Đời Sống

Có khoảng 60% bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng

Minh Anh - 13/05/2021 20:05 GMT+7

Theo thống kê, trong đợt dịch này, có khoảng 60% bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, gây khó khăn cho việc truy vết, sàng lọc khi thời gian ủ bệnh kéo dài đến 21 ngày.

Có khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước. Trong đó ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có khoảng 300 ca và một nửa trường hợp không có triệu chứng lâm sàng.

Điều này gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu, khó biết được ai mang mầm bệnh. Thậm chí có những người xét nghiệm 2-3 lần đều âm tính, đến gần ngày hết cách ly mới cho ra kết quả dương tính với nCoV.

Chính vì thế, Bộ Y tế phải tăng cường rà soát, truy vết các đối tượng nguy cơ trong cộng đồng để làm xét nghiệm lâm sàng. Đợi đến lúc bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì dịch đã lan rộng rồi.

>> Hà Nội: Cần thông báo ngay người có biểu hiện ho, sốt, khó thở với trạm y tế địa phương

benh-nhan-mac-covid-19-khong-co-dau-hieu
Rất nhiều bệnh nhân không có các triệu chứng, chỉ khi xét nghiệm mới cho ra kết quả dương tính với Covid-19. (Nguồn ảnh: Internet)

Với biến thể mới này, có thể thấy rằng thời gian ủ bệnh có thể kéo dài đến 21 ngày. Những ngày đầu bệnh nhân không có triệu chứng, khoảng ngày thứ 5-12 mọi thứ mới bắt đầu thể hiện rõ và giảm dần.

Các triệu chứng điển hình là ho khan, sốt nhẹ từ 38.1 độ C đến 39 độ C. Ở hầu hết các bệnh nhân, với mức độ thông thường thì các triệu chứng sẽ khỏi trong vòng một tuần.

Vào đợt dịch hồi tháng 2/2021 tại Việt Nam, qua phân tích 240 bệnh nhân mắc Covid-19, Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát hiện có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng.

Vì thế, mỗi người dân cần có ý thức đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn chuyên dụng, không dùng chung đồ cá nhân…Đối với các trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid-19, cần phải cách ly tất cả.

Với đợt dịch này, Bộ Y tế cũng kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày, yêu cầu không ai được chủ quan khi thấy cơ thể không có triệu chứng. Tất cả mọi người cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Tin nên đọc: 

>> Bị mỉa mai làm giàu bất chính, bà Phương Hằng tuyên bố khởi kiện nghệ sĩ Hồng Vân

>> Nathan Lee nhân bài hát mới nói chuyện cũ, không quên ám chỉ 2 nhân vật lớn của làng nhạc Việt "mạt hạng"

>> Mưa lớn khiến hầm xe thành “bể bơi”, cô gái lội nửa người cứu tài sản bị chỉ trích "quá nguy hiểm"

>> Hà Nội: Quán bida bay ngay 15 "củ" khi tạo điều kiện cho cơ thủ rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch Covid-19

Tin phổ biến