Trend

Thời trang Haute couture: Tất cả trang phục đều được làm thủ công bằng tay, là đại diện cho sự xa hoa, đẳng cấp bậc nhất thế giới hiện nay

Lê Hồng - 22/08/2022 13:00 GMT+7

Thời trang Haute Couture hay còn gọi là thời trang cao cấp. Nó đại diện cho sự xa hoa, hào nhoáng, tinh xảo nhất trong giới thời trang hiện nay. Trong bài viết sau đây, SaoDaily sẽ gửi đến bạn tất tần tật thông tin về phong cách Haute Couture. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Thời trang Haute Couture là gì?

Haute Couture bắt nguồn từ tiếng Pháp, trong đó từ “haute” đồng nghĩa với từ “high” trong tiếng Anh, có nghĩa là “cao cấp, thanh lịch và tinh xảo” còn từ “couture” đồng nghĩa với từ “dressmaking” dùng để chỉ hành động thiết kế trang phục và may vá. Như vậy chúng ta có thể hiểu Haute Couture ám chỉ về thời trang cao cấp với những quy chuẩn may vá cực kỳ nghiêm ngặt.

Haute Couture bắt nguồn từ tiếng Pháp
Haute Couture bắt nguồn từ tiếng Pháp

Tất cả các chi tiết trên trang phục đều được làm thủ công bằng tay, không sử dụng máy móc để đảm bảo độ hoàn hảo và độc nhất. Chất liệu sử dụng phải là hàng cao cấp, quý hiếm. Nhân công là những người có tay nghề cao, nhà xưởng đạt tiêu chuẩn. Và Haute Couture là một di sản văn hóa, một tôn chỉ vĩnh hằng cho bao thế hệ trong lịch sử thời trang.

Tất cả các chi tiết trên trang phục đều được làm thủ công bằng tay
Tất cả các chi tiết trên trang phục đều được làm thủ công bằng tay

Lịch sử ra đời của thời trang Haute Couture

Vào khoảng thế kỷ 18, nhà thiết kế Rose Bertin – người có ảnh hưởng lớn với thời trang Pháp đã sử dụng quyền lực của mình để điều khiển các nhà thiết kế Pháp làm theo ý của mình bằng cách buộc họ phải  sáng tạo nên những bộ trang phục độc nhất vô nhị nhằm phục vụ cho phụ nữ đi dự tiệc mà không bị trùng lặp.

thiet-ke-bang-tay-ti-mi

Đến thế kỷ 19, một nhà thiết kế người Anh có tên Charles Worth đã đi tiên phong trong việc đưa tên tuổi của mình vào các mẫu quần áo. Bên cạnh đó, ông tự tay làm những bộ trang phục dựa trên ý tưởng riêng rồi cho người mẫu mặc để chào bán với khách hàng. Từ đó mà thuật ngữ “Haute Couture” xuất hiện, để diễn tả những “tác phẩm” của thời trang thiết kế.

1200px-Pierre_Balmain_and_Ruth_Ford,_photographed_by_Carl_Van_Vechten,_November_9,_1947

Nếu Rose Bertin có công đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất Haute Couture thì Charles Worth mới là cha đẻ thực sự của thứ trang phục xa xỉ này. Ông thậm chí cấm những nhân viên của mình sử dụng từ “thợ may” và một mực khẳng định vị thế của mình là một Nhà thiết kế thời trang.

Nếu Rose Bertin có công đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất Haute Couture thì Charles Worth mới là cha đẻ thực sự của thứ trang phục xa xỉ này
Nếu Rose Bertin có công đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất Haute Couture thì Charles Worth mới là cha đẻ thực sự của thứ trang phục xa xỉ này

Những  Haute Couture nổi tiếng hiện nay

Mặc dù đã có nhiều sự thay đổi theo từng thời kỳ, thế nhưng hiệu tại thời trang Haute Couture vẫn giữ được một vị thế hoàn toàn khác biệt trên các sàn diễn thời trang. Tiêu biểu là hai Haute Couture nổi bật sau đây:

Haute Couture Chanel

Haute Couture Chanel luôn là sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu với những bữa tiệc thời trang đẳng cấp. Chính sự thăng hoa của óc sáng tạo, thậm chí đôi khi là “nổi loạn” với những mẫu thiết kế high-fashion đến từ các nhà mốt hàng đầu thế giới.

Haute Couture Chanel
Haute Couture Chanel

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng tổ chức các buổi trình diễn với chi phí đắt đỏ. Hơn 100 thợ may lành nghề sẽ làm việc liên tục trong vòng 1 tháng và có đến 4 nhà xưởng để đáp ứng tốc độ làm việc của thương hiệu. Mặc dù có lịch sử lâu đời nhưng hiện tại Haute Couture Chanel vẫn có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới với những sản phẩm chất lượng hàng đầu, luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Haute Couture Chanel
Haute Couture Chanel

Haute Couture Lisa

Lisa Manoban, em út nhóm BLACKPINK chẳng còn xa lạ gì với các nhà mốt lớn. Cô là nàng thơ của Celine và Bulgari. Không chỉ thế, YG Entertainment còn thẳng tay đầu tư cho em út BLACKPINK những bộ cánh haute couture vô cùng sang trọng từ Giambattista Valli.

Haute Couture Lisa
Haute Couture Lisa
Haute Couture Lisa
Haute Couture Lisa

Haute Couture – Đại diện của thời trang cao cấp

 Đặc điểm sản phẩm Haute Couture

Những chiếc váy Haute Couture được thiết kế cầu kỳ, nhiều hoạ tiết. Trang phục được làm bằng tay và chú trọng đến chất liệu giúp tôn dáng người mặc. Vậy nên, những buổi trình diễn Haute Couture thực sự là thiên đường của sáng tạo, bay bổng và lộng lẫy xa xỉ. Mỗi một thiết kế được ví như một tác phẩm nghệ thuật bởi nó chính là hiện thân của cả quá trình lao động lâu dài, nghiêm túc, tỉ mẩn và hiển nhiên linh hồn của nhà thiết kế.

Hiện nay hiệp hội Haute Couture thế giới có khoảng 20 thành viên và có thể tìm thấy những cái tên lớn quen thuộc như Chanel, Dior, Iris van Herpen, Viktor & Rolf ở đấy.

Những chiếc váy Haute Couture được thiết kế cầu kỳ, nhiều hoạ tiết
Những chiếc váy Haute Couture được thiết kế cầu kỳ, nhiều hoạ tiết

Chất liệu làm nên sản phẩm Haute Couture

Thiết kế Haute Couture được làm nên bởi những chất liệu tuyệt bậc từ những chi tiết nhỏ nhất: vải lụa thượng hạng, vải cashmere hiếm có, chất liệu da tốt nhất, lông thú, ngay cả những loại hạt đính kèm cũng phải được nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu điển hình là Swarovski.

 Mức giá một sản phẩm Haute Couture

Thời trang Haute Couture hướng đến sự tỉ mỉ và làm toàn bộ bằng tay nên nên sẽ mất từ vài tuần cho tới vài tháng để được một sản phẩm hoàn thiện. Chính vì thế không có gì là lạ khi giá trị của những sản phẩm đến từ Haute Couture rất đắt.

Một bộ Haute Couture cần ít nhất 20 người để hoàn thành trong trên dưới 700 giờ có giá bán cao gấp nhiều lần so với đồ may thông thường. Đối với một bộ Haute Couture mặc ban ngày, giá bán sẽ ở khoảng 8.000 bảng Anh (hơn 290 triệu đồng). Trong khi đó, đồ mặc ban đêm sẽ đắt hơn nữa. Còn những bộ đầm dạ tiệc có giá cao hơn rât nhiều lần, thậm chí là đến mức không tưởng.

Một bộ Haute Couture cần ít nhất 20 người để hoàn thành trong trên dưới 700 giờ
Một bộ Haute Couture cần ít nhất 20 người để hoàn thành trong trên dưới 700 giờ

Những quy chuẩn nghiêm ngặt của thời trang Haute Couture

Thiết kế hoàn toàn bằng tay

Thời trang Haute couture là nghệ thuật thiết kế nên một bộ trang phục hoàn toàn bằng tay. Sản phẩm vận dụng kỹ thuật tinh xảo của những người thợ lành nghề. Chúng được xem như những tác phẩm nghệ thuật, thể hiện tài năng sáng tạo không giới hạn của các nhà thiết kế.

Sản phẩm dành cho khách hàng thượng lưu

Haute Couture được may đo theo yêu cầu và đơn đặt hàng riêng của những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Khách hàng phải được thử trang phục nhiều lần cho đến khi họ vừa ý. Điều cấm kỵ nhất đối với những sản phẩm đến từ Haute Couture dành cho giới thượng lưu đó chính là việc “đụng hàng”.

Sản phẩm dành cho khách hàng thượng lưu
Sản phẩm dành cho khách hàng thượng lưu

Phải có nhà xưởng (atelier) đặt tại Paris

Để được kết nạp vào hiệp hội Haute Couture, nhà mốt phải có xưởng may riêng (atelier) tại Paris. Trên thế giới, chỉ những thành viên chính thức của Chambre Syndicale de la Haute Couture mới được coi là những couturier chính phẩm.

Họ phải tạo công ăn việc làm cho tối thiểu 20 thợ lành nghề (petit mains), làm việc toàn thời gian quanh năm. Họ được lựa chọn qua một quy trình kiểm soát gắt gao.

Phải có nhà xưởng (atelier) đặt tại Paris
Phải có nhà xưởng (atelier) đặt tại Paris

Theo sát lịch trình tuần lễ thời trang haute couture Paris

Mỗi năm các nhà tạo mốt phải tham gia đủ hai tuần lễ thời trang Haute Couture được diễn ra vào tháng 1 và tháng 7. Trong mỗi mùa phải cho ra mắt ít nhất 1 BST thời trang gồm 25 thiết kế nguyên bản chưa từng được xuất hiện trên bất kì sàn diễn hay tạp chí thời trang nào. Haute couture thường dành cho sự kiện trang trọng, khi dress code là black tie và white tie. Chỉ có một số ít là trang phục cho tiệc cocktail.

Mỗi năm các nhà tạo mốt phải tham gia đủ hai tuần lễ thời trang Haute Couture được diễn ra vào tháng 1 và tháng 7
Mỗi năm các nhà tạo mốt phải tham gia đủ hai tuần lễ thời trang Haute Couture được diễn ra vào tháng 1 và tháng 7

Thời trang Haute Couture là một di sản văn hóa cần được bảo tồn và lưu giữ giá trị mãi mãi. Hy vọng, trong tương lai xu hướng thời trang Haute Couture sẽ ngày càng được các tín đồ thời trang lan truyền đến nhiều nơi trên thế giới.