Đời Sống

Nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội đang ở mức rất cao và khó lường

Khánh An - 20/07/2021 14:02 GMT+7

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian tới, có thể tình hình dịch bệnh trên thành phố sẽ diễn biến phức tạp hơn, có khả năng xuất hiện nhiều chùm ca bệnh ngoài cộng đồng.

Sáng 20/7, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thành phố cần giám sát, theo dõi và hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm.

Ông nhận định, tốc độ lây nhiễm hiện nay rất nhanh, số ca nhiễm tăng mạnh mỗi ngày. Trong sáng 20/7, HN đã ghi nhận 19 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 16 F1 thuộc các chùm ca bệnh, 3 ca là nhân viên y tế tại Nhà thuốc Đức Tâm số 95 Láng Hạ.

Chủ tịch HN cũng nhận định, việc để lây nhiễm Covid-19 tại nhà thuốc là do “thực hiện không nghiêm túc”. Nhà thuốc không kiểm soát lượng khách hàng đến mua, đến khi nhân viên có dấu hiệu mới xét nghiệm và phát hiện 3 ca bệnh.

Liên quan việc kiểm soát người về từ vùng dịch, ông Chu Ngọc Anh cho biết, có người về 1-2 ngày mới đến khai báo với y tế phường khiến tốc độ lây lan đợt sau phức tạp hơn đợt trước. Mặc dù đã giảm tần suất chuyến bay về Nội Bài nhưng lưu lượng còn rất lớn, rất khó kiểm soát.

Ngoài ra, TP cũng sẽ tăng cường rà soát những người có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, cả những người trong khu vực nguy cơ.

a8
Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho những người có nguy cơ, sàng lọc ca mắc COVID-19. Ảnh: TTXVN

Như vậy, tính trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội đã ghi nhận 486 ca dương tính, trong đó có 190 ca được cách ly từ trước và 296 ca cộng đồng tại 24 quận, huyện.

Trong đợt dịch này, HN phong tỏa 154 điểm tại 22 đơn vị, trong đó có 109 điểm đã được gỡ bỏ, hiện còn 45 điểm đang phong tỏa tại 17 quận, huyện với khoảng 5.400 người.

Hiện, HN đã phê duyệt phương án đáp ứng 1.000 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19, đang tiếp tục xây dựng kế hoạch 5.000 giường bệnh và cao hơn nữa nếu dịch bệnh lan rộng.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội "vẫn trong tầm kiểm soát", tuy nhiên nguy cơ đang ở mức rất cao và khó lường. Tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phức tạp, trong khi đó Hà Nội là đầu mối giao thông, có sự giao lưu rất lớn với các tỉnh, thành phố. Do đó, nguy cơ xuất hiện các ca bệnh xâm nhập từ các địa phương có dịch vào Hà Nội rất cao.

Sở Y tế cũng đánh giá, trong thời gian tới, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với số ca mắc lớn.

>>> Tin nên đọc:

Xác định khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất Hà Nội và TP.HCM

WHO: COVID-19 có thể được kiểm soát vào năm sau

Ghi nhận thêm 2.155 ca mắc mới, Việt Nam vượt mức hơn 60.000 bệnh nhân Covid-19