Đời Sống

Hà Nội: Phát hiện 7 ca dương tính SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng

Dương Quỳnh Lan - 21/07/2021 14:29 GMT+7

Sở Y tế Hà Nội sáng 21/7 cho biết đã lấy 329 mẫu những người ho, sốt tại 14 quận, huyện. Trong số này có 7 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, 237 mẫu âm tính và 85 mẫu còn lại chưa có kết quả.

Sở Y tế Hà Nội sáng 21/7 cho biết đã lấy 329 mẫu những người ho, sốt tại 14 quận, huyện. Trong số này có 7 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, 237 mẫu âm tính và 85 mẫu còn lại chưa có kết quả.

Trước đó, tối 18/7, Sở Y tế Hà Nội có văn bản khẩn gửi các đơn vị hệ y tế dự phòng yêu cầu tiếp tục rà soát, xác minh và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng, nghi ngờ mắc Covid-19, không cần yếu tố dịch tễ, thời gian bắt đầu có triệu chứng từ ngày 10/7. Sử dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR lấy mẫu gộp thực địa, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Hà Nội cần tiếp tục xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, không tràn lan mà theo chỉ định dịch tễ. Thành phố cần giám sát tất cả người có dấu hiệu nghi ngờ như ho, sốt, đau họng. Đây chính là những ca chỉ điểm quan trọng để phát hiện ổ dịch mới.

Trên thực tế, các chuỗi lây nhiễm chưa có nguồn lây, đều được phát hiện từ việc người dân xuất hiện dấu hiệu bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm Covid-19. Cụ thể, ổ dịch tại Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng), khởi phát từ 2 mẹ con có triệu chứng bệnh, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Đức Giang xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chuỗi lây nhiễm tại B8 Trại Găng, gồm 2 mẹ con trong vòng một tháng gần đây không đi đâu xa, thường xuyên ở nhà. Ngày 16/7, cả 2 có triệu chứng bệnh, đi xét nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Medlatec cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

5 người khác trong cùng gia đình có địa chỉ tại tập thể B8 Tân Mai, quận Hoàng Mai ngày 17/7 xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai đều dương tính với SARS-CoV-2. Hiện chưa ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan, TTYT quận Hoàng Mai và các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra.

Và mới đây nhất là 3 người tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, được phát hiện nhiễm Covid-19 qua sàng lọc cộng đồng. Khi xuất hiện triệu chứng, họ đi khám và được xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

"Vừa qua, nhờ những trường hợp có triệu chứng mà chúng ta phát hiện được các ổ dịch. Tôi cũng mong rằng, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ phải khai báo y tế để được xét nghiệm ngay. Tránh tự đi mua thuốc về điều trị, sau đó không khỏi lại đến cơ sở y tế, việc này có thể làm chậm sự phát hiện và dịch bị lây lan nhanh ra diện rộng", PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Ngoài ra, người dân Hà Nội cần tuân thủ tuyệt đối các quy định trong công điện 15, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Người dân không nên quá lo lắng và đổ xô đi mua sắm nhu yếu phẩm, vô tình làm hình thành các đám đông gây lây lan dịch bệnh.

>>> Tin nên đọc:

TP.HCM sắp cán mốc 40.000 ca Covid-19, hơn 300 bệnh nhân tử vong trong đợt dịch thứ 4

Những địa phương nào yêu cầu người về từ Hà Nội phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2?

TP.HCM: Người đàn ông chịu phạt 2 lần vi phạm Chỉ thị 16, quyết không nói "lý do tế nhị" khi ra đường

Tin phổ biến