Đời Sống

F0 trong Bệnh viện dã chiến, 1001 lý do để chửi, bác sĩ thở dài: “Thôi bệnh thì có quyền chửi vậy”!

Minh Anh - 19/07/2021 16:28 GMT+7

Điều căng thẳng nhất trong cuộc chiến chống dịch không phải chữa bệnh mà là ổn định tâm lý cho bệnh nhân và người nhà. Và chính áp lực đó lại đè nặng lên đôi vai của những y bác sĩ đang ngày đêm đồng hành cùng TP. HCM đẩy lùi Covid-19.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, một trong những người tham gia set up các Bệnh viện dã chiến tại tâm dịch TP. HCM đã có những chia sẻ thật lòng trên Facebook cá nhân. Đó là những câu chuyện mắt thấy tai nghe diễn ra mỗi ngày ở Bệnh viện dã chiến 1.

F0 có hàng ngàn lý do để chửi…

"Nhật ký bệnh viện dã chiến 1:

Sau 2-3 ngày tiếp nhận F0 đang quá tải tại các Bệnh viện dã chiến thì mới thấy áp lực lên đôi vai của đội ngũ quản lý vận hành các bệnh viện này là thật sự lớn mà dân tình có thấu hiểu đâu?

y-bac-si-chong-dich-o-tphcm
Các y bác sĩ ở TP. HCM đang trong tình trạng quá tải khi số ca mắc mới tăng nhanh. (Ảnh minh hoạ)

Phần lớn 1 bệnh viện đều xây dựng trên các chung cư đang hoàn thiện hay bỏ hoang nên mỗi việc hoàn thiện lại đàng hoàng về điện nước cũng đã vô cùng cực khổ huống chi là xử lý chất thải, rác…và bà con ta thì cứ mặc nhiên và rất vô tư:

1. Thu dung F0 tại CDC quận/huyện chưa có Bệnh viện dã Chiến nhận. Tại sao không ai chuyển tui đi: Chửi

2. Vào bệnh viện không có wifi: Chửi

3. Mỗi F0 được phát 1 SIM 4G: Các khu căn hộ mới chưa kích sóng kịp: Chửi

4. Các căn hộ đều được thông báo giữ vệ sinh chung…, có nhiều người F0 ở chung 1 phòng nhưng đi Toilet xong là ở luôn trong đó hay giấu khoá…: Chửi

5. Mỗi căn hộ chỉ được chuẩn bị 1 bình đun siêu tốc đã khó khăn lắm rồi và các hệ thống điện nhiều lúc chưa đủ tải mà bà con thì cứ mang cả bếp điện, lò nướng... quá tải điện gây mất điện: Chửi

6. Phần lớn các chú hậu cần vẫn khuyến kích người nhà mang đồ và vật dụng tiếp tế nhưng cũng phải phân luồng sạch/bẩn và quá nhiều đồ đạc nên nhầm lẫn và chậm trễ: Chửi

7. Đến giờ ăn, bên ngoài tiếp tế mà quá đông các chú hậu cần cũng phải tuần tự phát và phải đảm bảo an toàn vì bản thân các chú cũng sợ bị lây nhiễm chứ: Chửi

y-bac-si-chong-dich-o-tphcm-1
Bệnh viện dã chiến 1. (Nguồn ảnh: Lao Động)

8. Không có triệu chứng nhưng tại sao cứ để tui ở đây, không phát thuốc gì cả: Chửi (cái này thì xử lý dễ, cứ cho đại 1 viên Vitamine C là hết chửi)

9. Ở căn hộ nên bỏ hết tất cả những gì gọi là chất thải vào Toilet cho dễ, cầu nghẹt muốn kỹ thuật xử lý thì phải chuyển bao nhiêu F0 đi nới khác, khử khuẩn phòng thì kỹ thuật mới dám vào phòng - Sao lâu vậy: Chửi

10. Người ở chung ngủ ngáy to quá, không ngủ được... suy giảm sức khoẻ: Chửi

Vui nhất là chửi trên mạng không ai nghe thì cứ đến các khu vực bấm vào nút báo cháy và cả toà nhà náo loạn…"

>> Nỗi lòng bác sĩ chiến đấu với COVID-19: “Mẹ mất, nhưng con chẳng kịp về…”

Y bác sĩ bất lực: “Thôi bệnh thì có quyền chửi vậy”!

y-bac-si-chong-dich-o-tphcm-2
Y bác sĩ bất lực đành để bệnh nhân chửi. (Nguồn ảnh: Phúc Võ)

"Nói chung thả F0 về nhà thì ai cũng muốn nhưng tuỳ bối cảnh và thời điểm, cũng đừng nên dạy nhà nước cách chống dịch vì F0 Việt Nam thời điểm này mà lơi nhơi thì SG lên con số 10.000 ca/ngày chắc chỉ trong vài bữa.

Nên F0 muốn về nhà cũng phải theo dõi tập trung có thời gian theo dõi 1 số xét nghiệm nồng độ virus thấp không lây nhiễm mới dám thả về vì chủng Delta này lây ghê quá mà ở chung F0 với nhau thiếu ý thức kiểu này cũng chỉ làm khổ thêm cho nhân viên y tế và lực lượng phục vụ mà thôi.

1 khu Bệnh viện dã chiến 2.000 giường thì phải cần ít nhất 200 người phục vụ và đương nhiên vừa phục vụ chỉ ăn ngủ đã khó huống chi là sinh hoạt và còn phải phòng tránh lây nhiễm cho nhân viên hậu cần…thì áp lực quả là rất lớn.

Bà con chửi quá ai cũng mệt mỏi hết. Vì F0 còn khoẻ nên ở mấy bệnh viện này chứ F0 trở nặng chuyển vào hồi sức thì lấy sức đâu mà chửi nhỉ?

Thôi thì bệnh thì có quyền chửi vậy"!

Nguồn: Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn

Tin phổ biến