh Quyền tại tổ 7A, bản Lao Chải, huyện Sapa

Giá tham khảo: 50.000vnđ/ - 70.000vnđ/ hộp

Muối chẩm chéo
Muối chẩm chéo

Được biết muối chẩm chéo Sapa được làm từ 10 gia vị khác nhau. Những loại gia vị này có đặc điểm chung là được trồng trên độ cao 1.600m, trong đó có một số loại gia vị đặc trưng như: Mắc Khén, Thảo quả, tỏi, dừng, gừng, rau thơm,… Đặc biệt làm nên hương vị của muối chẳm chéo chính là mắc khén hay còn gọi là hạt tiêu rừng. Loại muối này thường được dùng để chấm các loại thịt hoặc hải sản, thậm chí một số người còn chấm hoa quả cũng cho ra hương vị rất ngon. Hiện nay, đến Sapa bạn có thể mua các loại chẩm chéo sau về làm quà: Chéo cá (chéo pà); Chéo gan gà (chéo tắp cáy); Chéo nước chua (chéo nặm xổm); Chéo rau mùi (chéo hòm pẻn),…

Image00002

2.5. Tương ớt Mường Khương - đặc sản gia truyền của Sapa

Địa chỉ tham khảo: 

  • Vietfarm: 26 Đồng Lợi, Sapa, Lào Cai
  • Siêu thị đặc sản Tây Bắc: Đường N1, tổ 3B, Sapa, Lào Cai

Giá tham khảo: 50.000vnđ/chai 

Tương ớt Mường Khương
Tương ớt Mường Khương

Đặc sản Sapa này có tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cao. Nguyên liệu để làm tương ớt gồm: ớt thóc tươi, rượu ngô, muối hạt, tỏi, hoa hồi...tất cả sẽ được bàn tay khéo léo của người dân bản địa đem đi xay nhuyễn rồi ủ khoảng 2 tháng trong thùng gỗ sồi. Hương vị tương ớt Mường Khương có độ cay vừa phải, ngọt, thơm ngon vì được làm từ công thức gia truyền. Vào dịp lễ cuối, cuối năm người Mường Khương thường sử dụng tương ớt để chấm thịt trâu gác bếp, gà luộc.

Tương ớt Mường Khương – đặc sản Sapa được làm từ công thức gia truyền
Tương ớt Mường Khương – đặc sản Sapa được làm từ công thức gia truyền

2.6. Các loại rượu 

Địa chỉ tham khảo:

  • Cửa hàng rượu Sapa Quốc Cường: 74 Thạch Sơn, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai
  • Cửa hàng rượu Tây Bắc: 09 Thác Bạc, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Giá tham khảo: 100.000vnđ – 150.000vnđ/lít

Rượu táo mèo
Rượu táo mèo

Đến Sapa bạn nhất định phải thưởng thức các loại rượu ngon với các món ăn đặc sản nơi đây được. Rượu cũng chính là đặc sản mà nhiều khách du lịch trong nước lẫn quốc tế mua về làm quà nhiều nhất hiện nay. Một số loại rượu ngon, giá thành hợp lý các bạn có thể tham khảo đó là: rượu táo mèo, rượu Sán Lùng, rượu thóc, rượu ngô, rượu sâu chít,…

Người dân địa phương nấu rượu bán
Người dân địa phương nấu rượu bán

2.7. Măng Vầu - đặc sản quý hiếm của Sapa

 Địa chỉ tham khảo:

  • Vietfarm: 26 Đồng Lợi, Sapa, Lào Cai
  • Siêu thị đặc sản Tây Bắc: Đường N1, tổ 3B, Sapa, Lào Cai

Giá tham khảo: 40.000vnđ – 50.000vnđ/kg

Măng Vầu Sapa
Măng Vầu Sapa

Măng Vầu Sapa nổi tiếng có vị ngọt thanh xen kẽ một chút đắng nên ăn tạo cảm giác ngon miệng. Đặc sản này rất quý hiếm vì nó thường mọc ở những nơi vùng núi cao, người dân nếu muốn đào măng phải đi một đoạn đường dài, quan sát thật kỹ rồi cũng mới thu hoạch được. Theo chia sẻ của những người am hiểu ẩm thực, Măng Vầu có công dụng giảm cân, giảm thiểu tối đa lượng cholesterol xấu nạp vào, ngăn ngừa ung thư,… Đến Sapa du lịch bạn có thể mua những túi Măng Vầu đã được phơi khô và đóng gói cẩn thận để làm quà nhé!

đặc sản Sapa có vị đắng nhẹ xen lẫn vị ngọt
Đặc sản Sapa có vị đắng nhẹ xen lẫn vị ngọt
Đặc sản Sapa được làm từ loại gạo nếp thơm ngon nhất
Đặc sản Sapa được làm từ loại gạo nếp thơm ngon nhất

3. Kinh nghiệm mua đặc sản Sapa

Hiện tại có tình trạng nhiều nhà xe đưa khách vào các điểm dừng nghỉ để mua quà. Các món đặc sản Sapa ở đây sẽ không được chất lượng như các địa chỉ bán ở ngay thị trấn Sapa, hơn nữa giá lại rất chát. Vì vậy, để tránh hiện tượng này, bạn nên mua quà trước khi lên xe và mua ở các chợ, cửa hàng uy tín nhé. 

Cân nhắc, lựa chọn kỹ các sản phẩm đặc biệt như dâu tây, mật ong rừng,… Bạn nên mua ở các bản làng như bản Tả Phìn,...để đảm bảo chất lượng mà không phải mua nhầm hàng giả.

Đặc sản Sapa luôn chiều lòng khách du lịch vì không chỉ thơm ngon, tốt cho sức khỏe mà giá thành cũng rất phải chăng nữa. Mong rằng, những món ăn mà SaoDaily gợi ý có thể giúp bạn có những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch tại Sapa.

>>> Xem thêm: Top 10 địa điểm du lịch Sapa siêu đẹp cho tín đồ mê sống ảo