Đời Sống

Xét xử "Tịnh thất Bồng Lai": Bị cáo Lê Tùng Vân khẳng định còn độc thân, chưa có vợ

Minh Anh - 20/07/2022 10:27 GMT+7

Trong phiên toà xét xử vụ án tại “Tịnh thất Bồng Lai", chủ mưu là ông Lê Tùng Vân cho biết đang độc thân, chưa lấy vợ và không nhớ nơi mình sinh ra ở đâu.

Sau thời gian tạm hoãn, vào sáng 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An quyết định đưa ra xét xử vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân" tại “Tịnh thất Bồng Lai”. 

Cụ thể, các bị cáo được đưa ra xét xử về vụ việc trên gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi). Và mới đây nhất bổ sung thêm hai đối tượng là Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi). Trong đó, bà Cúc là chủ khu đất tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, nơi xây dựng “Tịnh thất Bồng Lai”. 

xet-xu-tinh-that-bong-lai
Ảnh: VNEXPRESS

Sau thời gian dài điều tra, cơ quan chức năng kết luận, từ năm 2019, ông Lê Tùng Vân cùng Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên và các đồ đệ của mình tiến hành các việc làm sai trái. Nhóm người trên tạo ra các tài khoản mạng xã hội và bắt đầu đăng tải nội dung trên hai kênh Youtube chính gồm: "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official".

Bên cạnh việc đăng tải các video về trẻ em gây cười, hát hò, những tài khoản trên còn chia sẻ nội dung vi phạm pháp luật. Hành động này nhằm mục đích tuyên truyền cho cộng đồng nước ngoài xem và gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức nhà nước. Trong đó có thể kể đến Công an huyện Đức Hoà. 

Không chỉ vậy, “Tịnh thất Bồng Lai” còn gây ra nhiều vụ ồn ào khác như sự việc ẩu đả với người thân của Diễm My (cô gái bị mất tích sau khi đến Tịnh thất Bồng Lai). Ngoài ra, các đối tượng trên còn thực hiện hành vi sử dụng trẻ em để trục lợi từ thiện, kêu gọi ủng hộ của các mạnh thường quân. 

xet-xu-tinh-that-bong-lai-2
Ảnh: Người Lao Động

Liên quan đến những vi phạm tại đây, vào ngày 30/6 vừa qua, phiên toà xét xử "Tịnh thất Bồng Lai" lần một đã diễn ra. Tuy nhiên, phía luật sư của các bị cáo đã đề nghị hoãn để tiếp tục triệu tập thêm người tham gia tố tụng.

Theo đại diện viện kiểm sát, những người liên quan đến “Tịnh thất Bồng Lai” vắng mặt sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình xét xử, vì thế đã đồng ý hoãn để triệu tập thêm. Thẩm phán Nguyễn Khắc Duy Linh đồng ý với ý kiến trên nên quyết định hoãn phiên toà. 

Vào sáng nay, phía luật sư bị cáo lại tiếp tục đề nghị tạm hoãn. Tuy nhiên, chủ toạ không đồng ý, quyết định tiếp tục xét xử vụ việc. 

xet-xu-tinh-that-bong-lai-1
Ảnh: VNEXPRESS

Trong phiên toà, ông Lê Tùng Vân bị kiếm thính, vì thế bà Vòng Kim Hoa ngồi cạnh và đóng vai trò diễn đạt lại các câu hỏi của bên thẩm vấn cho bị cáo nghe. Nhưng, bị cáo phải tự mình trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử. 

Ông Lê Tùng Vân là người đầu tiên trả lời thẩm vấn. Cũng giống trước đó, bị cáo tỏ ra mệt mỏi, giọng yếu ớt và nói chuyện khó khăn. Bị cáo khai do tuổi cao sức yếu, không nhớ rõ địa chỉ nơi sinh ra. Đặc biệt, ông Vân khai nhận có hai bằng đại học, vẫn đang độc thân, chưa có vợ.

Hiện, vụ án tại “Tịnh thất Bồng Lai” vẫn đang trong quá trình xét xử.