Đời Sống

Nghệ An: Chủ nhà nuôi 17 con hổ dưới hầm như nuôi lợn, xây tầng hầm rộng cả trăm mét vuông

Tường Vy - 05/08/2021 10:48 GMT+7

Để việc nuôi hổ trong nhà không bị phát hiện, chủ nhà đã xây tầng hầm thành chuồng trại, hàn các khung sắt kín và nuôi hổ như nuôi lợn.

Ngày 5/8, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ triệt phá 2 cơ sở nuôi nhốt 17 cá thể hổ trái phép trong nhà tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

2 gia đình bị bắt quả tang là vợ chồng anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1982), chị Hồ Thị Thanh (SN 1990), cùng trú tại xóm Nam Vực và bà Nguyễn Thị Định (SN 1971) trú tại xóm Phú Xuân.

Tại nhà anh Hiền, công an bắt quả tang đang nuôi nhốt 14 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành. Còn tại nhà bà Định, công an phát hiện 3 cá thể hổ Đông Dương. Đây là loài hổ hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

a1
Cơ quan chức năng vận chuyển hổ đi gửi chăm sóc trong quá trình điều tra.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo xã Đô Thành cho biết, nhiều năm trước lực lượng công an đã từng bắt một số hộ gia đình nuôi nhốt hổ trái phép trên địa bàn xã này.

Sau đó, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được việc nuôi nhốt hổ là trái quy định pháp luật. Thậm chí, xã Đô Thành đã cho một số hộ ký cam kết không nuôi nhốt hổ. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn lén lút nuôi mà chính quyền không hề hay biết.

Việc nuôi nhốt hổ được các hộ gia đình thực hiện rất kín đáo. Hàng xóm xung quanh không nghe thấy tiếng động của hổ và không hề biết các gia đình này đang nuôi hổ trái phép trong nhà.

a3
Chuồng trại nuôi hổ được xây dưới tầng hầm rộng từ 80 - 120m2, được hàn kín bằng sắt.

Lãnh đạo xóm Nam Vực cho biết: “Anh Hiền trước đây từng đi nước ngoài về và hiện đang làm việc tại địa phương. Anh này có mảnh đất rộng khoảng 800m2 và làm nhà, xây kín đáo. Mọi người không vào trong nên không biết có những gì”.

a4
Hổ được nuôi nhốt trong chuồng và cho ăn hàng ngày như nuôi lợn.

Trước đó, vào ngày 4/8, hàng chục cán bộ chiến sĩ công an đã đồng loạt ập vào kiểm tra nhà của 2 hộ gia đình trên và phát hiện 17 cá thể hổ Đông Dương bị nuôi nhốt.

a2
Nhà của những người nuôi nhốt hổ thiết kế rất kín với nhiều lớp khóa và cửa. Khi ập vào bắt quả tang, công an phải dùng kéo để cắt khóa.

Tại hiện trường, công an phát hiện khu vực nuôi nhốt hổ được các gia đình xây thành chuồng trại và thiết kế thành một tầng hầm kín để tránh bị phát hiện. Các chuồng được hàn thành các khung sắt. Bên ngoài có nhiều lớp cửa sắt ngăn cách. Mỗi khu vực tầng hầm nuôi hổ được thiết kế rộng từ 80 - 120m2.

Làm việc với cơ quan công an, các chủ cơ sở khai nhận đã bí mật mua những cá thể hổ này khi chúng còn nhỏ từ Lào rồi đưa về Việt Nam. Khi đưa về trót lọt, các chủ cơ sở sẽ nuôi, chăm sóc hổ cho trưởng thành rồi bán. Việc nuôi hổ được thực hiện trong nhà như nuôi heo hay nuôi gia súc gia cầm. Tuy nhiên việc cho hổ ăn rất tốn kém và việc chăm sóc, nuôi hổ cũng rất nguy hiểm.

c1
Công an bắt quả tang có 17 con hổ trưởng thành còn sống được nuôi nhốt trong 2 gia đình.

Khi bị bắt quả tang, các cá thể hổ này vẫn khỏe mạnh và có trọng lượng từ 200-265kg. Cùng ngày, cơ quan chức năng đã sử dụng thuốc mê để đưa các cá thể hổ vào lồng sắt và vận chuyển gửi đi chăm sóc.

a6
b2
Sau khi tiêm thuốc mê, cơ quan chức năng vận chuyển hổ đi gửi chăm sóc.

Đây là vụ nuôi nhốt hổ lớn nhất từ trước tới nay tại Nghệ An bị công an triệt phá. Vụ việc này hiện vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Ảnh: Kênh14

>>> Tin nên đọc:

Xót xa câu chuyện của chàng trai bán vé số đi xe lăn 7 ngày từ TP HCM về Phú Yên

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng đóng giả lực lượng kiểm soát phòng chống dịch để “phạt tiền” người dân

Được tặng 5 chiếc xe máy, nữ lao công bị cướp xe trong đêm ở Hà Nội tặng lại 2 chiếc cho đồng nghiệp

Tin phổ biến