Đời Sống

Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm nCoV hơn 3 triệu người

Theo VNExpress - 11/08/2021 14:54 GMT+7

Để kiểm soát tốt dịch bệnh trước ngày 25/8, TP Hà Nội sẽ xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng với 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR và dự kiến 2 triệu test nhanh.

Thông tin việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc quy mô toàn thành phố được UBND TP Hà Nội công bố tối 10/8.

Từ ngày 9 đến 17/8, ngành Y tế Thủ đô sẽ xét nghiệm tối đa khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR cho toàn bộ người dân trong "vùng đỏ" - khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao. Đây là các trường hợp di chuyển, tiếp xúc nhiều như: chuỗi cung ứng, chợ, công nhân, bảo vệ các tòa nhà...

Cũng trong khoảng thời gian trên, thành phố dự kiến triển khai xét nghiệm test nhanh khoảng 2 triệu mẫu tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao.

Nhân viên y tế, bệnh nhân, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng, lái xe, shipper, bảo vệ tòa nhà... là một trong những nhóm đối tượng được xét nghiệm sàng lọc.

Những khu vực "vùng xanh" - vùng không có dịch, mỗi hộ gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất (căn cứ theo lịch sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm cho những người có triệu chứng ho, sốt... qua khai báo y tế vẫn được các đơn vị liên quan thực hiện.

ha-noi-lay-mau-xet-nghiem-3-trieu-nguoi
Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. (Nguồn ảnh: Giang Huy)

>> Thêm 14 ca mắc mới, Hà Nội có hơn 1.300 bệnh nhân Covid-19 chưa xác định nguồn lây

Để chuẩn bị cho việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng, Hà Nội nâng năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Ngoài ra, thành phố huy động các cơ sở, lực lượng y tế của Trung ương, công an, quân đội, ngoài công lập và các nguồn lực xã hội cùng nhân dân trên địa bàn tham gia chiến dịch lấy mẫu, xét nghiệm.

Cổng giao tiếp điện tử UBND TP Hà Nội dẫn đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế, nêu đây là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngành y tế thủ đô quyết tâm thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1.

Trong những ngày qua, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày của thành phố từ 60 đến 80 ca, có những ngày số ca lên đến hơn 100 ca. Trong đó có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Sau khi hết thời gian giãn cách xã hội lần 1 (từ ngày 24 đến 7/8), thành phố tiếp tục giãn cách đến 23/8.

Tính từ ngày 29/4 đến nay (đợt dịch thứ tư), Hà Nội ghi nhận 1.915 trường hợp dương tính nCoV, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.111, số mắc là đối tượng đã được cách ly 804.

Tin phổ biến