Đời Sống

Nam sinh người Dao bị lấy mất tiền đóng học được mạnh thường quân chung tay giúp đỡ

Minh Anh - 13/10/2022 11:20 GMT+7

Hành trình khó khăn của nam sinh viên người Dao bị cụt mất một tay nay đã có sự đồng hành của mạnh thường quân trên khắp cả nước.

Câu chuyện được chia sẻ trên báo Dân Trí về cậu sinh viên nghèo bị móc mất 10 triệu đồng tiền học phí khiến mọi người không khỏi xót xa. Lý Dào Quyên – sinh viên năm 3 của Trường Đại học mở Hà Nội ở trọ trong một con ngõ nhỏ xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Chàng trai 22 tuổi người dân tộc Dao chia sẻ với Dân Trí"Cả buổi sáng nay em đi xin việc, nhưng không nơi nào nhận. Nhìn em chỉ có một tay thì họ lắc đầu. Ở quê nghèo lắm, mẹ em lại ốm, bố phải xoay tiền trả nợ ngân hàng. Còn hơn 1 năm nữa em tốt nghiệp, bây giờ mà phải bỏ học, em buồn lắm. Mọi người giúp em với!...".

Chàng trai bị cụt một tay và hành trình theo đuổi con chữ

ly-dao-quyen
Ảnh: Dân Trí

Từ một huyện hẻo lánh ở Cao Bằng, Quyên vượt 300km xuống Hà Nội để bước chân vào giảng đường đại học. Hành trang mang theo chỉ có 10kg gạo, 500 ngàn đồng cùng ước nguyện đổi đời, giúp đỡ cha mẹ.

Chàng trai nhỏ bị mất một phần cánh tay phải do tai nạn ngoài ý muốn vào lúc còn học lớp 3. Do chỉ còn một cách tay, sức yếu nên Lý Dào Quyên không kiếm được việc làm.

"Năm ấy, bố em phải bán con lợn giống để đưa em đi bệnh viện. Ở bệnh viện lâu quá, hết tiền 2 bố con lại trốn về, chỗ cánh tay bị điện giật chảy mủ thì bố em lên rừng lấy lá về đắp, chứ không có tiền đến bệnh viện. Rồi có đoàn từ thiện về xã, họ đưa em xuống Hà Nội nhưng khi đó cánh tay đã bị hoại tử nặng, không giữ lại được nữa… ", Quyên chia sẻ.

Ngày Quyên nhận giấy trúng tuyển đại học, ai cũng vừa mừng vừa lo. Dù ước mơ của Quyên thành sự thật nhưng với điều kiện gia đình khó khăn, lấy đâu ra tiền cho con ăn học.

May mắn thay, chàng trai trẻ được đồng hương Cao Bằng, Ban đại diện người Dao Việt Nam cùng bạn học,… giúp đỡ. Trải qua nhiều năm khó khăn, Quyên đã thành sinh viên năm 3 ngành Luật, Đại học Mở Hà Nội.

Khó khăn tiếp nối khó khăn

ly-dao-quyen-1
Ảnh: Dân Trí

Tưởng chừng mọi việc ổn định hơn thì biến cố bất ngờ xảy ra khiến Quyên muốn từ bỏ việc học.

"Lần về thăm nhà gần đây, thương em sống ở Hà Nội vất vả, lại sắp tốt nghiệp, bố em vay ngân hàng chính sách xã hội của huyện 10 triệu đồng cho em đem theo đóng học. Nhưng trên đường xuống Hà Nội, em bị kẻ gian lấy mất. Em gọi điện về nhà báo tin, thì mẹ em tiếc tiền ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chỉ vì em, mà mẹ em nên nông nỗi này, em tính thôi học để mọi người đỡ vất vả vì em…", Lý Dào Quyên nức nở.

Trước hoàn cảnh khó khăn, Quyên muốn nghỉ học để giảm áp lực cho gia đình. Nhưng nhờ sự khuyên nhủ của Ban người Dao Việt Nam, em mới yên tâm ở lại học.

Hiện tại, Quyên được mọi người hỗ trợ chỗ ở tạm thời và giúp một chút đồ ăn. Nhưng do Ban người Dao Việt Nam không có quỹ, do mọi người tự đóng góp nên không giúp đỡ em được nhiều.

Tấm lòng của mạnh thường quân trên cả nước

ly-dao-quyen-2
Ảnh: Dân Trí

Ngay sau khi bài đăng được chia sẻ lên fanpage Chuyện của Hà Nội, mạnh thường quân trên khắp cả nước đã nhanh chóng gửi tiền qua tài khoản để ủng hộ Quyên.

Cậu bé dân tộc Dao thiếu may mắn được tiếp thêm sức mạnh từ người dân trên cả nước để có thể đến trường. Sự ủng hộ của mọi người sẽ trở thành hành trang cho Quyên hoàn thành con đường đại học.

Không chỉ vậy, nhiều người còn sẵn sàng tạo công ăn việc làm cho Quyên để em có thêm một phần chi phí ổn định trong thời gian tới.

Phương thức ủng hộ Lý Dào Quyên:

018313251 

Ngân hàng Vietcombank 

Lý Dào Quyên