Đời Sống

Rớt nước mắt với hình ảnh gần 1000 em bé đi cách ly chỉ có một bộ quần áo, thiếu thốn đủ bề

Minh Anh - 21/05/2021 20:00 GMT+7

Ngay thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, tinh thần “tương thân tương ái” của người Việt càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những lời kêu gọi hỗ trợ dần được lan toả trong cộng đồng đã giúp các em trong khu cách ly ở Điện Biên giảm đi phần nào sự khó khăn, thiếu thốn.

Theo chị Nguyễn Thị Tuấn, cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biện, hiện nay trên địa bàn có 2 điểm gặp nhiều khó khăn do Covid-19 bùng phát là huyện Nậm Bồ và xã Mường Pồn.

Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 1.000 em nhỏ là học sinh mầm non và tiểu học phải đi cách ly tập trung mà không có bố mẹ đi cùng. Các bé thiếu thốn rất nhiều, từ quần áo, khẩu trang cho đến đồ ăn, nước uống.

dien-bien-1
Các em nhỏ đi cách ly gấp, không có thời gian chuẩn bị, điều kiện thiếu thốn. (Nguồn ảnh: Nguyễn Thị Huyền)

Điều kiện thiếu thốn, các bé chỉ có một bộ đồ để mặc

Hai điểm cách ly đang cần sự hỗ trợ là trường Mầm non Mường Pồn 2, xã Mường Pồn, nơi có 70 em nhỏ đang cách ly và trường PT Dân tộc Bán trú THCS Nà Khoa, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ với 50 học sinh.

Các em đều là người dân tộc Thái, Mông, điều kiện rất khó khăn, thậm chí chỉ có duy nhất một bộ quần áo mặc từ ngày cách ly cho tới giờ.

Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19, công tác truy vết nhanh chóng diễn ra, các em được đưa về khu cách ly tập trung khiến nhiều phụ huynh không kịp chuẩn bị và nắm bắt thông tin.

dien-bien-2
Nhiều bé chỉ có duy nhất một bộ quần áo mặc từ hôm đi cách ly đến giờ. (Nguồn ảnh: Nguyễn Thị Huyền)

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nơi thiếu thốn khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, găng tay y tế, quần áo và cả thực phẩm, nước uống…

Tại điểm cách ly trường PT Bán trú THCS Nà Khoa, mọi thứ dường như cũng đang rất khó khăn. Kể từ đêm 16/5, 41 em học sinh lớp 1, 2 được đưa đến đây cách ly tập trung mà không có người nhà đi cùng.

Thương các con, hiệu trưởng cùng 7 giáo viên trong trường đến tăng cường phục vụ trong khu cách ly. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc, phun khử khuẩn.

Chị Nguyễn Thị Huyền cùng chồng là giáo viên trong trường nhận nhiệm vụ nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh và vận chuyển hàng cứu trợ của các mạnh thường quân.

Theo chị Huyền: “Những ngày đầu vào các ly các con còn vô tư, hò hét, nô đùa, nhưng sau khi được quán triệt phòng dịch, các bé trở nên buồn hơn, không còn hiếu động nữa. Cả ngày chỉ quanh quẩn trong phòng, rất thương!”.

dien-bien-3
Các thầy cô giáo hy vọng mạnh thường quân có thể hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. (Nguồn ảnh: Nguyễn Thị Huyền)

>> Bố qua đời vì Covid-19, hai đứa trẻ bơ vơ trong khu cách ly

Khi lời kêu gọi được lan toả trong cộng đồng

Nhận được lời kêu gọi từ cán bộ địa phương và các thầy cô giáo, nhiều đoàn cứu trợ đã tiếp ứng đầy đủ quần áo và nhu yếu phẩm cho các điểm cách ly. Đây là một việc thật sự rất cần thiết bởi xung quanh khu vực không có chợ, dẫn đến thiếu thốn nhiều thực phẩm, đồ dùng.

Thương các con chịu khổ, nhiều người đã trực tiếp đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ trong cộng đồng nhằm hỗ trợ một phần nào đó cải thiện điều kiện trong khu cách ly.

Từ Hà Nội, chị Trần Ngọc Ánh đã hô hào người thân, bạn bè thông qua Facebook cá nhân, góp được một khoản tiền gần 100 triệu đồng để mua đồ dùng, nhu yếu phẩm cho khu vực Nậm Bồ. Vợ chồng chị Ánh cũng tự mình bỏ ra 10 triệu đồng để hỗ trợ các bé.

dien-bien
Nhận được lời đề nghị từ Điện Biên, nhiều cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi hỗ trợ các bé trong khu cách ly. (Nguồn ảnh: Nguyễn Thị Huyền)

Chị họ của giáo viên Nguyễn Thị Huyền cũng tự mình kêu gọi mọi người ủng hộ quần áo, khẩu trang và nước sát khuẩn cho các bé đang ở trong điểm cách ly.

Khi tiếng gọi được lan toả trong cộng đồng, các cá nhân đã tự mình đăng bài kêu gọi mọi người cùng chung tay hướng đến huyện Nậm Bồ và những khu vực đang gặp khó khăn vì Covid-19.

Dưới sự giúp đỡ của người dân trên khắp mọi miền tổ quốc, hy vọng các con sẽ không còn thiếu thốn, tất cả cùng nhau vượt qua đợt dịch Covid-19 này.

Tin nên đọc:

>> Bản tin COVID-19 chiều 21/5: Thêm 58 ca mắc mới, chủ yếu ghi nhận tại Bắc Giang và Bắc Ninh

>> Xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn yêu cầu người dân đi cách ly tập trung

>> 55 ca COVID-19 tiên lượng rất nặng, gồm cả người trẻ không mắc bệnh lý nền

>> Nam thanh niên Lạng Sơn về từ ổ dịch Bắc Giang đuổi nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vì “sợ bị hàng xóm hiểu lầm”

Tin phổ biến