Đời Sống

55 ca COVID-19 tiên lượng rất nặng, gồm cả người trẻ không mắc bệnh lý nền

An Nhiên - 21/05/2021 17:53 GMT+7

Theo đánh giá của chuyên gia hội chẩn quốc gia trưa 21/5, đợt dịch này có nhiều bệnh nhân tiến triển nặng, trong đó có 55 ca tiên lượng rất nặng, gồm cả bệnh nhân trẻ không mắc bệnh lý nền.

Tính đến chiều 21/5, cả nước đã có 65 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 55 trường hợp rất nặng và 2 ca tiên lượng tử vong. Đồng thời, có 71 ca thở oxy, 7 ca nặng thở máy không xâm nhập, 21 ca nguy kịch thở máy xâm nhập và 3 đối tượng phải can thiệp ECMO.

ca-covid-19-tien-luong-na
Đợt dịch lần này ghi nhận nhiều ca có diễn tiến nặng

Trong đợt hộ chẩn này, tiểu ban Điều trị hội chẩn 18 bệnh nhân nặng đến từ 4 bệnh biện. Cụ thể, BV Bệnh NĐTƯ ghi nhận 14 ca, BV Phổi Đà Nẵng 2 ca, BVĐK Bắc Ninh 1 ca và BV Lao và Bệnh phổi Đăk Lăk 1 ca. 

Trong 18 trường hợp, có 4 người là bệnh nhân trẻ tuổi (dao động từ 35-37 tuổi) và không có tiền sử bệnh lý. 14 đối tượng còn lại đều ở độ tuổi 50-81, nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền phức tạp như xơ gan, ung thư phổi, tăng huyết áp, suy thận mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính...

Theo tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân nặng, GS.Nguyễn Gia Bình, nhiều trường hợp trước khi nhiễm COVID-19 đã có tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong cao. Điển hình là BN 3153, 3780 (mắc ung thư phổi) và BN 3019 (mắc ung thư phổi di căn xương). Vì vậy, quá trình điều trị những bệnh nhân này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

ca-covid-19-tien-luong-na
Các chuyên gia hội chẩn bệnh nhân có tiên lượng nặng

Đáng chú ý, đợt dịch này còn ghi nhận các trường hợp là bệnh nhân trẻ tuổi có diễn biến nặng dù không mắc bệnh lý nền. BN 3207, 37 tuổi, trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh bình thường vốn là người khỏe mạnh nhưng sau khi nhiễm nCoV thì bệnh có diễn biến tăng nặng. BN sốt cao liên tục 39-40 độ C, suy hô hấp tăng, phải thở oxy dòng cao và được chuyển đến BV BNĐTƯ.

4 tiếng đồng hồ sau khi nhập viện, BN có diễn biến tăng nặng, được chỉ định can thiệp ECMO. Hiện tại, BN được chẩn đoán viên phổi ARDS - suy hô hấp cấp tiến triển do nCoV

Một trường hợp khác là nam bác sĩ 37 tuổi, không ghi nhận bệnh lý nền trước đó. Ở thời điểm hiện tại, vị bác sĩ này đã hạ sốt, đang thở máy qua nội khí quản, lọc máu liên tục, giãn cơ, duy trì an thần và chăm sóc hô hấp tốt. 

Tin liên quan:

>> Có 46 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tiên lượng nặng đến rất nặng

>> Tin mừng: Bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Đà Nẵng xuất viện sau 18 ngày điều trị

>> TP.Hải Dương thông báo tìm người đến địa điểm có ca nhiễm COVID-19

Tin phổ biến