Đời Sống

Cứu sống thành công bệnh nhi 3 tuổi bị đột quỵ, xuất huyết não

Hạnh Quyên - 06/01/2021 11:10 GMT+7

Đây là một trong những trường hợp nhỏ tuổi nhất ghi nhận đột quỵ não tại Việt Nam.

Tối 5/1, bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện điều trị thành công một bệnh nhi bị xuất huyết não. Đây là một trong những trường hợp nhỏ tuổi nhất ghi nhận đột quỵ não tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trường hợp trên là bé T.N. (nam, 3 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Gần một tháng trước, khi bé N. đang chơi với bạn thì đột ngột té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh. Bé được gia đình chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng thành phố, tại đây, các bác sỹ đã thực hiện chụp CT-Scanner sọ não và ghi nhận bệnh nhi có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện.

01609905595.jpeg

Sau khi được hồi sức ổn định, bệnh nhi được chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ. Kết quả cho thấy, bệnh nhi có túi phình mạch máu não và gây nên tình trạng xuất huyết não.

Bệnh nhân được chuyển lên khoa Ngoại Thần kinh, sau khi hội chẩn, các bác sỹ quyết định dùng phương pháp điều trị kỹ thuật cao, không cần phẫu thuật đã được triển khai tại bệnh viện hơn 2 năm nay, đó là đặt stent chuyển dòng để máu không đi vào túi phình mạch máu, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. 

11609905595.jpeg

Đến tối 5/1, sau gần một tháng phẫu thuật và điều trị sức khỏe bé N. đã ổn định và chuẩn bị xuất viện trong những ngày tới.  

Mặc dù túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người già và người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não ngày càng xuất hiện nhiều ở các tuổi trẻ hơn.

Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đây là trường hợp thứ 3 ghi nhận đột quỵ não ở trẻ em. Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 3 tuổi bị nhồi máu não do huyết khối. Và độ tuổi nhỏ nhất mà các bác sỹ nơi đây ghi nhận bị đột quỵ là 3 tuổi.

Do đó, không chỉ đối với người lớn tuổi, phụ huynh cũng cần cẩn trọng với tình trạng đột quỵ có thể xảy ra đối với trẻ em.

 

Đột quỵ: Tìm hiểu về căn bệnh cướp đi mạng sống NS Chí Tài và là nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới