Đời Sống

TP.HCM sắp cán mốc 40.000 ca Covid-19, hơn 300 bệnh nhân tử vong trong đợt dịch thứ 4

Hương Ly - 21/07/2021 14:14 GMT+7

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP. HCM đã có hơn 39.526 trường hợp mắc Covid-19, chiếm hơn 60% ca nhiễm của cả nước.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, tính hết ngày 20/7, có 38.147 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Y tế công bố (chưa tính số ca nhiễm đã công bố sáng ngày 21/7); trong đó: 37.855 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 292 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 20/7, có thêm 1.179 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 4.837. Hiện đang điều trị 35.228 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR xét nghiệm nhanh dương tính) trong đó có 492 bệnh nhân nặng đang thở máy và 09 bệnh nhân can thiệp ECMO. Tính cộng dồn đến nay có 332 bệnh nhân tử vong.

Từ ngày đi vào hoạt động (26/6) đến nay, tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đã có 1.712 bệnh nhân được xuất viện (trong đó 190 ca vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với chỉ số nồng độ vi-rút thấp CT ≥ 30, tiếp tục về điều trị cách ly tại nhà). Song song đó, tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cũng ghi nhận 106 bệnh nhân nặng đang hồi phục. Đây là tin vui giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất căng thẳng.

benh vien da chien thu dung
Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (Việt Phạm

Hôm nay là ngày thứ mười ba thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố, đây là thời gian then chốt để thành phố triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu triển tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng,chặn đứng chuỗi lây lan, giảm số ca mắc tiến tới kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại Thành phố.

Vắc-xin được nhận định là giải pháp căn cơ để kiểm soát, phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Đối với vấn đề tiêm chủng trong giai đoạn hiện nay, Thành phố ưu tiên tập trung vào đối tượng, mà không tập trung vào vùng tiêm chủng, ưu tiên bảo vệ các “vùng xanh” trước nhằm đảm bảo miễn dịch cho người dân. Khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 5 với nhiều loại vắc-xin được phân bổ, Thành phố cần cân nhắc về việc tiêm trộn hay thống nhất 1 loại vắc-xin.

Trong 2 ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 tại Thành phố đã có giảm nhưng vẫn chưa thật sự khả quan. Trong 7-10 ngày tới, đỉnh dịch có đạt được hay không phụ thuộc vào sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và sự đồng hành, chung sức của người dân trong việc thực hiện siết chặt hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”, tuân thủ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, các quy định của khu phong tỏa, khu cách ly và tiêm vắc-xin khi đến lượt mình!

Bà Phương Hằng cho xây 10 nhà máy găng tay công nghệ mới hỗ trợ ngành y tế chống dịch Covid-19