Đời Sống

Đắk Lắk: Bệnh nhi 9 tuổi mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người"

Minh Anh - 08/06/2022 10:18 GMT+7

Bệnh nhi 9 tuổi ở Đắk Lắk mắc Whitmore, hay còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người".

Theo Người Lao Động, sáng ngày 8/6, bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, thông tin về một trường hợp mắc bệnh Whitmore nguy hiểm.

Cụ thể, báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk cho biết, trường hợp mắc bệnh Whitmore là cháu N.T.V. (SN 2013, ngụ xã Ia Lốp, huyện Ea Súp).

Thông tin từ gia đình cung cấp, trước đó khoảng 10 ngày, bệnh nhi đã xuất hiện các triệu chứng sốt cao kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên. Trong thời gian đó, V đã được gia đình đưa đi khám ở phóng khám tư nhân, có uống thuốc nhưng không thuyên giảm.

Screen Shot 2022-06-08 at 10.16.58
Ảnh minh hoạ

Sau 10 ngày có dấu hiệu mệt mỏi, đến 4/6, bệnh nhi được đưa tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Cháu N.T.V nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, tuyến mang tai 2 bên sưng to, góc hàm có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều, há miệng hạn chế…

Đến 7/6, bệnh nhi bắt đầu sốt cao liên tục, áp xe tuyến mang tai 2 bên đã rạch, rỉ mủ máu, đi vệ sinh lỏng 5 lần/ngày. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Chẩn đoán: Hậu phẫu áp xe tuyến mang tai 2 bên/nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei/TD viêm màng não.

CDC Đắk Lắk cho biết, sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore, trung tâm đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ và tiếp tục theo dõi tình hình trên địa bàn để kịp thời có biện pháp xử lý. 

Whitmore được gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người", do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Đây được xem là bệnh truyền nhiễm, khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, trong trường hợp chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao. 

Tin phổ biến