Đời Sống

Vụ bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau: Bố đứa trẻ đối diện án tù 3-20 năm

Tường Vy - 10/06/2021 11:22 GMT+7

Không cần gia đình có đơn khiếu kiện, người làm bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau vẫn có thể bị cơ quan chức năng khởi tố với khung hình phạt từ 3-20 năm tù.

Những ngày qua, câu chuyện về thai phụ 15 tuổi (sinh năm 2006) từ TP HCM về Cà Mau sinh con đang khiến dư luận tranh cãi dữ dội. Có hộ khẩu ở ấp 5 xã Khánh Tiến, huyện U Minh, Cà Mau, tuy nhiên từ lúc 5 tuổi, cô bé đã theo mẹ đến sinh sống tại xã Xuân Thới Thuận, huyện Hóc Môn, TP HCM.

Ngày 30/5, thai phụ 15 tuổi cùng mẹ về quê ở Cà Mau. Ngày 1/6, 2 mẹ con đến Trạm Y tế xã Khánh Tiến để khai báo y tế và được quyết định cách ly tại nhà. Đến ngày 4/6, bé gái có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được chuyển tới Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau.

Tối 4/6, bé gái 15 tuổi sinh con bằng phương pháp sinh thường, được xuất viện vào sáng 8/6. Trước khi nhập viện, bá gái đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19.

a1
Người làm bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau có thể đối diện án tù từ 3-20 năm.

Theo lời người nhà bé gái trình bày với cơ quan chức năng, cháu từng nói có quen và quan hệ với nam thanh niên tên T.V.T, sinh năm 2003, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP HCM.

Trao đổi với phóng viên Infonet, PGS.TS Trần Thành Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng những trường hợp làm bố mẹ khi còn quá nhỏ như thế này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của những người liên quan.

Với nam thanh niên T quan hệ với bé gái dưới 15 tuổi dẫn đến có thai sẽ đối diện với mức án tù nhất định, phụ thuộc vào tính chất, mức độ của sự việc. Việc học tập chắc chắn sẽ bị ngừng lại.

Khi lĩnh án xong, T vẫn phải đối diện với những nghi kị, hắt hủi của những người xung quanh khiến T khó hòa nhập với xã hội. Trong khi đó, “người mẹ 15 tuổi” sẽ phải chịu hậu quả lớn về cả thể chất lẫn tinh thần khi mang thai ngoài ý muốn.

Mới 15 tuổi, ở cái tuổi chưa có kỹ năng và sự chuẩn bị để làm mẹ mà giờ đây bất ngờ có một cái thai chắc chắn sẽ bị sang chấn tâm lý. Mình chưa biết có ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của bé gái này không, áp lực kinh tế, nuôi dưỡng… em bé như thế nào, nhưng nếu sản phụ nhí này không được hỗ trợ của xã hội, của gia đình thì em có quá nhiều những yếu tố tổn thương về mặt sức khoẻ tâm thần. Biểu hiện rõ nhất là trầm cảm sau sinh. Có những trường hợp trở nên căm ghét con, hành hạ con, hành hạ bản thân mình.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những bé gái mang thai do “lỡ”, mang thai do bị cưỡng bức… mà không đủ năng lực để nuôi con thì tình trạng trầm cảm sau sinh rất lớn. Chưa kể sau cú vấp ngã, về sau, bạn gái sẽ không còn tin tưởng với bạn khác giới”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, trong trường hợp này, cơ quan chức năng có đủ điều kiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà không cần phải có đơn của người bị hại.

Theo đó, nếu đúng thanh niên T.V.T sinh năm 2003 là cha của đứa bé thì T sẽ phải đối diện với mức án từ 3-10 năm tù (nếu việc quan hệ tình dục nhận được sự thuận tình từ phía bé gái 15 tuổi) theo quy định tại Khoản 2 điểm d Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS) quy định tội giao cấu và thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trong trường hợp làm nạn nhân có thai.

Trong trường hợp T.V.T cưỡng dâm làm bạn gái có thai thì T sẽ đối diện mức phạt tù từ 7-15 năm. Điều này được quy định tại khoản 2 điểm b Điều 144 BLHS.

Còn nếu bé gái kia mang bầu do bị hiếp dâm thì tác giả của bào thai sẽ phải chịu mức án tù từ 12-20 năm theo quy định tại khoản 2 điểm b Điều 142 BLHS.

>>> Tin nên đọc:

Sản phụ 37 tuổi xác lập kỷ lục sinh 10 đầu tiên trên thế giới

Hà Nội: Nam thanh niên đi cướp 2 chiếc áo, 1 chiếc chân váy để... tặng bạn gái

Hà Nội: Đâm chết bệnh nhân cùng phòng do... buồn chán